Chủ tịch Quốc Hội có được quyền xin từ chức khi chưa hết nhiệm kỳ hay không? Chủ Tịch Quốc hội phải tuyên thệ những gì?

Cho tôi hỏi hiện nay quy định Chủ tịch Quốc Hội có được quyền xin từ chức khi chưa hết nhiệm kỳ hay không? Bên cạnh đó sau khi được bầu tân Chủ Tịch Quốc hội phải tuyên thệ những gì? Câu hỏi của bạn L.D.D (Hà Nội).

Chủ tịch Quốc Hội có được quyền xin từ chức khi chưa hết nhiệm kỳ hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 như sau:

Việc từ chức của người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn
1. Người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn nếu vì lý do sức khoẻ hoặc vì lý do khác mà không thể thực hiện được nhiệm vụ thì có thể xin từ chức.
2. Đơn xin từ chức được gửi đến cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn chức vụ đó quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 8 và Điều 9 của Luật này. Cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn chức vụ đó trình Quốc hội miễn nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm tại kỳ họp Quốc hội gần nhất.

Theo đó, người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn nếu vì lý do sức khoẻ hoặc vì lý do khác mà không thể thực hiện được nhiệm vụ thì có thể xin từ chức.

Đồng thời, đơn xin từ chức được gửi đến cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn chức vụ đó trình Quốc hội miễn nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm tại kỳ họp Quốc hội gần nhất.

Như vậy, Chủ tịch Quốc Hội có thể xin từ chức khi chưa hết nhiệm kỳ khi có lý do sức khoẻ hoặc vì lý do khác mà không thể thực hiện được nhiệm vụ.

Chủ tịch Quốc Hội có được quyền xin từ chức khi chưa hết nhiệm kỳ hay không? Bầu tân Chủ tịch Quốc Hội sẽ diễn ra khi nào?

Chủ tịch Quốc Hội có được quyền xin từ chức khi chưa hết nhiệm kỳ hay không? Sau khi được bầu tân Chủ Tịch Quốc hội phải tuyên thệ những gì? (Hình từ Internet)

Thực hiện miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội khi xin từ chức sẽ diễn theo trình tự như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết 71/2022/QH15 về trình tự miễn nhiệm người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn như sau:

Trình tự miễn nhiệm, bãi nhiệm, phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn
1. Trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, Quốc hội miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn theo trình tự sau đây:
a) Cơ quan, người có thẩm quyền giới thiệu để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm người giữ chức vụ trình Quốc hội miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức;
b) Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội; Chủ tịch Quốc hội có thể họp với các Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội để trao đổi về các vấn đề có liên quan;
c) Đại diện cơ quan hoặc người có thẩm quyền báo cáo Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại Đoàn đại biểu Quốc hội;
d) Quốc hội thảo luận. Trước khi Quốc hội thảo luận, người được đề nghị miễn nhiệm, người bị đề nghị bãi nhiệm, cách chức có quyền phát biểu ý kiến;
đ) Quốc hội thành lập Ban kiểm phiếu;
e) Quốc hội miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức bằng hình thức bỏ phiếu kín;
g) Ban kiểm phiếu báo cáo kết quả kiểm phiếu, kết quả biểu quyết;
h) Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội dự thảo nghị quyết về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức;
i) Quốc hội thảo luận;
k) Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và chỉnh lý dự thảo nghị quyết;
l) Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết.
...

Như vậy, trình tự miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội sẽ diễn ra theo trình tự lần lượt sau đây:

Bước (1) Cơ quan, người có thẩm quyền giới thiệu để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm người giữ chức vụ trình Quốc hội miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức;

Bước (2) Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội; Chủ tịch Quốc hội có thể họp với các Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội để trao đổi về các vấn đề có liên quan;

Bước (3) Đại diện cơ quan hoặc người có thẩm quyền báo cáo Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại Đoàn đại biểu Quốc hội;

Bước (4) Quốc hội thảo luận. Trước khi Quốc hội thảo luận, người được đề nghị miễn nhiệm, người bị đề nghị bãi nhiệm, cách chức có quyền phát biểu ý kiến;

Bước (5) Quốc hội thành lập Ban kiểm phiếu;

Bước (6) Quốc hội miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức bằng hình thức bỏ phiếu kín;

Bước (7) Ban kiểm phiếu báo cáo kết quả kiểm phiếu, kết quả biểu quyết;

Bước (8) Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội dự thảo nghị quyết về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức;

Bước (9) Quốc hội thảo luận;

Bước (10) Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và chỉnh lý dự thảo nghị quyết;

Bước (11) Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết.

Sau khi được bầu tân Chủ Tịch Quốc hội phải tuyên thệ những gì?

Căn cứ theo quy định khoản 1 và khoản 8 Điều 8 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 về bầu các chức danh trong bộ máy nhà nước như sau:

Bầu các chức danh trong bộ máy nhà nước
1. Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội trong số các đại biểu Quốc hội theo danh sách đề cử chức vụ từng người của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa trước.
2. Quốc hội bầu Chủ tịch nước trong số các đại biểu Quốc hội theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Quốc hội bầu Phó Chủ tịch nước trong số các đại biểu Quốc hội theo đề nghị của Chủ tịch nước.
3. Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội trong số các đại biểu Quốc hội theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
4. Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ trong số các đại biểu Quốc hội theo đề nghị của Chủ tịch nước.
5. Quốc hội bầu Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao theo đề nghị của Chủ tịch nước.
6. Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Tổng Kiểm toán nhà nước, Tổng thư ký Quốc hội theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
7. Ngoài những người do cơ quan hoặc người có thẩm quyền quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này đề nghị, Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội quyết định danh sách những người ứng cử để bầu vào chức danh quy định tại Điều này trong trường hợp đại biểu Quốc hội ứng cử hoặc giới thiệu thêm người ứng cử.
8. Sau khi được bầu, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.

Như vậy, Sau khi được bầu Chủ tịch Quốc hội phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.

Chủ tịch Quốc hội
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, lương chức danh nào cao nhất?
Pháp luật
Lý do miễn nhiệm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội là gì theo Quy định 41? Xem xét miễn nhiệm theo quy trình thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Quốc hội có mức lương thay đổi ra sao năm 2024? Tiêu chuẩn đạo đức lối sống đối với Chủ tịch Quốc hội là gì?
Pháp luật
Đã có Chủ tịch nước mới, Chủ tịch Quốc hội mới hay chưa? Trình tự thực hiện lễ tuyên thệ của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội mới ra sao?
Pháp luật
Ngày 2/5/2024, bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội mới tại Kỳ họp bất thường lần thứ 7 đúng không?
Pháp luật
Bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội mới khóa XV (2021-2026) khi nào? Quy trình bầu như thế nào?
Pháp luật
Quốc hội họp bất thường xem xét về công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội mới được hay không?
Pháp luật
Miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội là gì và sẽ do Quốc hội thực hiện đúng không? Sau khi miễn nhiệm thì quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội mới được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội mới khóa XV (2021-2026) có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Quốc hội từ chức thì ai là người chủ tọa các phiên họp toàn thể của Quốc hội theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chủ tịch Quốc hội
284 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ tịch Quốc hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào