Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có phải là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có phải là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không? Câu hỏi của anh X.L.Q đến từ TP.HCM.

Tai nạn lao động là gì? Nguyên tắc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động được quy định như thế nào?

Theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 thì:

Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Nguyên tắc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động được quy định tại Điều 5 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, cụ thể như sau:

- Bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động.

- Tuân thủ đầy đủ các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động; ưu tiên các biện pháp phòng ngừa, loại trừ, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong quá trình lao động.

- Tham vấn ý kiến tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện người sử dụng lao động, Hội đồng về an toàn, vệ sinh lao động các cấp trong xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch về an toàn, vệ sinh lao động.

Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có phải là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Căn cứ tại Điều 27 Nghị định 39/2016/NĐ-CP về chi phí Điều tra tai nạn lao động

Chi phí Điều tra tai nạn lao động
1. Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động như sau:
a) Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm chi trả các chi phí bao gồm: dựng lại hiện trường; chụp, in, phóng ảnh hiện trường và nạn nhân; trưng cầu giám định kỹ thuật, giám định pháp y (khi cần thiết); khám nghiệm tử thi; in ấn các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn lao động; phương tiện đi lại tại nơi xảy ra tai nạn lao động phục vụ quá trình Điều tra tai nạn lao động; tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động;
b) Cơ quan có thẩm quyền Điều tra tai nạn lao động, cơ quan cử người tham gia Điều tra tai nạn lao động chi trả các Khoản công tác phí cho người tham gia theo quy định của pháp luật của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
c) Chi phí Điều tra tai nạn lao động từ người sử dụng lao động được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; trường hợp người sử dụng lao động là đơn vị sự nghiệp, chi phí Điều tra tai nạn lao động được hạch toán vào chi phí, giá dịch vụ sự nghiệp và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế theo quy định; trường hợp người sử dụng lao động là cơ quan hành chính, kinh phí Điều tra tai nạn lao động được bố trí trong chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

Như vậy, chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.

Trong đó, chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động chịu trách nhiệm chi trả là:

- Chi phí dựng lại hiện trường;

- Chi phí chụp, in, phóng ảnh hiện trường và nạn nhân;

- Chi phí trưng cầu giám định kỹ thuật, giám định pháp y (khi cần thiết);

- Chi phí khám nghiệm tử thi;

- Chi phí in ấn các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn lao động;

- Chi phí phương tiện đi lại tại nơi xảy ra tai nạn lao động phục vụ quá trình Điều tra tai nạn lao động;

- Chi phí tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động;

Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có phải là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có phải là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không? (Hình từ Internet)

Điều kiện để chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động được tính vào chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC và Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
...

Như vậy, điều kiện để chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động được tính vào chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp là:

- Phải là khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

- Có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

- Không thuộc các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thuế thu nhập doanh nghiệp.

Điều tra tai nạn lao động
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động được chủ trì bởi ai theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có phải là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Chi phí tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động sẽ do ai chi trả?
Pháp luật
Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở có được phép điều tra khi người lao động chết vì tái phát vết thương trong quá trình điều tra không?
Pháp luật
Phải thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp nào khi nhà máy xi măng xảy ra sự cố làm chết người?
Pháp luật
Đoàn Điều tra tai nạn lao động tại nhà máy xi măng có được phép tiết lộ thông tin trong khi Điều tra tai nạn không?
Pháp luật
Biên bản cuộc họp công bố Biên bản điều tra tai nạn lao động không có chữ ký của nạn nhân có phù hợp với quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Mẫu quyết định thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp trung ương? Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp trung ương gồm có những ai?
Pháp luật
Trường hợp vắng mặt một thành viên của Đoàn Điều tra tai nạn lao động thì đoàn có thể thực hiện nhiệm vụ hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có phải chịu chi phí điều tra lại tai nạn lao động khi có khiếu nại, tố cáo hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều tra tai nạn lao động
118 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều tra tai nạn lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào