Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị là ai? Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được huy động, điều động bị nghiêm cấm thực hiện hành vi nào?

Em ơi cho anh hỏi: Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị là ai? Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được huy động, điều động bị nghiêm cấm thực hiện hành vi nào? Đây là câu hỏi của anh Hoàng Dũng đến từ Trà Vinh.

Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị là ai?

Căn cứ theo khoản 8 Điều 2 Luật Lực lượng dự bị động viên 2019 quy định như sau:

Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị là cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng phương tiện kỹ thuật dự bị thuộc đối tượng được đăng ký, quản lý và sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên.

Theo đó, chủ phương tiện kỹ thuật dự bị là cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng phương tiện kỹ thuật dự bị thuộc đối tượng được đăng ký, quản lý và sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên.

dự bị động viên

Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị (Hình từ Internet)

Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được huy động, điều động bị nghiêm cấm thực hiện hành vi nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Luật Lực lượng dự bị động viên 2019 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên
1. Trốn tránh thực hiện trách nhiệm của quân nhân dự bị, nghĩa vụ của chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được huy động, điều động.
2. Chống đối, cản trở việc xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên.
3. Huy động, điều động lực lượng dự bị động viên không có trong kế hoạch được phê duyệt.
4. Lợi dụng, lạm dụng việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên xâm phạm lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
5. Phân biệt đối xử về giới trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên.

Theo đó, trong việc xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên nghiêm cấm các hành vi sau:

- Trốn tránh thực hiện trách nhiệm của quân nhân dự bị, nghĩa vụ của chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được huy động, điều động.

- Chống đối, cản trở việc xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên.

- Huy động, điều động lực lượng dự bị động viên không có trong kế hoạch được phê duyệt.

- Lợi dụng, lạm dụng việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên xâm phạm lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Phân biệt đối xử về giới trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên.

Và chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được huy động, điều động bị nghiêm cấm việc trốn tránh thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Khi chủ phương tiện kỹ thuật dự bị bị thiệt hại do việc huy động, điều động phương tiện kỹ thuật dự bị thì mức bồi thường và chi trả tiền bồi thường được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Luật Lực lượng dự bị động viên 2019 quy định về bồi thường thiệt hại do việc huy động, điều động phương tiện kỹ thuật dự bị gây ra như sau:

Bồi thường thiệt hại do việc huy động, điều động phương tiện kỹ thuật dự bị gây ra
1. Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được bồi thường thiệt hại trong trường hợp sau đây:
a) Phương tiện kỹ thuật dự bị bị hư hỏng, bị mất hoặc bị tiêu hủy;
b) Thiệt hại về thu nhập do việc huy động, điều động phương tiện kỹ thuật dự bị trực tiếp gây ra.
2. Người có thẩm quyền quyết định huy động, điều động phương tiện kỹ thuật dự bị có trách nhiệm thực hiện việc bồi thường thiệt hại. Mức bồi thường và việc chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được thực hiện như đối với người có tài sản trưng dụng theo quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng tài sản.
Trường hợp phương tiện kỹ thuật dự bị được huy động, điều động là tài sản nhà nước giao cho cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập bị hư hỏng, bị mất hoặc bị tiêu hủy thì được bố trí kinh phí để sửa chữa hoặc mua mới theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Như vậy, chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được bồi thường thiệt hại trong trường hợp sau đây:

- Phương tiện kỹ thuật dự bị bị hư hỏng, bị mất hoặc bị tiêu hủy;

- Thiệt hại về thu nhập do việc huy động, điều động phương tiện kỹ thuật dự bị trực tiếp gây ra.

Và khi chủ phương tiện kỹ thuật dự bị bị thiệt hại do việc huy động, điều động phương tiện kỹ thuật dự bị thì mức bồi thường và chi trả tiền bồi thường được thực hiện như đối với người có tài sản trưng dụng theo quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng tài sản.

Trường hợp phương tiện kỹ thuật dự bị được huy động, điều động là tài sản nhà nước giao cho cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập bị hư hỏng, bị mất hoặc bị tiêu hủy thì được bố trí kinh phí để sửa chữa hoặc mua mới theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Phương tiện kỹ thuật dự bị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phương tiện kỹ thuật dự bị có thuộc lực lượng dự bị động viên không? Trường hợp nào được huy động phương tiện kỹ thuật dự bị?
Pháp luật
Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị là ai? Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị được huy động, điều động bị nghiêm cấm thực hiện hành vi nào?
Pháp luật
Phương tiện kỹ thuật dự bị là gì? Chủ phương tiện kỹ thuật dự bị có được bồi thường thiệt hại do việc huy động, điều động gây ra không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phương tiện kỹ thuật dự bị
409 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phương tiện kỹ thuật dự bị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: