Cho phép UBND cấp tỉnh quy định khu vực được phân lô bán nền

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
27/06/2023 00:00 AM

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 35/2023/NĐ-CP, trong đó có quy định cho phép Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định khu vực được phân lô, bán nền.

Cho phép Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định khu vực được phân lô bán nền

Cho phép Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định khu vực được phân lô bán nền (Hình từ internet)

Phân lô bán nền là gì?

Theo pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về khái niệm phân lô bán nền. Tuy nhiên, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực bất  động sản và trên tinh thần của Luật Đất đai 2013 và Nghị định 148/2020/NĐ-CP thì có thể tạm hiểu phân lô bán nền là việc tách thửa đất nhằm mục đích chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân khác với các diện tích nhất định, khi chưa xây dựng và chưa có các tài sản gắn liền với đất trên lô đó.

Những khu vực nào không được phân lô bán nền?

Vui lòng xem thêm tại đây.

Cho phép Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định khu vực được phân lô bán nền

Căn cứ nội dung quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6 Nghị định 11/2013/NĐ-CP và Khoản 4 Điều 4 Nghị định 35/2023/NĐ-CP quy định về đất dành cho đầu tư phát triển đô thị như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị, kế hoạch thực hiện khu vực phát triển đô thị, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức tạo quỹ đất cho các dự án đầu tư phát triển đô thị trong khu vực phát triển đô thị đã được công bố.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện theo phân cấp, có trách nhiệm tổ chức thực hiện hoặc hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Việc giao đất, cho thuê đất để đầu tư phát triển đô thị được thực hiện căn cứ vào kết quả lựa chọn chủ đầu tư thông qua các hình thức chỉ định, đấu thầu, giao đất xây dựng nhà ở xã hội hoặc đấu giá theo quy định của pháp luật.

- Việc thu hồi toàn bộ hoặc từng phần đất đã giao, cho thuê đối với các dự án đầu tư phát triển đô thị không triển khai hoặc chậm tiến độ được thực hiện theo các quy định của pháp luật về đất đai.

- Đất dành cho xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư phải được xác định ngay khi lập và phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, đáp ứng các quy định pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản và các quy định sau:

+ Dự án phù hợp với các cấp độ quy hoạch đô thị; đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng của toàn bộ dự án hoặc theo phân kỳ đầu tư được duyệt; việc xây dựng nhà ở phải bảo đảm tuân thủ nội dung và tiến độ dự án được duyệt;

+ Không thuộc khu vực có yêu cầu cao quản lý về kiến trúc cảnh quan, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị.

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị từng đô thị, quy chế quản lý kiến trúc được phê duyệt và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, hạ tầng, đô thị để quy định cụ thể khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân được tự xây dựng nhà ở.

Nguyễn Phạm Nhựt Tân

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,594

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn