Cá nhân muốn đăng ký làm chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ LĐTBXH cần đáp ứng yêu cầu gì?

Cho tôi hỏi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong những trường hợp nào? Cá nhân muốn đăng ký làm chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đáp ứng yêu cầu gì? Câu hỏi của anh Huy từ Vũng Tàu.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong những trường hợp nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Quy chế quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Quyết định 332/QĐ-LĐTBXH năm 2018 quy định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ được giao trực tiếp như sau:

Nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ được giao trực tiếp
1. Bộ giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KH&CN đối với các trường hợp sau:
a) Nhiệm vụ KH&CN thuộc bí mật quốc gia, đặc thù phục vụ an ninh, quốc phòng có liên quan thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ;
b) Nhiệm vụ KH&CN đột xuất quy định tại Điều 7 Quy chế này;
c) Nhiệm vụ KH&CN mà chỉ có duy nhất một tổ chức KH&CN có đủ điều kiện về nhân lực, chuyên môn, trang thiết bị để thực hiện nhiệm vụ đó.
2. Bộ trưởng quyết định giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KH&CN sau khi lấy ý kiến Hội đồng tư vấn KH&CN. Tổ chức, cá nhân được giao chủ trì nhiệm vụ KH&CN phải có đủ năng lực, Điều kiện và chuyên môn phù hợp được qui định tại Điều 8 Quy chế này.

Như vậy, theo quy định thì Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ đối với các trường hợp sau:

(1) Nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc bí mật quốc gia, đặc thù phục vụ an ninh, quốc phòng có liên quan thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ;

(2) Nhiệm vụ khoa học và công nghệ đột xuất.

(3) Nhiệm vụ khoa học và công nghệ mà chỉ có duy nhất một tổ chức khoa học và công nghệ có đủ điều kiện về nhân lực, chuyên môn, trang thiết bị để thực hiện nhiệm vụ đó.

Cá nhân muốn đăng ký làm chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đáp ứng yêu cầu gì?

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong những trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Cá nhân muốn đăng ký làm chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ cần đáp ứng yêu cầu gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Quy chế quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Quyết định 332/QĐ-LĐTBXH năm 2018 quy định về yêu cầu đối với tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ như sau:

Yêu cầu đối với tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ
...
2. Đối với cá nhân đăng ký làm chủ nhiệm nhiệm vụ KH&CN phải đáp ứng đồng thời các yêu cầu:
a) Có trình độ đại học trở lên;
b) Có chuyên môn hoặc vị trí công tác phù hợp và đang hoạt động trong cùng lĩnh vực với nhiệm vụ KH&CN trong ba (03) năm gần đây, tính đến thời điểm nộp hồ sơ;
c) Là người chủ trì hoặc tham gia chính xây dựng thuyết minh nhiệm vụ KH&CN;
d) Có đủ khả năng trực tiếp tổ chức thực hiện và bảo đảm đủ thời gian để chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN.
...

Như vậy, theo quy định, cá nhân muốn đăng ký làm chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ cần đáp ứng đồng thời các yêu cầu sau đây:

(1) Có trình độ đại học trở lên;

(2) Có chuyên môn hoặc vị trí công tác phù hợp và đang hoạt động trong cùng lĩnh vực với nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong ba (03) năm gần đây, tính đến thời điểm nộp hồ sơ;

(3) Là người chủ trì hoặc tham gia chính xây dựng thuyết minh nhiệm vụ khoa học và công nghệ;

(4) Có đủ khả năng trực tiếp tổ chức thực hiện và bảo đảm đủ thời gian để chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp có sai phạm thì có được làm chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ không?

Căn cứ khoản 3 Điều 8 Quy chế quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Quyết định 332/QĐ-LĐTBXH năm 2018 quy định yêu cầu đối với tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ như sau:

Yêu cầu đối với tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ
...
3. Cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây không đủ điều kiện tham gia đăng ký tuyển chọn, xét giao trực tiếp làm chủ nhiệm nhiệm vụ KH&CN:
a) Đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ vẫn đang làm chủ nhiệm 02 nhiệm vụ KH&CN, bao gồm: chương trình, đề tài, đề án KH&CN cấp Bộ, cấp quốc gia; đề tài thuộc các quỹ KH&CN được ngân sách nhà nước hỗ trợ;
b) Không nộp hồ sơ hoặc nộp hồ sơ đánh giá nghiệm thu các nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ trước đó chậm trên 6 tháng so với thời hạn kết thúc hợp đồng mà không có ý kiến chấp thuận của Bộ trưởng về việc gia hạn hợp đồng. Áp dụng trong thời gian ba (03) năm gần nhất;
c) Chủ nhiệm nhiệm vụ KH&CN trước đó được đánh giá nghiệm thu ở mức “không đạt” mà không được Bộ gia hạn thời gian thực hiện để hoàn chỉnh kết quả hoặc được gia hạn nhưng hết thời hạn cho phép vẫn chưa hoàn thành kết quả. Áp dụng trong thời gian ba (03) năm kể từ thời điểm có kết luận của hội đồng đánh giá nghiệm thu;
d) Chủ nhiệm nhiệm vụ KH&CN các cấp có sai phạm dẫn đến bị đình chỉ thực hiện và truy cứu trách nhiệm hình sự. Áp dụng trong thời gian năm (05) năm kể từ ngày có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, trường hợp cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp có sai phạm dẫn đến bị đình chỉ thực hiện và truy cứu trách nhiệm hình sự thì không đủ điều kiện tham gia đăng ký tuyển chọn, xét giao trực tiếp làm chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Lưu ý: Quy định này được áp dụng trong thời gian năm (05) năm kể từ ngày có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Khoa học và công nghệ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong mục đích chi ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ có việc mua kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ không?
Pháp luật
Nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước được thực hiện khoán chi đến sản phẩm cuối cùng khi nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ mới nhất hiện nay được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Dữ liệu chủ của Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ là dữ liệu gì? Dữ liệu đưa vào Cơ sở dữ liệu được thu thập từ đâu?
Pháp luật
Doanh thu từ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ như thế nào thì có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận?
Pháp luật
Để được làm chủ nhiệm nhiệm vụ thuộc Dự án khoa học và công nghệ cấp quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Thành phần hồ sơ đề nghị xác nhận hàng hóa sử dụng trực tiếp cho phát triển hoạt động ươm tạo công nghệ, đổi mới công nghệ bao gồm những gì?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ được cầu thành từ các cơ sở dữ liệu thành phần nào?
Pháp luật
Có được xem là tài sản cố định đối với tài sản hình thành từ việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước hay không?
Pháp luật
Để xét tiếp nhận vào viên chức và bổ nhiệm chức danh kỹ thuật viên phải đạt bao nhiêu điểm quy đổi thành tích khoa học và công nghệ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khoa học và công nghệ
336 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào