Condotel là gì? Hiện nay, condotel có được cấp sổ đỏ không?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
20/04/2024 17:00 PM

Xin cho tôi hỏi condotel là gì? Theo quy định thì condotel có được cấp sổ đỏ không? - Hoài My (Bình Phước)

Condotel là gì? Hiện nay, condotel có được cấp sổ đỏ không? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Condotel là gì? 

Condotel là từ viết tắt của 02 từ Condo và Hotel, dịch sát nghĩa là căn hộ khách sạn. Có thể hiểu đây là một khu vực nhà ở vừa có chức năng của khách sạn, vừa có chức năng như một căn hộ.

Condotel có chức năng khách sạn bởi được trang bị hệ thống dịch vụ khách sạn và cho phép đặt phòng phục vụ mục đích du lịch. Tuy nhiên, mỗi phòng có thể được mua và sở hữu bởi các cá nhân, tổ chức có nhu cầu nghỉ dưỡng hoặc cho thuê. Còn phòng khách sạn thì chỉ được thuê trong thời gian ngắn hạn.

Condotel có chức năng như một căn hộ bởi vì được thiết kết đầy đủ các nội thất như bếp nấu, phòng khách, phòng ngủ với đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên Condotel khác căn hộ thông thường ở chỗ nó cần phải có một đơn vị đứng ra quản lý và điều hành các vấn đề về việc cho thuê lại và hoạt động hàng ngày của khách sạn.

2. Hiện nay, condotel có được cấp sổ đỏ không?

Trước năm 2023 Condotel vẫn là một hình thức bất động sản không rõ ràng về nhiều mặt pháp lý. 

Tuy nhiên, ngày 03/4/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013 (bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 20/5/2023).

Theo đó, tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP bổ sung trường hợp được chứng nhận quyền sở hữu đối với công trình xây dựng không phải là nhà ở tại Điều 32 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau: 

Đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ; thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 126, khoản 1 Điều 128 Luật Đất đai 2013

Chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng quy định tại khoản này được thực hiện theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 32 Nghị định 43/2014/NĐ-CP

Việc thể hiện thông tin về thửa đất trên Giấy chứng nhận phải đúng mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hiện nay, căn hộ du lịch (condotel) nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ (hay còn gọi là sổ đỏ).

3. Condotel có được chuyển nhượng không?

Căn cứ Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định như sau:

- Dự án bất động sản được chuyển nhượng phải có các điều kiện sau đây:

+ Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt;

+ Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt;

+ Dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp có vi phạm trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư phải chấp hành xong quyết định xử phạt.

- Chủ đầu tư chuyển nhượng đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng.

- Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có đủ năng lực tài chính và cam kết tiếp tục việc triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, nội dung dự án.

Theo đó, Condotel được chuyển nhượng khi đáp ứng các điều kiện về chuyển nhượng dự án bất động sản; chủ đầu tư chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, chủ đầu tư phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có năng lực tài chính và cam kết tiếp tục việc triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh bảo đảm tiến độ cũng như nội dung của dự án.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,227

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn