Thái Nguyên: Chủ tịch tỉnh phớt lờ nghĩa vụ tiếp dân

23/01/2008 09:44 AM

- Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã phớt lờ nghĩa vụ tiếp dân trong suốt một thời gian dài; giám đốc sở, ngành, chủ tịch huyện... tiếp dân không đầy đủ; một nửa số đơn vị của tỉnh không có phòng chờ cho công dân tới khiếu nại...

 - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã phớt lờ nghĩa vụ tiếp dân trong suốt một thời gian dài; giám đốc sở, ngành, chủ tịch huyện... tiếp dân không đầy đủ; một nửa số đơn vị của tỉnh không có phòng chờ cho công dân tới khiếu nại...

Đó là bức tranh ảm đạm về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Thái Nguyên - vừa được Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh không... tiếp dân

hình minh họa


Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ (TTCP) thì tại Thái Nguyên còn xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp, phức tạp, đông người. Từ năm 2005 đến tháng 9. 2007, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 11.526 lượt công dân tới khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị, phòng tiếp công dân của tỉnh đã tiếp 6.012 lượt công dân, trong đó có 346 lượt đoàn đông người và có 705 lượt công dân đề nghị được gặp lãnh đạo UBND tỉnh. Tuy nhiên, việc chỉ đạo của UBND tỉnh đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa "sát sao".

Theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo: Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải ít nhất mỗi tháng 1 lần tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã phớt lờ quy định này.

Theo xác định của TTCP từ năm 2005 đến tháng 9 năm 2007 (thời điểm Đoàn TTCP tiến hành thanh tra trách nhiệm trong việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thái Nguyên), Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã không thực hiện hiện chế độ, nghĩa vụ tiếp công dân định kỳ theo quy định của luật.

Cũng theo báo cáo của TTCP thì không chỉ không tiếp dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Thái Nguyên còn chậm trễ, nhiều vụ việc giải quyết còn vi phạm thời hạn. Một số vụ việc các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xem xét có báo cáo, kiến nghị nhưng Chủ tịch UBND tỉnh còn chậm ban hành kết luận, quyết định giải quyết. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh còn chậm và chưa triệt để.

TTCP kết luận: Nguyên nhân của thiếu sót, khuyết điểm trên là do nhận thức của một số cán bộ lãnh đạo, công chức các cấp về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ, tinh thần trách nhiệm chưa cao.

Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm UBND tỉnh

Cũng theo kết luận của TTCP thì ngoài Chủ tịch tỉnh "quên" không tiếp dân, tại Thái Nguyên có nhiều chủ tịch huyện, nhiều giám đốc sở thực hiện tiếp dân không đầy đủ, cắt xén thời gian hoặc tiếp công dân nhưng không ra thông báo giải quyết. 

Cụ thể, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội không có lịch tiếp dân của lãnh đạo; huyện Võ Nhai, Sở Tài chính cắt xén 1/2 thời gian tiếp dân theo quy định. Điều đáng nói là có tới 7/14 đơn vị của tỉnh, gồm Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các huyện Phú Bình, Định Hóa, Phổ Yên, thị xã Sông Công chưa có phòng chờ cho công dân tới khiếu nại...

Trong báo cáo của mình, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm điểm việc lãnh đạo UBND tỉnh không thực hiện việc tiếp công dân định kỳ theo quy định của luật từ năm 2005 đến tháng 9.2007; kiểm điểm chủ tịch UBND các huyện và sở, ngành không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tiếp dân theo quy định, chấn chỉnh công tác tiếp công dân của chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các ngành.
 
Chỉ đạo giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp lên trung ương; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp và các vụ khiếu kiện tồn đọng, kéo dài.

Chủ tịch và các phó chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các đơn vị trực tiếp chỉ đạo phải chịu trách nhiệm trước cấp uỷ và cấp trên về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương, đơn vị mình quản lý.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,942

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn