Ban chủ nhiệm xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tiến hành thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi Ban chủ nhiệm xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tiến hành thực hiện như thế nào? Định mức kinh tế kỹ thuật sau khi được ban hành nếu muốn điều chỉnh thì có thể điều chỉnh được hay không? Việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật đối với các ngành thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì kinh phí thực hiện được lấy từ nguồn nào? - Câu hỏi của anh Khoa đến từ Hà Nội.

Ban chủ nhiệm xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tiến hành thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 07/2020/TT-BLĐTBXH Ban chủ nhiệm xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tiến hành xây dựng định mức theo các bước sau:

- Ban chủ nhiệm xây dưng định mức kính tế kỹ thuật triển khai xây dựng đề cương tổng hợp và đề cương chi tiết; tổ chức các cuộc họp, thảo luận xây dựng đề cương, xây dựng kế hoạch thực hiện.

- Dựa trên các căn cứ xây dựng định mức kinh tế xã hội; Ban chủ nhiệm triển khai việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với từng nội dung chi tiết (đơn vị năng lực theo từng vị trí việc làm, công việc, môn học, mô đun, tín chỉ) của ngành, nghề cần xây dựng, cho từng trình độ đào tạo theo các nội dung mà pháp luật quy định.

- Ban chủ nhiệm xây dưng định mức kính tế kỹ thuật tổ chức hội thảo (tối thiểu 20 người) để hoàn thiện định mức kinh tế kỹ thuật. Đồng thời Ban chủ nhiệm cũng lấy ý kiến chuyên gia độc lập (tối thiểu 15 chuyên gia) về định mức kinh tế kỹ thuật.

- Ban chủ nhiệm tổ chức khảo sát tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (ít nhất 15 cơ sở) đối với các ngành, nghề đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng; (ít nhất 5 cơ sở) đối với các ngành, nghề đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng.

- Trên cơ sở ý kiến chuyên gia và kết quả khảo sát, đánh giá thực tiễn, Ban chủ nhiệm chỉnh sửa, hoàn thiện và biên tập tổng thể định mức kinh tế - kỹ thuật theo Mẫu định mức kinh tế kỹ thuật cho một ngành/nghề tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 07/2020/TT-BLĐTBXH.

- Cuối cùng, cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật lập kế hoạch thẩm định và gửi tài liệu đến các thành viên; thông báo tới Ban chủ nhiệm về thời gian, địa điểm tổ chức cuộc họp thẩm định định mức kinh tế kỹ thuật.

- Các thành viên Hội đồng thẩm định nghiên cứu dự thảo định mức kinh tế kỹ thuật và các tài liệu liên quan để chuẩn bị ý kiến nhận xét, đánh giá (bằng văn bản) đối với dự thảo định mức kinh tế - kỹ thuật và báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Ban chủ nhiệm xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật tiến hành xây dựng định mức như thế nào?

Ban chủ nhiệm xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật tiến hành xây dựng định mức như thế nào? (Hình từ Internet)

Định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã được ban hành thì có thể điều chỉnh được hay không?

Căn cứ Điều 11 Thông tư 07/2020/TT-BLĐTBXH quy định về việc điều chỉnh, bổ sung định mức kinh tế kỹ thuật như sau:

Điều chỉnh, bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật
1. Việc điều chỉnh, bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật được thực hiện trong trường hợp định mức kinh tế - kỹ thuật đã ban hành không còn phù hợp với điều kiện mới về tổ chức thực hiện và tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
2. Khi có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung định mức kinh tế-kỹ thuật, thì cơ quan có thẩm quyền xây dựng kế hoạch và triển khai điều chỉnh, bổ sung theo quy định của Thông tư này.

Như vậy, định mức mức kinh tế kỹ thuật đã được ban hành thì có thể điều chỉnh trong trường hợp định mức kinh tế kỹ thuật đã ban hành không còn phù hợp với điều kiện mới về tổ chức thực hiện và tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật đối với các ngành thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì kinh phí thực hiện được lấy từ nguồn nào?

Căn cứ Điều 15 Thông tư 07/2020/TT-BLĐTBXH quy định về kinh phí thực hiện như sau:

Kinh phí thực hiện
1. Đối với các ngành, nghề do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, kinh phí xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật được đảm bảo trong dự toán kinh phí hàng năm giao cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Đối với các ngành, nghề do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành, kinh phí xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật được đảm bảo trong dự toán chi ngân sách hàng năm của địa phương.

Theo đó, đối với các ngành, nghề do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành, kinh phí xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật được đảm bảo trong dự toán kinh phí hàng năm giao cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Trong việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật thì Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có trách nhiệm gì?

Theo Điều 12 Thông tư 07/2020/TT-BLĐTBXH thì Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có những trách nhiệm sau khi tiến hành xây dựng định mức kính tế kỹ thuật:

- Tổ chức xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật của các ngành, nghề đào tạo và hướng dẫn áp dụng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các ngành, nghề đào tạo.

- Định kỳ rà soát, đánh giá kịp thời điều chỉnh, bổ sung đối với định mức kinh tế-kỹ thuật về đào tạo đã ban hành cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội hàng năm, giai đoạn.

- Xây dựng kế hoạch theo lộ trình và bố trí nguồn lực để triển khai xây dựng và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo; tổng hợp chung tình hình thực hiện định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.

- Kiểm tra, giám sát việc xây dựng, áp dụng định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Định mức kinh tế kỹ thuật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 13/2023/TT-BLĐTBXH về định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng 20 ngành, nghề ra sao?
Pháp luật
Quy trình chỉnh lý tài liệu nền giấy phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Định mức lao động chỉnh lý tài liệu nền giấy là gì? Định mức lao động chỉnh lý tài liệu nền giấy từ ngày 01/01/2024 thế nào?
Pháp luật
Thông tư 16/2023/TT-BNV quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật chỉnh lý tài liệu nền giấy như thế nào?
Pháp luật
Việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật nhằm đáp ứng điều gì? Cần chú ý những nguyên tắc nào khi xây dựng?
Pháp luật
Ban chủ nhiệm xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tiến hành thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Định mức lao động là gì? Để xác định định mức lao động trong định mức kinh tế kỹ thuật thì có thể đùng những phương pháp nào?
Pháp luật
Thành viên của Hội đồng thẩm định định mức kinh tế kỹ thuật phải có nhất bao nhiêu năm kinh nghiệm?
Pháp luật
Khi thành lập Ban chủ nhiệm xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật phải đảm bảo Ban có bao nhiêu thành viên trở lên?
Pháp luật
Hướng dẫn công tác xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Định mức kinh tế kỹ thuật
684 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Định mức kinh tế kỹ thuật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: