Chịu án phí dân sự sơ thẩm có ngạch hay không có ngạch đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản mà Tòa án không xem xét giá trị của tài sản đó?

Em ơi cho anh hỏi: Chịu án phí dân sự sơ thẩm có ngạch hay không có ngạch đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản mà Tòa án không xem xét giá trị của tài sản đó? Cụ thể là ông A và ông B có tranh chấp để xác định ai là người có quyền sở hữu tài sản là chiếc xe máy. Ông A khởi kiện yêu cầu Tòa án xác định tài sản này là của mình, ông B không đồng ý yêu cầu tài sản này là của mình. Tòa án tuyên bố ông B có quyền đối với chiếc xe máy này. Vậy trường này ông A chịu án phí dân sự có giá ngạch hay không có giá ngạch? Đây là câu hỏi của anh Minh Thông ở Tây Ninh.

Chịu án phí dân sự sơ thẩm có ngạch hay không có ngạch đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản mà Tòa án không xem xét giá trị của tài sản đó?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định như sau:

Nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm trong một số loại việc cụ thể
...
2. Đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất thì nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm được xác định như sau:
a) Trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất mà Tòa án không xem xét giá trị, chỉ xem xét quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất của ai thì đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như đối với trường hợp vụ án không có giá ngạch;
a) Trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất mà Tòa án phải xác định giá trị của tài sản hoặc xác định quyền sở hữu quyền sử dụng đất theo phần thì đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như trường hợp vụ án có giá ngạch đối với phần giá trị mà mình được hưởng.
...

Theo đó, trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu tài sản mà Tòa án không xem xét giá trị, chỉ xem xét quyền sở hữu tài sản là của ai thì đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như đối với trường hợp vụ án không có giá ngạch;

Còn trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu tài sản mà Tòa án phải xác định giá trị của tài sản thì đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như trường hợp vụ án có giá ngạch đối với phần giá trị mà mình được hưởng.

Đối chiếu với thông tin trên thì các bên chỉ tranh chấp ai là người có quyển sở hữu chiếc xe máy mà không yêu cầu Tòa án xác định giá trị của tài sản theo phần quyền của mình.

Do đó, ông A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như đối với trường hợp vụ án không có giá ngạch theo quy định trên.

án phí

Án phí dân sự sơ thẩm (Hình từ Internet)

Mức tạm ứng án phí sơ thẩm trong vụ án dân sự không có giá ngạch được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định như sau:

Mức tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án
1. Mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm trong vụ án hình sự bằng mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm.
2. Mức tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án dân sự không có giá ngạch bằng mức án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch. Mức tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án dân sự có giá ngạch bằng 50% mức án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch mà Tòa án dự tính theo giá trị tài sản có tranh chấp do đương sự yêu cầu giải quyết nhưng tối thiểu không thấp hơn mức án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án dân sự không có giá ngạch.
Mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm trong vụ án dân sự bằng mức án phí dân sự phúc thẩm.
...

Như vậy, mức tạm ứng án phí sơ thẩm trong vụ án dân sự không có giá ngạch bằng mức án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch.

Mức tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án dân sự có giá ngạch bằng 50% mức án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch mà Tòa án dự tính theo giá trị tài sản có tranh chấp do đương sự yêu cầu giải quyết nhưng tối thiểu không thấp hơn mức án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án dân sự không có giá ngạch.

Thời hạn nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm là khi nào?

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định như sau:

Thời hạn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, lệ phí Tòa án
1. Thời hạn nộp tiền tạm ứng án phí dân sự:
a) Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm, nguyên đơn, bị đơn có yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí, trừ trường hợp có lý do chính đáng;
b) Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án cấp sơ thẩm về việc nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm, người kháng cáo phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án cấp sơ thẩm biên lai nộp tiền tạm ứng án phí, trừ trường hợp có lý do chính đáng.
...

Theo đó, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm, nguyên đơn, bị đơn có yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí, trừ trường hợp có lý do chính đáng.

Án phí dân sự sơ thẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản được xác định thế nào?
Pháp luật
Ai là người phải chịu án phí sơ thẩm trong vụ án dân sự? Có những loại án phí nào trong vụ án dân sự?
Pháp luật
Tại phiên hòa giải nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về cách giải quyết vụ án thì các bên có phải chịu án phí dân sự sơ thẩm nữa hay không?
Pháp luật
Chịu án phí dân sự sơ thẩm có ngạch hay không có ngạch đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản mà Tòa án không xem xét giá trị của tài sản đó?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Án phí dân sự sơ thẩm
1,363 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Án phí dân sự sơ thẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: