Biện pháp phong tỏa tài khoản có được áp dụng đối với pháp nhân thương mại trong trường hợp đình chỉ hoạt động có thời hạn không?

Cho tôi hỏi biện pháp phong tỏa tài khoản có được áp dụng đối với pháp nhân thương mại trong trường hợp đình chỉ hoạt động có thời hạn không? Pháp nhân thương mại phải thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền ra Quyết định phong tỏa tài khoản về những thông tin gì? Câu hỏi của anh N.C.K từ Long An.

Phong tỏa tài khoản có phải là biện pháp cưỡng chế thi hành án áp dụng đối với pháp nhân thương mại không?

Các biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại được quy định tại Điều 4 Nghị định 44/2020/NĐ-CP như sau:

Các biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại
Biện pháp cưỡng chế thi hành án áp dụng đối với pháp nhân thương mại gồm:
1. Phong tỏa tài khoản.
2. Kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền bảo đảm thi hành cưỡng chế biện pháp tư pháp (kê biên tài sản).
3. Tạm giữ tài liệu, chứng từ, thiết bị chứa dữ liệu điện tử; tạm giữ hoặc thu hồi con dấu của pháp nhân thương mại.

Như vậy, theo quy định, phong tỏa tài khoản là một trong những biện pháp cưỡng chế thi hành án áp dụng đối với pháp nhân thương mại.

Biện pháp phong tỏa tài khoản có được áp dụng đối với pháp nhân thương mại trong trường hợp đình chỉ hoạt động có thời hạn không?

Phong tỏa tài khoản có phải là biện pháp cưỡng chế thi hành án áp dụng đối với pháp nhân thương mại không? (Hình từ Internet)

Biện pháp phong tỏa tài khoản có được áp dụng đối với pháp nhân thương mại trong trường hợp đình chỉ hoạt động có thời hạn không?

Trường hợp áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với pháp nhân thương mại được quy định tại Điều 11 Nghị định 44/2020/NĐ-CP như sau:

Trường hợp áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản
Biện pháp phong tỏa tài khoản có thể được áp dụng trong các trường hợp sau:
1. Thi hành cưỡng chế đối với việc chấp hành hình phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn (trong trường hợp đình chỉ tất cả các lĩnh vực).
2. Thi hành cưỡng chế đối với việc chấp hành hình phạt cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định (trong trường hợp cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong tất cả các lĩnh vực); cấm huy động vốn.
3. Thi hành cưỡng chế chấp hành biện pháp tư pháp.

Như vậy, theo quy định, biện pháp phong tỏa tài khoản được áp dụng đối với pháp nhân thương mại trong trường hợp thi hành cưỡng chế đối với việc chấp hành hình phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn (trong trường hợp đình chỉ tất cả các lĩnh vực).

Pháp nhân thương mại phải thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền ra Quyết định phong tỏa tài khoản về những thông tin gì?

Việc xác minh thông tin về tài khoản của pháp nhân thương mại được quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 44/2020/NĐ-CP như sau:

Xác minh thông tin về tài khoản của pháp nhân thương mại
1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản theo quy định tại Điều 5 Nghị định này, cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền ra Quyết định phong tỏa tài khoản yêu cầu tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước, công ty chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam cung cấp thông tin về tài khoản của pháp nhân thương mại theo quy định của pháp luật. Cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền được cung cấp thông tin có trách nhiệm bảo mật những thông tin được cung cấp và chỉ được sử dụng thông tin đó theo quy định của pháp luật.
2. Pháp nhân thương mại bị áp dụng biện pháp cưỡng chế có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền ra Quyết định phong tỏa tài khoản về tên tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước, công ty chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam nơi mở tài khoản, số tài khoản của pháp nhân thương mại tại tổ chức đó và các thông tin khác về tài khoản khi có yêu cầu.

Như vậy, theo quy định, pháp nhân thương mại bị áp dụng biện pháp cưỡng chế có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền ra Quyết định phong tỏa tài khoản về:

- Tên tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước, công ty chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam nơi mở tài khoản,

- Số tài khoản của pháp nhân thương mại tại tổ chức đó và các thông tin khác về tài khoản khi có yêu cầu.

Tổ chức tín dụng phải thông báo cho pháp nhân thương mại là chủ tài khoản bị phong tỏa về việc phong tỏa tài khoản trong thời hạn bao lâu?

Trách nhiệm thông báo về việc phong tỏa tài khoản được quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 44/2020/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm của tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước, công ty chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam nơi pháp nhân thương mại có tài khoản
1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận được Quyết định phong tỏa tài khoản của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền thì tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước, công ty chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam nơi pháp nhân thương mại có tài khoản có trách nhiệm thực hiện việc phong tỏa tài khoản theo Quyết định phong tỏa tài khoản.
2. Tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước, công ty chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam có trách nhiệm thông báo cho pháp nhân thương mại là chủ tài khoản bị phong tỏa về việc phong tỏa tài khoản trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày phong tỏa tài khoản và thông báo bằng văn bản kết quả thực hiện cho cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thông báo cho pháp nhân thương mại.

Như vậy, theo quy định, tổ chức tín dụng phải thông báo cho pháp nhân thương mại là chủ tài khoản bị phong tỏa về việc phong tỏa tài khoản trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày phong tỏa tài khoản.

Đồng thời, thông báo bằng văn bản kết quả thực hiện cho cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thông báo cho pháp nhân thương mại.

Phong tỏa tài khoản ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đã phong tỏa tài khoản của bị can thì có được phong tỏa tài khoản của người thân trong gia đình bị can không?
Pháp luật
Hãng hàng không nợ thuế quá hạn thì cơ quan thuế có được cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng không?
Pháp luật
Căn cứ yêu cầu phong tỏa tài khoản đối tượng thanh tra được xác định như thế nào theo Nghị định 43/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Biện pháp phong tỏa tài khoản có được áp dụng đối với pháp nhân thương mại trong trường hợp đình chỉ hoạt động có thời hạn không?
Pháp luật
Cơ quan thi hành án hình sự phải chấm dứt việc phong tỏa tài khoản đối với pháp nhân thương mại khi nào?
Pháp luật
Ngân hàng nhà nước sẽ phong tỏa tài khoản thanh toán của khách hàng khi xảy ra sai sót, nhầm lẫn trong quá trình chuyển tiền đúng không?
Pháp luật
Quy định về việc yêu cầu phong tỏa tài khoản ngân hàng có được hay không? Theo quy định hiện nay thì có được phong tỏa?
Pháp luật
Khi tiến hành phong toả tài khoản của người phải thi hành án dân sự Chấp hành viên phải giao quyết định phong toả cho ai?
Pháp luật
Chấp hành viên có quyền phong tỏa tài khoản của người phải thi hành án dân sự theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Lệnh phong tỏa tài khoản có bị hủy bỏ trong trường hợp đình chỉ vụ án hình sự theo quy định hiện nay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phong tỏa tài khoản ngân hàng
696 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phong tỏa tài khoản ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: