Có bắt buộc phải có chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản khi tham gia đấu thầu hay không? Thời hạn sử dụng của chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản là bao lâu?

Chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản có cần thiết phải có để tham gia đấu thầu hay không? Hiện tại, theo quy định pháp luật thì chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản có thời hạn sử dụng trong bao lâu? Xin cám ơn.

Có bắt buộc phải có chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản khi tham gia đấu thầu hay không?

Căn cứ Điều 16 Luật Đấu thầu 2013 quy định về điều kiện đối với cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu như sau:

"Điều 16. Điều kiện đối với cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu
1. Cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu và có trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm, ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu của gói thầu, dự án, trừ cá nhân thuộc nhà thầu, nhà đầu tư.
2. Cá nhân tham gia trực tiếp vào việc lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất thuộc tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị hoạt động tư vấn đấu thầu, ban quản lý dự án chuyên nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu."

Như vậy, điều kiện bắt buộc khi tham gia đấu thầu là phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu.

Ngoài ra, người tham gia đấu thầu phải có trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm, ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu của gói thầu, dự án, trừ cá nhân thuộc nhà thầu, nhà đầu tư.

Và việc cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu trước đây thực hiện theo Thông tư 10/2010/TT-BKHThông tư 03/2016/TT-BKHĐT, hiện nay được quy định bởi Thông tư 04/2019/TT-BKHĐT.

Có bắt buộc phải có chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản khi tham gia đấu thầu hay không? Thời hạn sử dụng của chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản là bao lâu?

Có bắt buộc phải có chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản khi tham gia đấu thầu hay không? (Hình từ Internet)

Thời lượng chương trình đào tạo để lấy chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản là bao lâu?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 04/2019/TT-BKHĐT quy định về nội dung chương trình và thời lượng đào tạo như sau:

"Điều 6. Nội dung chương trình và thời lượng đào tạo
1. Nội dung chương trình đào tạo đấu thầu cơ bản đối với lựa chọn nhà thầu do cơ sở đào tạo quy định nhưng phải bao gồm đầy đủ các nội dung theo Chương trình khung được quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.
Trên cơ sở chương trình khung, cơ sở đào tạo có thể điều chỉnh nội dung đào tạo cho phù hợp với yêu cầu đặc thù trong công tác đấu thầu của từng đối tượng được đào tạo. Đối với những khóa đào tạo mà tất cả học viên đều thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, cơ sở đào tạo được phép điều chỉnh nội dung tài liệu giảng dạy cho phù hợp với yêu cầu đặc thù về đấu thầu của địa phương nhưng phải bảo đảm thời lượng khóa học theo chương trình khung.
2. Thời lượng của mỗi khóa đào tạo đấu thầu cơ bản tối thiểu là 24 tiết học tương đương 03 ngày (mỗi tiết học là 45 phút). Đối với những nội dung thuộc lĩnh vực quan tâm, cần thiết cho học viên, cơ sở đào tạo có thể tăng thời lượng đào tạo đối với nội dung này; những nội dung không thuộc lĩnh vực quan tâm, không cần thiết cho học viên, cơ sở đào tạo có thể giảm thời lượng đào tạo cho phù hợp."

Theo đó, thời lượng của mỗi khóa đào tạo đấu thầu cơ bản tối thiểu là 24 tiết học tương đương 03 ngày (mỗi tiết học là 45 phút).

Đối với những nội dung thuộc lĩnh vực quan tâm, cần thiết cho học viên, cơ sở đào tạo có thể tăng thời lượng đào tạo đối với nội dung này. Những nội dung không thuộc lĩnh vực quan tâm, không cần thiết cho học viên, cơ sở đào tạo có thể giảm thời lượng đào tạo cho phù hợp.

Thời hạn sử dụng của chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản là bao lâu?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 04/2019/TT-BKHĐT quy định về các loại hình đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu như sau:

"Điều 3. Các loại hình đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu
1. Đào tạo đấu thầu cơ bản áp dụng cho các cá nhân tham gia vào hoạt động lựa chọn nhà thầu và các cá nhân khác có nhu cầu. Kết thúc mỗi khóa đào tạo, học viên đáp ứng yêu cầu sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản. Cá nhân thuộc nhà thầu không bắt buộc phải có chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản.
2. Bồi dưỡng về đấu thầu áp dụng cho các cá nhân có nhu cầu, bao gồm bồi dưỡng theo chuyên đề, bồi dưỡng cập nhật, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về đấu thầu để phục vụ công việc, phục vụ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu và các hình thức bồi dưỡng khác về đấu thầu."

Ngoài ra, tại Điều 22 Thông tư 04/2019/TT-BKHĐT quy định về hướng dẫn thi hành như sau:

"Điều 22. Hướng dẫn thi hành
1. Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu do các cơ sở đào tạo đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cấp theo quy định tại Thông tư số 10/2010/TT-BKH ngày 13 tháng 5 năm 2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu vẫn có giá trị sử dụng và tương đương với chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản theo quy định tại Thông tư này."

Theo đó, cá nhân phải tham gia vào hoạt động lựa chọn nhà thầu và các cá nhân khác có nhu cầu. Kết thúc mỗi khóa đào tạo, học viên đáp ứng yêu cầu sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản

Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu do các cơ sở đào tạo sẽ có giá trị sử dụng của chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản.

Như vậy, hiện tại không có quy định về thời hạn sử dụng của chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản.

Chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được cấp chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản thì học viên phải tham dự ít nhất 90% thời lượng khóa học đúng không?
Pháp luật
Để được cấp chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản thì học viên phải có bài kiểm tra cuối khóa đào tạo loại nào?
Pháp luật
Có bắt buộc phải có chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản khi tham gia đấu thầu hay không? Thời hạn sử dụng của chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản là bao lâu?
Pháp luật
Bài kiểm tra để cấp chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản được xếp loại như thế nào và cơ sở đào tạo có trách nhiệm cấp chứng chỉ trong bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản
10,913 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ đào tạo đấu thầu cơ bản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: