Cách tính tiền lương 12 tháng cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập như thế nào? Việc tính trả tiền lương dạy thêm giờ phải đảm bảo nguyên tắc gì?

Hiện nay việc tính tiền lương 1 giờ dạy thêm đối với nhà giáo thực hiện theo Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC, nhưng công thức tính tổng tiền lương 12 tháng trong năm học chưa được hướng dẫn cụ thể, nên tại địa phương tôi, mỗi trường lại có cách tính khác nhau. Xin hỏi, phương pháp tính tổng tiền lương của 12 tháng trong năm học được quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Quyên (Hải Phòng).

Cách tính tiền lương 12 tháng trong năm học của giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập như thế nào?

Chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập được thực hiện theo Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 8/3/2013 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.

Cụ thể thực hiện theo Điều 4 Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC như sau:

Tiền lương 1 giờ dạy = (Tổng tiền lương của 12 tháng trong năm học/ Định mức giờ dạy một năm) x (Số tuần dành cho giảng dạy (dạy trẻ)/ 52 tuần)

Theo đó, tiền lương của một tháng làm căn cứ tính trả tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo bao gồm: Tổng tiền lương của 12 tháng trong năm học là tổng tiền lương các tháng theo biên chế năm học từ tháng 7 năm trước đến hết tháng 6 của năm liền kề bao gồm mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, các khoản phụ cấp lương và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có);

Trong đó, tiền lương một tháng được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC sau khi đã trừ các khoản đóng góp BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp của nhà giáo theo quy định.

Cách tính tiền lương 12 tháng cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập như thế nào?

Cách tính tiền lương 12 tháng cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc tính trả tiền lương dạy thêm giờ cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập phải đảm bảo nguyên tắc gì?

Theo Điều 3 Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC thì nguyên tắc tính trả tiền lương dạy thêm giờ được quy định như sau:

(1) Tiền lương của một tháng làm căn cứ tính trả tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo, bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, các khoản phụ cấp lương và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có).

(2) Định mức giờ dạy/năm đối với giáo viên mầm non; định mức tiết dạy/ năm học đối với giáo viên phổ thông; định mức giờ giảng dạy/năm học đối với giáo viên trung cấp chuyên nghiệp; tiêu chuẩn giờ giảng/năm học đối với giáo viên, giảng viên dạy nghề; định mức giờ chuẩn giảng dạy/năm đối với giảng viên cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được gọi chung là định mức giờ dạy/năm.

(3) Năm học quy định tại Thông tư liên tịch này được tính từ tháng 7 năm trước đến hết tháng 6 của năm liền kề.

(4) Đối với nhà giáo công tác ở các cơ sở giáo dục công lập có nhiều cấp học, trình độ nghề được áp dụng định mức giờ dạy/năm quy định cho cấp học, trình độ nghề cao nhất mà nhà giáo đó trực tiếp tham gia giảng dạy theo sự phân công của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

(5) Việc lập dự toán, thanh toán, quyết toán kinh phí tiền lương dạy thêm giờ thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Cơ sở giáo dục công lập quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC, căn cứ điều kiện cụ thể của từng đơn vị để thực hiện thanh toán hoặc tạm ứng tiền lương dạy thêm giờ theo tháng hoặc theo học kỳ cho phù hợp.

(6) Chỉ thanh toán tiền lương dạy thêm giờ ở đơn vị hoặc bộ môn thiếu số lượng nhà giáo do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đơn vị hoặc bộ môn không thiếu nhà giáo thì chỉ được thanh toán tiền lương dạy thêm giờ khi có nhà giáo nghỉ ốm, nghỉ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành hoặc đi học tập, bồi dưỡng, tham gia đoàn kiểm tra, thanh tra và tham gia những công việc khác (sau đây gọi chung là đi làm nhiệm vụ khác) do cấp có thẩm quyền phân công, điều động phải bố trí nhà giáo khác dạy thay.

(7) Thời gian không trực tiếp tham gia giảng dạy nhưng được tính hoàn thành đủ số giờ giảng dạy và được tính vào giờ dạy quy đổi, bao gồm: thời gian nghỉ ốm, nghỉ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành; thời gian đi làm nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền phân công, điều động.

(8) Số giờ dạy thêm được tính trả tiền lương dạy thêm giờ theo quy định tại Thông tư liên tịch này không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật.

Nguồn kinh phí thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ cho giáo viên được bảo đảm thế nào?

Về nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập được thực hiện theo Điều 5 Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC như sau:

- Đối với các cơ sở giáo dục công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên: Kinh phí thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ do ngân sách nhà nước bảo đảm và giao trong dự toán ngân sách hàng năm của cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.

- Đối với các cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên: Kinh phí thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ được đảm bảo từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị và từ nguồn ngân sách nhà nước cấp theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.

- Đối với các cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên: Kinh phí thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ được đảm bảo từ các nguồn thu tự đảm bảo kinh phí hoạt động của đơn vị.

Cơ sở giáo dục công lập
Tiền lương dạy thêm giờ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh phí hỗ trợ chi phí học tập đối với các cơ sở giáo dục công lập được chi trả vào khoản thời gian nào?
Pháp luật
Vận động tài trợ trong cơ sở giáo dục công lập hiện nay được thực hiện theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Những chính sách mới về tiền lương, định mức giáo viên và nhân viên trường học có hiệu lực thi hành kể từ 16/12/2023?
Pháp luật
Nội dung chi các khoản thu của cơ sở giáo dục công lập tại Hà Nội có phải có sự thỏa thuận bằng văn bản với cha mẹ học sinh hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập TPHCM năm học 2023-2024?
Pháp luật
Cách tính tiền lương 12 tháng cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập như thế nào? Việc tính trả tiền lương dạy thêm giờ phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Tiền lương dạy thêm giờ của giáo viên tiểu học được tính như thế nào? Nguyên tắc tính trả tiền lương dạy thêm giờ cho giáo viên tiểu học?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo thuộc các dân tộc thiểu số rất ít người học tại cơ sở giáo dục công lập mới nhất?
Pháp luật
Hiệu trưởng của cơ sở giáo dục công lập phải công khai với người học những việc nào? Có những hình thức công khai nào?
Pháp luật
Thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ sở giáo dục công lập thì nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động tham gia giám sát, kiểm tra những việc gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở giáo dục công lập
1,924 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở giáo dục công lập Tiền lương dạy thêm giờ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: