Hướng dẫn thời điểm hưởng lương hưu với người lao động đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
20/10/2023 15:45 PM

Thời điểm hưởng lương hưu đối với người lao động đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Nghị định 26/2015/NĐ-CP chưa ban hành Quyết định nghỉ hưu thì tính thế nào?

Hướng dẫn thời điểm hưởng lương hưu với người lao động đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu

Thời điểm hưởng lương hưu với người lao động đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu (Hình từ internet)

Hướng dẫn thời điểm hưởng lương hưu với người lao động đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu

Nội dung đề cập tại Công văn 2979/BHXH-CSXH năm 2023 về thời điểm hưởng lương hưu đối với người lao động đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu.

Theo phản ánh của BHXH một số địa phương về vướng mắc liên quan đến thời điểm hưởng lương hưu đối với người lao động đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Nghị định 26/2015/NĐ-CP.

BHXH Việt Nam đã báo cáo, đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng hướng dẫn thực hiện.

Trong đó lưu ý nội dung sau:

Thời điểm hưởng lương hưu đối với người lao động đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Nghị định 26/2015/NĐ-CP chưa ban hành Quyết định nghỉ hưu thực hiện theo quy định tại Nghị định 135/2020/NĐ-CP.

Tại Điều 3 Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định thời điểm hưởng lương hưu như sau:

Điều 3. Thời điểm nghỉ hưu và thời điểm hưởng chế độ hưu trí

1. Thời điểm nghỉ hưu là kết thúc ngày cuối cùng của tháng đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Đối với trường hợp người lao động tiếp tục làm việc sau khi đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định thì thời điểm nghỉ hưu là thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Thời điểm hưởng chế độ hưu trí là bắt đầu ngày đầu tiên của tháng liền kề sau thời điểm nghỉ hưu.

3. Trường hợp hồ sơ của người lao động không xác định được ngày, tháng sinh mà chỉ có năm sinh thì lấy ngày 01 tháng 01 của năm sinh để làm căn cứ xác định thời điểm nghỉ hưu và thời điểm hưởng chế độ hưu trí.”

Theo đó, thời điểm nghỉ hưu là kết thúc ngày cuối cùng của tháng đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Xem thêm: Bảng tra cứu thời điểm nghỉ hưu theo tháng, năm sinh mới nhất

Xác định thẩm quyền ban hành quy chế làm việc và thời điểm nghỉ hưu của cán bộ đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu

Văn phòng Trung ương Đảng có Công văn 4831-CV/VPTW năm 2022 về xác định thẩm quyền ban hành quy chế làm việc và thời điểm nghỉ hưu của cán bộ đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu.

Theo đó, xem xét báo cáo của Văn phòng Trung ương Đảng về đề nghị của một số cấp ủy, tổ chức đảng về hướng dẫn thẩm quyền ban hành Quy chế làm việc, Quy chế phối hợp công tác và xác định thời điểm nghỉ hưu của một số cán bộ lãnh đạo không đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 hiện nay đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu, đồng chí Thường trực Ban Bí thư có ý kiến như sau:

- Thẩm quyền ban hành Quy chế làm việc và Quy chế phối hợp công tác của các cấp ủy, tổ chức đảng được quy định và hướng dẫn ở một số văn bản của Đảng (Quy định 10-QĐi/TW, ngày 12/12/2018 của Bộ Chính trị; Quy định 24-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng,...).

Trong các văn bản còn có một số điểm chưa thống nhất, đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện theo nguyên tắc:

Nếu cùng một vấn đề có nhiều cơ quan (cấp) quy định, hướng dẫn thì áp dụng văn bản của cơ quan có thẩm quyền cao hơn; nếu cùng một cấp, một cơ quan quy định, hướng dẫn thì áp dụng văn bản ban hành sau.

Do đó, thẩm quyền ban hành Quy chế làm việc, Quy chế phối hợp công tác thực hiện theo Quy định 24-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Giao Ban Tổ chức Trung ương rà soát, nghiên cứu, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư sửa đổi, bổ sung những quy định, hướng dẫn không phù hợp với Quy định 24-QĐ/TW.

- Về xác định thời điểm nghỉ hưu của cán bộ lãnh đạo các địa phương không đủ tuổi tái cử nhiệm kỳ 2020 - 2025 hiện nay đang nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu (chưa ban hành Quyết định nghỉ hưu) thì thực hiện theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP, ngày 18/11/2020 của Chính phủ.

Độ tuổi nghỉ hưu và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động

Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXHi được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Đơn cử, độ tuổi nghỉ hưu năm 2023 của người lao động nam sẽ là 60 tuổi 9 tháng, lao động nữ sẽ là 56 tuổi.

Lưu ý: Độ tuổi nghỉ hưu này áp dụng đối với người lao động trong điều kiện lao động bình thường.

Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu mỗi năm áp dụng cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm được nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu - Điều 5 Nghị định 26/2015/NĐ-CP

Điều 5. Chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm được nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu

Cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm còn dưới 2 năm (24 tháng) công tác sẽ đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, nếu không bố trí được vị trí công tác phù hợp và không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi thì được nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu. Trong thời gian nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu, cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm vẫn thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan nơi công tác và được thực hiện các chế độ, chính sách như sau:

1. Được hưởng nguyên mức lương chức vụ hoặc mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, mức chênh lệch bảo lưu lương, phụ cấp công tác đảng (nếu có).

2. Cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm và cơ quan nơi cán bộ công tác trước khi nghỉ chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu căn cứ vào mức lương, các khoản phụ cấp và mức chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) được hưởng tại Khoản 1 Điều này thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật hiện hành.

3. Các chế độ khác như chế độ phục vụ, chế độ điện thoại (nếu có) thôi hưởng kể từ tháng liền kề sau tháng có quyết định nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu.

4. Trường hợp cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm thuộc diện khi đang công tác được sử dụng thường xuyên xe ô tô con phục vụ công tác, nếu tham gia các cuộc họp, hội nghị hoặc đi khám chữa bệnh thì báo cơ quan nơi công tác để bố trí xe đưa đón. Trường hợp cơ quan nơi công tác không bố trí được xe đưa đón thì chủ động phương tiện đi lại và được thanh toán theo quy định hiện hành.

5. Cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm thuộc diện nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu không tính vào biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị.”

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,217

Bài viết về

Lương hưu, tuổi nghỉ hưu

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn