Điện từ hệ thống điện mặt trời mái nhà hiện đang được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam với mức giá bao nhiêu?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
25/04/2024 16:00 PM

Cho tôi hỏi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ mua điện sản xuất từ hệ thống điện mặt trời mái nhà với mức giá bao nhiêu?

Điện từ hệ thống điện mặt trời mái nhà hiện đang được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam với mức giá bao nhiêu?

Điện từ hệ thống điện mặt trời mái nhà hiện đang được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam với mức giá bao nhiêu? (Hình từ internet)

Theo nội dung tại Quyết định 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Điện mặt trời mái nhà là một  trong những hình thức sản xuất điện được khuyến khích thực hiện bên cạnh các dự án điện mặt trời nối lưới.

Theo định nghĩa tại khoản 5 Điều 3 Quyết định 13/2020/QĐ-TTg, hệ thống điện mặt trời mái nhà là hệ thống điện mặt trời có các tấm quang điện được lắp đặt trên mái nhà của công trình xây dựng và có công suất không quá 01 MW, đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp vào lưới điện có cấp điện áp từ 35 kV trở xuống của Bên mua điện.

Điện từ hệ thống điện mặt trời mái nhà hiện đang được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam với mức giá bao nhiêu?

Việc mua bán điện đối với nguồn điện được sản xuất từ hệ thống điện mặt trời được quy định chi tiết tại Điều 8 Quyết định 13/2020/QĐ-TTg, như sau:

- Các hệ thống điện mặt trời mái nhà được phép bán một phần hoặc toàn bộ điện năng sản xuất ra cho Bên mua là Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc Bên mua là tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp không sử dụng lưới điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc đơn vị thành viên được ủy quyền thực hiện thanh toán lượng điện năng từ hệ thống điện mặt trời mái nhà phát lên lưới điện quốc gia theo giá mua điện quy định tại Biểu giá mua điện đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Phụ lục của Quyết định 13/2020/QĐ-TTg. Giá mua điện này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá của đồng Việt Nam với đô la Mỹ (tính tương đương UScents/kWh), tỷ giá áp dụng là tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố vào ngày cuối cùng của năm trước để tính tiền điện thanh toán cho năm tiếp theo. Các Bên có trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật hiện hành về thuế và phí.

Cụ thể:

Công nghệ điện mặt trời

Giá điện

VNĐ/kWh

Tương đương UScent/kWh

Hệ thống điện mặt trời mái nhà

1.943

8,38

 

- Giá mua điện theo bảng trên được áp dụng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà có thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trong giai đoạn từ ngày 01/7/2019 đến ngày 31/12/2020 và được áp dụng 20 năm kể từ ngày vào vận hành phát điện. Chi phí mua điện từ các dự án điện mặt trời mái nhà được hạch toán và đưa đầy đủ trong thông số đầu vào của phương án giá điện bán buôn và bán lẻ hàng năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Hóa đơn thanh toán được lập trên cơ sở sản lượng điện giao và sản lượng điện nhận riêng biệt.

- Hợp đồng mua bán điện mà Bên mua điện là Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc đơn vị thành viên được ủy quyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải tuân theo Hợp đồng mua bán điện mẫu. Thời hạn của hợp đồng mua bán điện đối với các hệ thống điện mặt trời mái nhà tối đa là 20 năm kể từ ngày vào vận hành phát điện. Sau thời gian này, việc gia hạn thời gian hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trương Quang Vĩnh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 369

Bài viết về

lĩnh vực Điện

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn