Ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng làm việc dựa theo nguyên tắc nào và có những nhiệm vụ như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng làm việc dựa theo nguyên tắc nào và có những nhiệm vụ như thế nào? Câu hỏi của anh Minh Nhật đến từ Đà Nẵng.

Ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng làm việc dựa theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế làm việc của ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng ban hành kèm theo Quyết định 681/2002/QĐ-NHNN, có quy định về nguyên tắc làm việc của Ban điều hành như sau:

Nguyên tắc làm việc của Ban điều hành
1. Ban điều hành làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ và biểu quyết theo đa số, trường hợp số biểu quyết ngang nhau thì quyết định thuộc về bên có biểu quyết của Trưởng ban. Tuỳ trường hợp, Trưởng ban điều hành sẽ xác định những vấn đề quan trọng cần được thông qua bằng biểu quyết theo nguyên tắc qúa bán.
2- Thành viên Ban điều hành phải thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả xử lý những công việc được phân công.
3- Trường hợp phải xin ý kiến chỉ đạo quyết định của Trưởng ban, thành viên phải báo cáo bằng văn bản những đề xuất kiến nghị giải pháp xử lý công việc. Trong trường hợp cần thiết Trưởng ban có thể triệu tập một số thành viên có liên quan hoặc toàn thể Ban điều hành để thảo luận, thống nhất ý kiến trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
4- Ban điều hành họp thường kỳ mỗi quý một lần vào các tháng 3, 6, 9, 12; trong trường hợp cần thiết hoặc theo đề nghị của 2/3 số thành viên, Trưởng ban sẽ triệu tập các phiên họp đột xuất. Thời gian, địa điểm họp cụ thể do Trưởng ban điều hành quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng làm việc dựa theo nguyên tắc sau:

- Ban điều hành làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ và biểu quyết theo đa số, trường hợp số biểu quyết ngang nhau thì quyết định thuộc về bên có biểu quyết của Trưởng ban, tuỳ trường hợp, Trưởng ban điều hành sẽ xác định những vấn đề quan trọng cần được thông qua bằng biểu quyết theo nguyên tắc qúa bán;

- Thành viên Ban điều hành phải thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả xử lý những công việc được phân công;

- Trường hợp phải xin ý kiến chỉ đạo quyết định của Trưởng ban, thành viên phải báo cáo bằng văn bản những đề xuất kiến nghị giải pháp xử lý công việc;

- Ban điều hành họp thường kỳ mỗi quý một lần vào các tháng 3, 6, 9, 12; trong trường hợp cần thiết hoặc theo đề nghị của 2/3 số thành viên, Trưởng ban sẽ triệu tập các phiên họp đột xuất. Thời gian, địa điểm họp cụ thể do Trưởng ban điều hành quyết định.

Ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng

Ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng làm việc dựa theo nguyên tắc nào và có những nhiệm vụ như thế nào? (Hình từ Internet)

Ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng có những nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế làm việc của ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng ban hành kèm theo Quyết định 681/2002/QĐ-NHNN, có quy định về nhiệm vụ của Ban điều hành như sau:

Nhiệm vụ của Ban điều hành
Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện:
1- Theo dõi và chỉ đạo hoạt động thường xuyên của hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng.
2- Giải quyết những vấn đề liên quan đến hoạt động của hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng;
3- Phê chuẩn việc tham gia, đình chỉ hoặc rút khỏi hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng của các thành viên và đơn vị thành viên;
4- Xử lý tranh chấp giữa cá nhân, đơn vị tham gia hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng.
5- Quyết định giải quyết những vấn đề quan trọng liên quan đến hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng có những nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện như sau:

- Theo dõi và chỉ đạo hoạt động thường xuyên của hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng;

- Giải quyết những vấn đề liên quan đến hoạt động của hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng;

- Phê chuẩn việc tham gia, đình chỉ hoặc rút khỏi hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng của các thành viên và đơn vị thành viên;

- Xử lý tranh chấp giữa cá nhân, đơn vị tham gia hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng;

- Quyết định giải quyết những vấn đề quan trọng liên quan đến hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng.

Thành viên Ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng có những nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 8 Quy chế làm việc của ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng ban hành kèm theo Quyết định 681/2002/QĐ-NHNN, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của các thành viên Ban điều hành như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của các thành viên Ban điều hành
1- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực thuộc phạm vi đơn vị mình phụ trách đề xuất hoặc làm đầu mối đề xuất xử lý các nội dung liên quan đến nhiệm vụ của ban và thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
2- Tham gia các phiên họp của Ban điều hành, chuẩn bị các ý kiến, nội dung thảo luận tại phiên họp.
3- Tham gia biểu quyết bằng văn bản việc tham gia, đình chỉ hoặc rút khỏi hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng của các thành viên theo Phiếu lấy ý kiến của Thường trực Ban điều hành.
4- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng ban điều hành phân công.

Như vậy, theo quy định trên thì thành viên Ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng có những nhiệm vụ như sau:

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực thuộc phạm vi đơn vị mình phụ trách đề xuất hoặc làm đầu mối đề xuất xử lý các nội dung liên quan đến nhiệm vụ của ban và thực hiện các nhiệm vụ được phân công;

- Tham gia các phiên họp của Ban điều hành, chuẩn bị các ý kiến, nội dung thảo luận tại phiên họp;

- Tham gia biểu quyết bằng văn bản việc tham gia, đình chỉ hoặc rút khỏi hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng của các thành viên theo Phiếu lấy ý kiến của Thường trực Ban điều hành;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng ban điều hành phân công.

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đề nghị tham gia thành viên gián tiếp tham gia Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Lệnh thanh toán có giá trị 500 triệu đồng trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng thì sử dụng dịch vụ lệnh thanh toán giá trị cao hay thấp?
Pháp luật
Mọi dữ liệu tại Trung tâm Xử lý thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia dự phòng có giá trị pháp lý như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm Xử lý thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia tiếp nhận và kiểm tra hợp lệ của chứng từ điện tử như thế nào?
Pháp luật
Thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là gì? Hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được xác định bằng công thức nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị tham gia hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị tham gia đơn vị thành viên tham gia hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia được quy định như thế nào?
Pháp luật
Báo cáo giám sát đánh giá Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia được thực hiện mấy năm một lần?
Pháp luật
Việc chuyển sang Trung tâm Xử lý Quốc gia dự phòng khi gặp sự cố ảnh hưởng hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được xét duyệt trong thời hạn bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
559 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: