Có bị hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất nếu quá thời hạn 30 ngày mà vẫn chưa nộp đủ tiền không?

Tôi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất để làm nhà ở cho bố mẹ tại tỉnh Ninh Bình. Sau khi trúng đấu giá lô đất ở 100m2 và được phê duyệt kết quả trúng đấu giá của UBND huyện, tôi nhận được thông báo nộp tiền trúng đấu giá. Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo nộp tiền của cơ quan thuế, tôi phải nộp 100% tiền trúng đấu giá vào ngân sách Nhà nước cho lô đất nêu trên. Hết thời hạn mà tôi chưa nộp đủ tiền thì sẽ bị hủy kết quả trúng đấu giá, như vậy có đúng không?

Đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ đâu?

Căn cứ Điều 4 Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP thì quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất bao gồm:

- Đất Nhà nước thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định tại Điều 62 của Luật Đất đai; thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai; thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất theo quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 65 của Luật Đất đai;

- Đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước;

- Đất do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Tổ chức phát triển quỹ đất được giao quản lý mà Nhà nước chưa giao hoặc cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật;

- Đất do các tổ chức được giao để quản lý theo quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 8 của Luật Đất đai được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao, cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật.

Có bị hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất nếu quá thời hạn 30 ngày mà vẫn chưa nộp đủ tiền không?

Có bị hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất nếu quá thời hạn 30 ngày mà vẫn chưa nộp đủ tiền không? (Hình từ Internet)

Có bị hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất nếu quá thời hạn 30 ngày mà vẫn chưa nộp đủ tiền không?

Tại điểm b khoản 2 Điều 48 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định người trúng đấu giá có nghĩa vụ:

“Điều 48. Quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá
1. Người trúng đấu giá có các quyền sau đây:
a) Yêu cầu người có tài sản đấu giá ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật;
b) Được nhận tài sản đấu giá, có quyền sở hữu đối với tài sản đấu giá theo quy định của pháp luật;
c) Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản đấu giá đối với tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định của pháp luật;
d) Các quyền khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và theo quy định của pháp luật.
2. Người trúng đấu giá có các nghĩa vụ sau đây:
a) Ký biên bản đấu giá, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá;
b) Thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá cho người có tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc theo quy định của pháp luật có liên quan;
c) Các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và theo quy định của pháp luật.”

Và tại Điều 6 và Điều 13 Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất, quy định:

Căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt và đề xuất của các đơn vị về việc đấu giá quỹ đất hiện có, Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND cùng cấp chỉ đạo các đơn vị đang được giao quản lý quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất trình UBND cùng cấp phê duyệt.

Trong phương án đấu giá quyền sử dụng đất có nội dung dự kiến giá trị thu được và việc sử dụng nguồn thu từ kết quả đấu giá. Trong thông báo nộp tiền sử dụng đất có nội dung về thời hạn nộp tiền sử dụng đất.

Tại điểm d khoản 5 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 21 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP quy định:

+ Trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc không nộp đủ tiền theo đúng phương án đấu giá quyền sử dụng đất thì UBND cấp có thẩm quyền hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định của pháp luật nêu trên, nếu trong phương án đấu giá quyền sử dụng đất có quy định cụ thể về thời hạn nộp tiền thì người trúng đấu giá quyền sử dụng đất phải nộp tiền theo đúng phương án đã được duyệt;

Trường hợp, trong phương án đấu giá quyền sử dụng đất không quy định cụ thể thời hạn nộp tiền hoặc không có sự thỏa thuận nào khác thì thực hiện theo quy định của pháp luật.

Nếu không nôp đủ tiền thì UBND hoàn toàn có quyền được hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định

Anh nên liên hệ với cơ quan thuế đã ban hành thông báo nộp tiền để được hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật.

Khi nào thì người trúng đấu giá quyền sử dụng đất được cấp sổ đỏ?

Căn cứ Điều 14 Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP quy định như sau:

"Điều 14. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá
1. Sau khi đã nhận được chứng từ nộp đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất của người trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất theo quy định tại Điểm d Khoản 5 Điều 68 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.
2. Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất đấu giá, tổ chức thực hiện bàn giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất; chỉ đạo đơn vị có liên quan thực hiện cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu địa chính, hồ sơ địa chính theo quy định hiện hành."

Theo đó, sau khi đã nhận được chứng từ nộp đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất của người trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đấu giá quyền sử dụng đất Tải về quy định liên quan đến Đấu giá quyền sử dụng đất:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nguyên tắc đấu giá quyền sử dụng đất là gì? Các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất có phải đấu giá quyền sử dụng đất không?
Pháp luật
Danh mục các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất có được Ủy ban nhân dân tỉnh công bố theo Luật Đất Đai mới nhất hay không?
Pháp luật
Tiền bán hồ sơ cho người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân là bao nhiêu?
Pháp luật
Thu tiền đặt trước của người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất trước ngày mở cuộc đấu giá một tuần được không?
Pháp luật
Tiền đặt trước của người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất không được nhận lại trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tiền ứng trước bồi thường, giải phóng mặt bằng có được khấu trừ khi nộp tiền sử dụng đất không?
Pháp luật
Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất có nội dung gì? Hồ sơ trình ban hành quyết định gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Hợp đồng thuê đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất gồm những nội dung chính nào?
Pháp luật
Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp đặc biệt do ai thành lập? Thành phần Hội đồng gồm những ai?
Pháp luật
Căn cứ vào đâu để lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất? Phương án đấu giá quyền sử dụng đất gồm các nội dung chính nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu giá quyền sử dụng đất
4,588 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đấu giá quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: