Bảo hiểm liên kết đầu tư có được tư vấn, chào bán cho khách hàng bởi chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi khách vay tiền không?

Cho tôi hỏi, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được tư vấn, và chào bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng khi khách vay tiền không? Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khi cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư không được phát hành hợp đồng bảo hiểm khi nào? Câu hỏi của anh (Hà Tĩnh).

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được tư vấn và chào bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng khi khách vay tiền không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Thông tư 67/2023/TT-BTC có quy định về cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua đại lý bảo hiểm cụ thể như sau:

Cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua đại lý bảo hiểm
...
3. Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải thực hiện theo quy định sau:
a) Giải thích cho bên mua bảo hiểm các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm là sản phẩm bảo hiểm. Việc tham gia sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để sử dụng các sản phẩm, dịch vụ khác của tổ chức hoạt động đại lý;
b) Có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu về hợp đồng bảo hiểm khai thác mới, doanh thu phí bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực do tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm thực hiện với doanh nghiệp bảo hiểm định kỳ hàng tháng;
c) Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho các khách hàng trong thời hạn 60 ngày trước và 60 ngày sau ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Như vậy, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm không được tư vấn, chào bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho các khách hàng khi khách vay tiền trong thời hạn 60 ngày trước và 60 ngày sau ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Bảo hiểm liên kết đầu tư có được tư vấn, chào bán cho khách hàng bởi chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi khách vay tiền không?

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được tư vấn, và chào bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng khi khách vay tiền không? (Hình từ Internet).

Nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải thực hiện quy định gì khi cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 53 Thông tư 67/2023/TT-BTC có quy định khi cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, đại lý bảo hiểm cá nhân hoặc nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải thực hiện theo quy định sau:

- Thu thập thông tin và hoàn thiện các tài liệu quy định tại điểm b khoản 2 Điều 30 Thông tư 67/2023/TT-BTC;

- Thông tin cho bên mua bảo hiểm biết về công cụ tính toán giúp bên mua bảo hiểm có thể tự xây dựng được kế hoạch bảo hiểm và quy tắc, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm khách hàng dự kiến tham gia trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp bảo hiểm quy định tại khoản 4 Điều 97 Nghị định 46/2023/NĐ-CP;

Phân tích thông tin khách hàng bao gồm nhu cầu và khả năng tài chính của bên mua bảo hiểm; khảo sát mức độ chấp nhận rủi ro của bên mua bảo hiểm từ đó tư vấn bên mua bảo hiểm tham gia quỹ liên kết đơn vị phù hợp (đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị);

- Giải thích rõ cho bên mua bảo hiểm về quyền lợi của sản phẩm và các rủi ro đặc thù của sản phẩm, yêu cầu bên mua bảo hiểm xác nhận vào các tài liệu theo quy định tại Điều 30 Thông tư 67/2023/TT-BTC;

- Không được so sánh hoặc đảm bảo chắc chắn kết quả đầu tư của một quỹ liên kết đơn vị này là tốt hơn so với quỹ liên kết đơn vị khác hoặc của doanh nghiệp bảo hiểm khác;

- Thực hiện ghi âm một số nội dung liên quan tới việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm tại thời điểm bên mua bảo hiểm ký Bản yêu cầu bảo hiểm. Nội dung ghi âm phải đảm bảo tối thiểu các thông tin sau:

+ Tên, số chứng chỉ đại lý bảo hiểm;

+ Tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại bên mua bảo hiểm;

+ Nội dung tư vấn của đại lý hoặc nhân viên trong tổ chức thực hiện hoạt động đại lý về quyền lợi bảo hiểm, quyền lợi đầu tư và các rủi ro đầu tư mà bên mua bảo hiểm có thể gặp phải khi tham gia sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, thông tin về các khoản phí mà doanh nghiệp bảo hiểm tính cho bên mua bảo hiểm và điều kiện để nhận các quyền lợi theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm;

+ Thông báo về các khoản phí bảo hiểm và thời hạn đóng phí bên mua bảo hiểm lựa chọn để xác nhận phù hợp với năng lực tài chính của bên mua bảo hiểm;

+ Thông báo cho bên mua bảo hiểm về thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm trong đó nêu rõ nghĩa vụ kê khai trung thực, những nội dung chính về quyền lợi thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và điều kiện nhận quyền lợi đó;

+ Xác nhận của bên mua bảo hiểm việc tham gia bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện và phù hợp với nhu cầu tài chính, nhu cầu bảo hiểm của bên mua bảo hiểm.

Trường hợp có các thông tin liên quan khác và các thông tin này liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân thì việc ghi âm phải được bên mua bảo hiểm đồng ý về việc ghi âm nội dung thông tin đó.

Doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bảo tuân thủ quy định này chậm nhất sau 01 năm kể từ ngày 02/11/2023.

Như vậy, nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải thực hiện các quy định nêu trên khi cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khi cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư không được phát hành hợp đồng bảo hiểm khi nào?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 53 Thông tư 67/2023/TT-BTC có quy định về cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua đại lý bảo hiểm như sau:

Cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua đại lý bảo hiểm
...
5. Đối với việc cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thực hiện theo quy định sau:
...
b) Không được phát hành hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp nội dung ghi âm theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này không có xác nhận của bên mua bảo hiểm về việc tham gia bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện, phù hợp với năng lực tài chính, nhu cầu bảo hiểm của bên mua bảo hiểm;
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khi cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư không được phát hành hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp nội dung ghi âm theo quy định pháp luật không có xác nhận của bên mua bảo hiểm về việc tham gia bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện, phù hợp với năng lực tài chính, nhu cầu bảo hiểm của bên mua bảo hiểm.

Bảo hiểm liên kết đầu tư
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảo hiểm liên kết đầu tư có được tư vấn, chào bán cho khách hàng bởi chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi khách vay tiền không?
Pháp luật
Nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư bao gồm những gì? Thời hạn tối thiểu của hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm liên kết đầu tư
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
115 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm liên kết đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: