Ai có quyền rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự? Có được rút đơn khi vụ án hình sự đã được khởi tố hay không?

Thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự được pháp luật quy định như thế nào? Ai có quyền rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự? Có được rút đơn khi vụ án hình sự đã được khởi tố hay không? Câu hỏi đến từ anh T.L ở Long Thành.

Ai có quyền rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự?

Người có quyền rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự căn cứ theo khoản 2 Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại
...
2.Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

Do đó, người có quyền rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự là “người đã yêu cầu khởi tố”.

Lưu ý: Người đã yêu cầu khởi tố có thể là người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại.

Rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự

Rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự (Hình từ Internet)

Có được rút đơn khi vụ án hình sự đã được khởi tố hay không?

Có được rút đơn khi vụ án hình sự đã được khởi tố, thì theo khoản 1 Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự 2021 quy định:

Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại
1. Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155 và 156 của Bộ Luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.”.
...

Theo đó, chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các Điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155 và 156 của Bộ Luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết cụ thể:

- Điều 134 Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

- Điều 135 Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

- Điều 136 Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội

- Điều 138 Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

- Điều 139 Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính

- Điều 141 Tội hiếp dâm

- Điều 143 Tội cưỡng dâm

- Điều 155 Tội làm nhục người khác

- Điều 156 Tội vu khống

Theo đó, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 không quy định cụ thể thời điểm người có quyền yêu cầu khởi tố được rút yêu cầu của mình.

Như vậy, người đã yêu cầu khởi tố có thể rút yêu cầu vào thời điểm ngay sau khi yêu cầu trong giai đoạn điều tra truy tố hoặc chuẩn bị xét xử sơ thẩm hoặc tại phiên tòa sơ thẩm.

Thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự được pháp luật quy định như thế nào?

Thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự quy định Điều 8 Thông tư liên tịch 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP cụ thể:

- Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự và các tài liệu có liên quan của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát phải xem xét, xử lý như sau:

+ Nếu thấy chưa rõ căn cứ thì có văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra bổ sung chứng cứ, tài liệu để làm rõ;

+ Nếu thấy quyết định thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự không có căn cứ thì có văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định hủy bỏ quyết định đó; trường hợp Cơ quan điều tra không nhất trí thì Viện kiểm sát ra quyết định hủy bỏ quyết định thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 161 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Khi có căn cứ thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, Viện kiểm sát có văn bản yêu cầu; chậm nhất 03 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu, Cơ quan điều tra phải ra quyết định thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự; nếu đã yêu cầu mà Cơ quan điều tra không thực hiện thì Viện kiểm sát ra quyết định thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự.

- Không thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự nếu qua điều tra xác định được hành vi của bị can phạm vào khoản khác của tội danh đã khởi tố.

Ví dụ: Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn A về tội trộm cắp tài sản theo khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự; quá trình điều tra xác định được hành vi trộm cắp của Nguyễn Văn A phạm vào khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự hoặc phạm vào khoản 3 Điều 173 Bộ luật Hình sự, thì không phải ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Tải Mẫu quyết định không khởi tố vụ án hình sự mới nhất

Tải về

Vụ án hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hàng hóa là tang vật trong vụ án hình sự có được mang đi đấu giá theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Báo cáo thống kê công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án hình sự tháng được gửi trong thời hạn nào?
Pháp luật
Biểu mẫu thống kê công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự hiện nay?
Pháp luật
Thời hạn gửi báo cáo thống kê 12 tháng kết quả điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự là khi nào?
Pháp luật
Một vụ án hình sự có thể có nhiều Kiểm tra viên cùng giải quyết? Dựa vào đâu để phân công Kiểm tra viên giải quyết vụ án?
Pháp luật
Đơn bãi nại là gì? Có thể áp dụng đơn bãi nại đối với những trường hợp nào trong một vụ án hình sự?
Pháp luật
Văn bản tố tụng hình sự có bao gồm bản kết luận điều tra không? Tải Mẫu Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Đã thỏa thuận bồi thường và cam kết không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự có được rút lại cam kết không?
Pháp luật
Đối với tài sản không phải là vật chứng liên quan đến vụ án hình sự thì cơ quan điều tra phải trả lại cho chủ sở hữu trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Kiểm sát viên được quyền vắng mặt khi tiến hành đối chất bị can trong vụ án hình sự khi đáp ứng điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ án hình sự
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
1,234 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ án hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: