Chương trình Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học bao gồm những nội dung gì? Thời lượng tổ chức Hoạt động trải nghiệm ra sao?

Cho tổi hỏi chương trình Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học bao gồm những nội dung gì, thời lượng tổ chức Hoạt động trải nghiệm ra sao và việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua những loại hình hoạt động chủ yếu nào? Câu hỏi của chị My (Hà Nội).

Chương trình Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học bao gồm những nội dung gì?

Căn cứ tiểu mục 1.1 Mục 1 Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019 quy định như sau:

Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong CTGDPT 2018 được triển khai thực hiện từ năm học 2020 - 2021
1.1. Nội dung chương trình Hoạt động trải nghiệm
- Chương trình Hoạt động trải nghiệm quy định ba mạch nội dung đối với lớp 1: Hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và bốn mạch nội dung đối với lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5: Hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp.
- CTGDPT 2018 quy định nội dung giáo dục của địa phương được tích hợp trong Hoạt động trải nghiệm bao gồm: những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp...
...

Theo quy định trên thì chương trình Hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh tiểu học bao gồm những nội dung sau:

- Chương trình Hoạt động trải nghiệm quy định ba mạch nội dung đối với lớp 1: Hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và bốn mạch nội dung đối với lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5: Hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp.

- CTGDPT 2018 quy định nội dung giáo dục của địa phương được tích hợp trong Hoạt động trải nghiệm bao gồm: những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp...

Chương trình Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học bao gồm những nội dung gì? Thời lượng tổ chức Hoạt động trải nghiệm ra sao?

Chương trình Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học bao gồm những nội dung gì? Thời lượng tổ chức Hoạt động trải nghiệm ra sao? (hình từ Internet)

Việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh tiểu học được thực hiện thông qua những loại hình hoạt động chủ yếu nào?

Tại tiểu mục 1.2 Mục 1 Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019 quy định như sau:

Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong CTGDPT 2018 được triển khai thực hiện từ năm học 2020 - 2021
...
1.2. Các loại hình, quy mô, địa điểm tổ chức Hoạt động trải nghiệm
- Hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua bốn loại hình hoạt động chủ yếu: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ, trong đó câu lạc bộ là loại hình tự chọn.
- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường.
- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học.

Đối chiếu với quy định này thì việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh tiểu học được thực hiện thông qua 04 loại hình hoạt động chủ yếu sau:

- Sinh hoạt dưới cờ;

- Sinh hoạt lớp;

- Hoạt động giáo dục theo chủ đề;

- Hoạt động câu lạc bộ, trong đó câu lạc bộ là loại hình tự chọn.

Thời lượng tổ chức Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học được quy định ra sao?

Theo tiểu mục 1.3 Mục 1 Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019 quy định về thời lượng tổ chức Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học như sau:

- Hoạt động trải nghiệm được quy định 105 tiết/năm học, trong đó:

+ 35 tiết sinh hoạt dưới cờ (nhóm lớn, quy mô trường);

+ 35 tiết sinh hoạt lớp (nhóm lớn, quy mô lớp học);

+ 35 tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ (quy mô lớp học, nhóm lớp học).

+ Thời lượng dành cho nội dung giáo dục của địa phương nằm trong tổng thời lượng thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm, được tích hợp trong bốn loại hình hoạt động chủ yếu nêu trên.

- Khuyến khích tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường đối với các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện nhưng cần đảm bảo mục tiêu giáo dục và an toàn cho học sinh.

+ Ngoài các nội dung của Hoạt động trải nghiệm được quy định trong chương trình, các cơ sở giáo dục có thể tổ chức một số hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, hoạt động câu lạc bộ (tự chọn) thực hiện ngoài giờ lên lớp theo quy định hiện hành của Bộ GDĐT.

- Căn cứ quy mô và nội dung của từng hoạt động cụ thể việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, đặc biệt tổ chức ở quy mô khối lớp, quy mô trường phải có sự tham gia, phối hợp, liên kết của nhiều lực lượng giáo dục: giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách, giáo viên dạy học các môn chuyên biệt (Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể chất), Ban giám hiệu nhà trường, các tổ chức chính trị, xã hội, cha mẹ học sinh, các nhà tài trợ,...

+ Các hoạt động trải nghiệm được tổ chức ngoài lớp học, ngoài trường học khuyến khích cha mẹ học sinh và yêu cầu Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia tổ chức và quản lý cùng giáo viên chủ nhiệm lớp và nhà trường.


Hoạt động trải nghiệm
Giáo dục tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phạm nhân dưới 18 tuổi chưa học xong chương trình tiểu học sẽ phải được phổ cập giáo dục tiểu học đúng không?
Pháp luật
8 tuổi học lớp mấy? Phụ huynh của học sinh tiểu học có thể chọn trường ở đâu để con theo học?
Pháp luật
Giáo dục STEM là viết tắt của những từ nào? Các hình thức tổ chức giáo dục STEM trong tiểu học như thế nào?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật để trường tiểu học công lập hoạt động giáo dục thì phải thoả mãn những điều kiện gì?
Pháp luật
Thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học 2022 - 2023 đảm bảo tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, môn Tin học bắt buộc cho học sinh lớp 3 từ năm học 2022-2023?
Pháp luật
Đối tượng nào được phổ cập giáo dục tiểu học? Có mấy mức độ để xét tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học?
Pháp luật
Pháp luật quy định về trả tiền lương dạy thêm giờ như thế nào? Nguồn kinh phí để chi trả cho giáo viên trường tiểu học công lập dạy thêm giờ lấy từ đâu?
Pháp luật
Nhiệm vụ của học sinh tiểu học được quy định như thế nào theo quy định của pháp luật? Chưa đủ tuổi thì có được đi học lớp 1 sớm không?
Pháp luật
Điều kiện để trở thành giáo viên tiểu học là gì? Chỉ có bằng cao đẳng sư phạm thì có được đi dạy tiểu học không?
Pháp luật
Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác bảo đảm chất lượng giáo dục tiểu học?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động trải nghiệm
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
25,850 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động trải nghiệm Giáo dục tiểu học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: