Chi phí thuê kiểm toán có được xem là chi phí cổ phần hóa tại thời điểm thực hiện cổ phần hóa không?

Cho tôi hỏi việc phê duyệt dự toán, quyết toán chi phí cổ phần hóa sẽ do cơ quan có thẩm quyền nào phê duyệt? Công ty tôi có chi chi phí thuê kiểm toán báo cáo tài chính trong thời điểm chuyển hóa công ty cổ phần thì chi phí này có được tính vào chi phí cổ phần hóa không? Câu hỏi của anh Hùng từ Đà Nẵng

Chi phí cổ phần hóa là gì?

Căn cứ khoản 9 Điều 3 Nghị định 126/2017/NĐ-CP quy định về chi phí cổ phần hóa như sai:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
8. “Giá khởi điểm” là mức giá ban đầu của một cổ phần được chào bán ra bên ngoài do cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định nhưng không thấp hơn mệnh giá (10.000 đồng Việt Nam). Việc xác định giá khởi điểm được thực hiện thông qua tổ chức tư vấn đảm bảo xác định đầy đủ giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được xác định lại do cơ quan có thẩm quyền công bố và tiềm năng của doanh nghiệp trong tương lai.
9. “Chi phí cổ phần hóa” là các khoản chi liên quan trực tiếp đến quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp từ thời điểm quyết định cổ phần hóa đến thời điểm bàn giao giữa doanh nghiệp cổ phần hóa và công ty cổ phần.
10. “Cơ quan đại diện Chủ sở hữu” là các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật được Chính phủ giao thực hiện quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hóa.

Theo quy định trên thì chi phí cổ phần hóa là các khoản chi liên quan trực tiếp đến quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp từ thời điểm quyết định cổ phần hóa đến thời điểm bàn giao giữa doanh nghiệp cổ phần hóa và công ty cổ phần.

Chi phí cổ phần hóa là gì?

Chi phí cổ phần hóa là gì? (Hình từ Internet)

Việc phê duyệt dự toán, quyết toán chi phí cổ phần hóa sẽ do cơ quan có thẩm quyền nào phê duyệt?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2017/NĐ-CP quy định về thẩm quyền phê duyệt dự toán, quyết toán chi phí cổ phần hóa như sau:

Chi phí thực hiện cổ phần hóa
1. Chi phí cổ phần hóa do cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định phê duyệt dự toán và quyết toán. Tổng giám đốc (hoặc Giám đốc) doanh nghiệp cổ phần hóa quyết định mức chi cụ thể theo các nội dung đã được cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình. Các khoản chi phí cổ phần hóa phải đảm bảo có đầy đủ chứng từ hợp lý, hợp lệ, tiết kiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.
...

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự toán và quyết toán cho phí cổ phần hóa là cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Theo quy định tại Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp 2014 thì cơ quan đại diện chủ sở hữu là cơ quan, tổ chức được Chính phủ giao thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp do mình quyết định thành lập hoặc được giao quản lý và thực hiện quyền, trách nhiệm đối với phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

Tổng giám đốc (hoặc Giám đốc) doanh nghiệp cổ phần hóa quyết định mức chi cụ thể theo các nội dung đã được cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình. Các khoản chi phí cổ phần hóa phải đảm bảo có đầy đủ chứng từ hợp lý, hợp lệ, tiết kiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chi phí thuê kiểm toán có được xem là chi phí cổ phần hóa tại thời điểm thực hiện cổ phần hóa không?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 8 Nghị định 126/2017/NĐ-CP quy định về chi phó thuê kiểm toán báo cáo tài chính như sau:

Chi phí thực hiện cổ phần hóa
....
2. Chi phí cổ phần hóa bao gồm:
a) Các khoản chi phí trực tiếp tại doanh nghiệp:
- Chi phí cho việc tập huấn nghiệp vụ về cổ phần hóa doanh nghiệp;
- Chi phí kiểm kê, xác định giá trị tài sản;
- Chi phí lập phương án cổ phần hóa, xây dựng Điều lệ;
- Chi phí Hội nghị người lao động để triển khai cổ phần hóa;
- Chi phí hoạt động tuyên truyền, công bố thông tin về doanh nghiệp;
- Chi phí thuê kiểm toán báo cáo tài chính tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần;
- Chi phí cho việc tổ chức bán cổ phần;
- Chi phí tổ chức họp Đại hội cổ đông lần đầu.
b) Tiền thuê tổ chức kiểm toán, tư vấn cổ phần hóa (tổ chức tư vấn để xác định giá trị doanh nghiệp, tổ chức tư vấn để xác định giá khởi điểm, tổ chức tư vấn để xây dựng phương án cổ phần hóa, tổ chức tư vấn bán cổ phần) do cơ quan đại diện chủ sở hữu hoặc Ban chỉ đạo (nếu được ủy quyền) quyết định. Việc thanh toán chi phí cho các tổ chức tư vấn căn cứ vào Hợp đồng ký kết giữa các bên liên quan.
c) Thù lao cho Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc:
- Mức thù lao hàng tháng cho từng thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc tối đa không quá hai lần mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang do Chính phủ ban hành trong từng thời kỳ.
- Thời gian thanh toán thù lao cho từng thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc theo thực tế nhưng không quá 24 tháng kể từ thời điểm thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc.
d) Các chi phí khác có liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp.
3. Chi phí thuê kiểm toán báo cáo tài chính tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp không xác định là chi phí cổ phần hóa, doanh nghiệp cổ phần hóa thực hiện hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ của doanh nghiệp theo quy định.
...

Từ những quy định trên thì chi phí thêu kiểm toán báo cáo tài chính chỉ được xem là chi phí cổ phần hóa khi việc chi chi phí kiểm toán báo cáo tài chính được thực hiện tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Đối với việc chi chi phí thuê kiểm toán báo cáo tài chính tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp thì không xác định là chi phí cổ phần hóa.

Cổ phần hóa
Doanh nghiệp cổ phần hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi tính giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa có bao gồm các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi không?
Pháp luật
Tổ chức tư vấn cổ phần hóa có quyền xác định giá khởi điểm của doanh nghiệp cổ phần hóa hay không?
Pháp luật
Các khoản chi phí cổ phần hóa phải đảm bảo những gì? Chi phí cổ phần hóa được lấy từ nguồn tiền nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp cổ phần hóa chọn tổ chức tư vấn nước ngoài để xác định giá trị doanh nghiệp thì có được không?
Pháp luật
Việc bàn giao doanh nghiệp cổ phần hóa sang công ty cổ phần cần sự có mặt của những đối tượng nào?
Pháp luật
Việc kiểm kê tài sản được doanh nghiệp cổ phần hóa thực hiện vào thời điểm nào? Tài sản đã được kiểm kê cần phân loại ra sao?
Pháp luật
Công tác xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa trùng với thời điểm kết thúc năm tài chính thì doanh nghiệp cần xử lý ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp cổ phần hóa công bố thông tin về quá trình cổ phần hóa thì có cần phải gửi thông tin về Bộ Tài chính không?
Pháp luật
Có bao nhiêu phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp được tổ chức tư vấn cổ phần hóa áp dụng hiện nay?
Pháp luật
Để tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp cổ phần hóa có thể chuyển số nợ phải trả thành vốn góp cổ phần không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cổ phần hóa
1,620 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cổ phần hóa Doanh nghiệp cổ phần hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: