Điều kiện miễn thủ tục công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
04/05/2024 11:00 AM

Tôi muốn biết để miễn thủ tục công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp thì văn bằng đó phải đáp ứng các điều kiện gì? – Đông Phương (Đồng Tháp)

Điều kiện miễn thủ tục công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Điều kiện miễn thủ tục công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Các văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp được miễn thủ tục công nhận

Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được công nhận để sử dụng tại Việt Nam mà không phải thực hiện thủ tục công nhận văn bằng gồm:

- Văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài thuộc phạm vi áp dụng của hiệp định, thỏa thuận về tương đương văn bằng hoặc công nhận lẫn nhau về văn bằng hoặc điều ước quốc tế có liên quan đến văn bằng mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố;

- Văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi học bằng ngân sách Nhà nước;

- Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt từ thời điểm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học 2018 có hiệu lực thi hành.

(Khoản 1 Điều 5 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT)

2. Điều kiện miễn thủ tục công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Các văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp nêu tại mục (1) được miễn thủ tục công nhận khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Tên văn bằng phù hợp với quy định về văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam;

- Thời gian đào tạo và điều kiện tuyển sinh phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Đào tạo theo hình thức trực tiếp hoặc đào tạo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến mà thời lượng giảng dạy trực tuyến không quá 30% tổng thời lượng của chương trình.

(Khoản 2 Điều 5 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT)

3. Nguyên tắc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

- Công nhận văn bằng được thực hiện theo nhu cầu của người có văn bằng, cơ quan quản lý về nhân sự hoặc đơn vị quản lý lao động khi được sự đồng ý của người có văn bằng (sau đây gọi chung là người đề nghị công nhận văn bằng).

- Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp được công nhận khi người học hoàn thành chương trình giáo dục bảo đảm chất lượng theo quy định của nước nơi cơ sở giáo dục nước ngoài đặt trụ sở chính và được cơ quan có thẩm quyền về giáo dục của nước đó công nhận quy định tại Điều 4 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT.

- Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp được miễn thực hiện thủ tục công nhận văn bằng khi đáp ứng quy định tại mục (1) và (2).

- Cơ sở giáo dục đại học căn cứ các điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT tự đánh giá văn bằng để sử dụng trong hoạt động đào tạo và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đánh giá văn bằng. Trường hợp cần thiết, cơ sở giáo dục đại học yêu cầu người có văn bằng thực hiện thủ tục công nhận văn bằng quy định tại Điều 7 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT.

(Điều 3 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT)

Công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam là việc công nhận trình độ của người học được ghi trên văn bằng theo hệ thống giáo dục của nước nơi cơ sở giáo dục nước ngoài đặt trụ sở chính và xác định mức độ tương đương với trình độ đào tạo quy định tại Khung trình độ Quốc gia Việt Nam.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 371

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn