Biểu mẫu 07/05/2024 12:06 PM

Tải mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn nhất năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
07/05/2024 12:06 PM

Xin cho tôi hỏi tải mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn nhất năm 2024 ở đâu? Có bắt buộc phải viết đơn xin nghỉ việc không? - Minh Triết (Hòa Bình)

Tải mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn nhất năm 2024

Tải mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn nhất năm 2024 (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Tải mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn nhất năm 2024

Quý khách có thể tham khảo và tải mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn nhất sau đây:

Mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn nhất

Có bắt buộc phải viết đơn xin nghỉ việc không?

Theo Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước khi hết hợp đồng.

Tuy nhiên hiện nay pháp luật không quy định cụ thể về hình thức báo trước nên người lao động có thể thông báo bằng lời, viết đơn, gửi email,… đến người sử dụng lao động.

Theo đó, không bắt buộc người lao động trước khi nghỉ việc phải viết đơn xin nghỉ.

Nhưng để có bằng chứng chứng minh là đã báo trước đúng quy định, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp, người lao động cũng nên viết đơn xin nghỉ việc hoặc viết email cho người sử dụng lao động.

Người lao động nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày?

Căn cứ quy định tại Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

(1) Nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì phải báo trước ít nhất 45 ngày;

(2) Nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng thì phải báo trước ít nhất 30 ngày.

(3) Nếu làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.

(4) Nếu người lao động làm ngành, nghề, công việc đặc thù đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

(5) Nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây thì người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ngay mà không cần phải báo trước:

- Người lao động không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận (trừ trường hợp quy định tại Điều 29 Bộ luật Lao động 2019);

- Người lao động không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn (trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019);

- Người lao động bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

- Người lao động bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

- Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Lao động 2019;

- Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

- Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

Hậu quả khi người lao động nghỉ việc không báo trước

Trường hợp người lao động vi phạm quy định về việc báo trước khi nghỉ việc sẽ bị xem là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Khi đó, người lao động sẽ phải chịu các hậu quả sau đây:

- Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

- Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 Bộ luật Lao động 2019.

- Không được nhận trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 419

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn