Có bắt buộc phải có hợp đồng mua bán tàu bay trong thành phần hồ sơ khi làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không?

Công ty tôi đang muốn làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh vận tải hàng không để có thể kinh doanh bên mảng này. Tôi muốn biết một số điều kiện về vốn và các phương án bảo đảm tàu bay khai thác. Nếu trường hợp đáp ứng đầy đủ các điều kiện bắt buộc, khi làm hồ sơ, có bắt buộc phải đính kèm hợp đồng mua bán tàu bay trong đó hay không?

Điều kiện về vốn đáp ứng hoạt động kinh doanh vận tải hàng không là gì?

Tại khoản 5 Điều 1 Nghị định 89/2019/NĐ-CP có quy định:

(1) Mức vốn tối thiểu (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không:

a) Khai thác đến 10 tàu bay: 300 tỷ đồng Việt Nam;

b) Khai thác từ 11 đến 30 tàu bay: 600 tỷ đồng Việt Nam;

c) Khai thác trên 30 tàu bay: 700 tỷ đồng Việt Nam.

(2) Mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung: 100 tỷ đồng Việt Nam.

(3) Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện:

a) Nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 34% vốn điều lệ;

b) Phải có ít nhất một cá nhân Việt Nam hoặc một pháp nhân Việt Nam giữ phần vốn điều lệ lớn nhất;

c) Trường hợp pháp nhân Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài góp vốn thì phần vốn góp nước ngoài chiếm không quá 49% vốn điều lệ của pháp nhân

Theo đó, tùy số lượng tàu bay khai thác thì doanh nghiệp cần đáp ứng mức vốn tối thiểu khác nhau. Bên cạnh đó, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không còn cần tuân thủ các quy định khác trong trường hợp không có vốn đầu tư nước ngoài.

Thủ tục đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng

Thủ tục đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng

Để kinh doanh vận tải hàng không, doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác?

Điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác khi doanh nghiệp muốn tham gia kinh doanh vận tải hàng không được pháp luật quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 89/2019/NĐ-CP như sau:

(1) Phương án bảo đảm có tàu bay khai thác bao gồm các nội dung sau đây:

a) Số lượng, chủng loại tàu bay, tuổi của tàu bay;

b) Hình thức chiếm hữu;

c) Phương án khai thác, bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo đảm khai thác, bảo dưỡng tàu bay.

(2) Số lượng tàu bay duy trì trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không tối thiểu là 03 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không; tối thiểu là 01 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung.

Như vậy, để kinh doanh vận tải tàu bay, doanh nghiệp cần đáp ứng một số phương án bảo đảm có tàu bay khai thác thông qua căn cứ về số lượng, chủng loại tàu bay, tuổi của tàu bay, hình thức chiếm hữu, phương án khai thác, bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo đảm khai thác, bảo dưỡng tàu bay.

Có bắt buộc phải có hợp đồng mua bán tàu bay trong thành phần hồ sơ khi làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không?

Theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định 89/2019/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gồm những thành phần sau đây:

"2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm:
a) Văn bản đề nghị cấp giấy phép theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Báo cáo (kèm tài liệu chứng minh) về việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng không trong đó gồm các nội dung: Phương án về số lượng tàu bay dự kiến khai thác; phương án tổ chức bộ máy bảo đảm khai thác tàu bay, kinh doanh vận tải hàng không, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm; nhãn hiệu dự kiến sử dụng; sơ đồ bộ máy tổ chức của doanh nghiệp;
c) Bản chính văn bản xác nhận vốn;
d) Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp); nộp bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu chính) các giấy tờ sau: quyết định bổ nhiệm, hợp đồng lao động, bản sao văn bằng, chứng chỉ chuyên môn của những người phụ trách quy định tại Điều 7 Nghị định này;
đ) Hợp đồng nguyên tắc hoặc thỏa thuận về việc mua, thuê mua hoặc thuê tàu bay;
e) Bản sao Điều lệ hoạt động của doanh nghiệp;
g) Danh sách thành viên, cổ đông tại thời điểm nộp hồ sơ; danh sách thành viên, cổ đông phải đảm bảo đầy đủ các thông tin: Họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; chỗ ở hiện tại; tỷ lệ phần vốn góp hay số cổ phần nắm giữ; người đại diện quản lý phần vốn góp đối với thành viên, cổ đông là tổ chức; thỏa thuận góp vốn của các cổ đông, thành viên (bản sao có xác nhận của doanh nghiệp hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu)."

Căn cứ quy định trên, có thể thấy hợp đồng nguyên tắc hoặc hợp đồng thỏa thuận về việc mua hoặc thuê mua, thuê tàu bay là một thành phần bắt buộc của hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.

Như vậy, để thực hiện kinh doanh vận tải tàu bay, một số các điều kiện về vốn và về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác được quy định cụ thể như trên. Ngoài ra, để được cấp giấy phép kinh doanh vận tải tàu bay, hồ sơ cần có đầy đủ những thành phần quan trọng, trong đó không thể thiếu hợp đồng nguyên tắc hoặc thỏa thuận về việc mua, thuê mua hoặc thuê tàu bay.

Kinh doanh vận tải hàng không TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KINH DOANH VẬN TẢI HÀNG KHÔNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có 16 tàu bay thuộc sở hữu thì được phép thuê thêm tối đa bao nhiêu tàu bay nữa?
Pháp luật
Dịch vụ vận tải hàng không có thuộc dịch vụ logistics không? Thương nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không có quyền và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi quy định vận tải hàng không từ ngày 01/9/2023 có nội dung như thế nào?
Pháp luật
Có bắt buộc phải có hợp đồng mua bán tàu bay trong thành phần hồ sơ khi làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh vận tải hàng không
1,521 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh vận tải hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: