Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự là gì? Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự gồm những nội dung nào?

Tôi có câu hỏi là báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự là gì? Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự gồm những nội dung nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Thái Bình.

Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự là gì?

Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 128/2017/NĐ-CP như sau:

Báo cáo chuyên đề
1. Báo cáo chuyên đề là báo cáo sơ kết, tổng kết hoặc tổng hợp, đánh giá và dự báo tình hình hoạt động của các loại tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác bắt, giam giữ, điều tra xử lý tội phạm theo từng lĩnh vực.
2. Trường hợp báo cáo
a) Theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra;
b) Khi có tình hình nổi lên hoặc đánh giá kết quả thực hiện một chủ trương công tác thấy cần sơ kết, tổng kết chuyên đề theo từng lĩnh vực đấu tranh, xử lý tội phạm cụ thể;
c) Khi có yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Như vậy, theo quy định trên thì báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự là báo cáo sơ kết, tổng kết hoặc tổng hợp, đánh giá và dự báo tình hình hoạt động của các loại tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác bắt, giam giữ, điều tra xử lý tội phạm theo từng lĩnh vực.

báo cáo

Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự là gì? Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự gồm những nội dung nào? (Hình từ Internet)

Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự gồm những nội dung nào?

Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự gồm những nội dung được quy định tại khoản 3 Điều 10 Nghị định 128/2017/NĐ-CP như sau:

Báo cáo chuyên đề
3. Nội dung báo cáo chuyên đề
a) Tình hình cơ bản và tình hình liên quan đến chuyên đề;
b) Kết quả các mặt công tác đã thực hiện theo chuyên đề (căn cứ đặc điểm tình hình, chương trình, kế hoạch công tác, sự chỉ đạo của cấp trên); đánh giá ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, thực hiện;
c) Dự báo tình hình;
d) Chủ trương, biện pháp tiếp tục thực hiện;
đ) Đề xuất, kiến nghị.
4. Nơi gửi báo cáo
Các bộ, ngành quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định này xây dựng báo cáo chuyên đề gửi Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đồng gửi Bộ Công an để giúp Chính phủ theo dõi, quản lý công tác điều tra hình sự.

Như vậy, theo quy định trên thì báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự gồm những nội dung sau:

- Tình hình cơ bản và tình hình liên quan đến chuyên đề;

- Kết quả các mặt công tác đã thực hiện theo chuyên đề (căn cứ đặc điểm tình hình, chương trình, kế hoạch công tác, sự chỉ đạo của cấp trên); đánh giá ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, thực hiện;

- Dự báo tình hình;

- Chủ trương, biện pháp tiếp tục thực hiện;

- Đề xuất, kiến nghị.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có trách nhiệm gì trong việc xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng báo cáo về điều tra hình sự?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 128/2017/NĐ-CP thì trong việc xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng báo cáo về điều tra hình sự thì cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giúp Bộ trưởng Bộ Công an thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Chỉ đạo tổ chức việc xây dựng báo cáo; cập nhật thông tin và chịu trách nhiệm về tính chính xác, toàn vẹn các thông tin, dữ liệu; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu về điều tra hình sự;

- Nghiên cứu, tổng hợp báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây dựng báo cáo và thống kê số liệu trong phạm vi cả nước. Định kỳ gửi báo cáo về điều tra hình sự đến Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về điều tra hình sự trong phạm vi cả nước trước ngày 15 tháng 02 đối với báo cáo 03 tháng; trước ngày 15 tháng 5 đối với báo cáo 06 tháng; trước ngày 15 tháng 8 đối với báo cáo 09 tháng và trước ngày 15 tháng 11 đối với báo cáo năm;

- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong việc thực hiện chế độ báo cáo về điều tra hình sự;

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng đề cương báo cáo và biểu mẫu thống kê về điều tra hình sự;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chính phủ giao.

Điều tra hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Báo cáo định kỳ về điều tra hình sự được thực hiện vào những thời điểm nào? Báo cáo định kỳ gửi theo phương thức nào?
Pháp luật
Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự là gì? Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Người làm công tác Điều tra hình sự được hưởng những chế độ, chính sách nào? Cơ quan nào thống nhất quản lý về công tác Điều tra hình sự?
Pháp luật
Ngày truyền thống Ngành Điều tra Hình sự Quân đội nhân dân là ngày 19 tháng 11 hằng năm có đúng không?
Pháp luật
Nguyên tắc tổ chức Điều tra hình sự là gì? Người làm công tác Điều tra hình sự được hưởng những chế độ, chính sách nào?
Pháp luật
Báo cáo về điều tra hình sự được gửi theo phương thức nào? Ai có quyền ký báo cáo về điều tra hình sự?
Pháp luật
Có phải cơ quan nào thuộc về nhà nước cũng có quyền được hoạt động điều tra hình sự đúng không?
Pháp luật
Quản lý về công tác Điều tra hình sự thuộc về ai và có trách nhiệm như thế nào? Kinh phí cho hoạt động Điều tra hình sự do ai bảo đảm?
Pháp luật
Trong công tác Điều tra hình sự biên chế, đào tạo, bồi dưỡng được bảo đảm như thế nào? Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động này phải đáp ứng các yêu cầu gì?
Pháp luật
Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hình sự gồm những cơ quan nào? Có trách nhiệm và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều tra hình sự
269 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều tra hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: