Có áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã không?

Có áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã không? Giả sử một người bị tuyên án với mức phạt 3 năm tù, nhưng đã không thi hành án mà chạy trốn và đã có quyết định truy nã. Nếu trong vòng 10, 20 năm nữa, vậy cho hỏi có phải đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự rồi không?

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 27 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

"Điều 27. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự
1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự."

Theo đó, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do pháp luật quy định và khi hết thời hạn đó thì người phạm tội sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 27 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

"Điều 27. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự
...
2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:
a) 05 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng;
b) 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng;
c) 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng;
d) 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
..."

Cũng theo Điều 9 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về phân loại tội phạm như sau:

"Điều 9. Phân loại tội phạm
1. Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành 04 loại sau đây:
a) Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm;
b) Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm tù đến 07 năm tù;
c) Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm tù đến 15 năm tù;
d) Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
..."

Như vậy, dựa vào khung hình phạt thì tội phạm được phân loại thành tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Cũng căn cứ vào phân loại tội phạm mà thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự cũng khác nhau và tuân thủ theo quy định trên.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự (Hình từ Internet)

Có áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã không?

Căn cứ khoản 3 Điều 27 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

"Điều 27. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự
...
3. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà Bộ luật này quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên 01 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.
Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ."

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp trong thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

Cho nên trường hợp của bạn hỏi thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự trong nhiều năm nữa vẫn còn chứ không thể hết thời hiệu. Thời hiệu này sẽ tính lại khi người phạm tội này ra đầu thú hoặc bị bắt.

Truy nã
Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai là người có quyền bắt người bị truy nã? Cơ quan có thẩm quyền cần làm gì ngay sau khi bắt người bị truy nã?
Pháp luật
Trường hợp người bị kết án bỏ trốn đang bị truy nã nhưng ra đầu thú thì xử lý đối tượng như thế nào?
Pháp luật
Phạm tội về ma túy, đánh người và trốn truy nã và sau đó lại tiếp tục phạm tội thì cách tính hình phạt như thế nào?
Pháp luật
Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự trong Bộ luật Hình sự 1985? Khái niệm tội phạm theo Bộ luật Hình sự 1985?
Pháp luật
Người dân khi bắt được người đang bị truy nã thì có thể đưa đến những cơ quan nào? Cơ quan điều tra cần thông báo cho những ai sau khi tiếp nhận người bị truy nã?
Pháp luật
Có thể truy nã người chấp hành án phạt trục xuất bỏ trốn không? Quyết định thi hành án phạt trục xuất phải được gửi đến các cơ quan nào?
Pháp luật
Có áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Truy nã
1,662 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Truy nã Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: