Có được hoạt động mua bán hàng hóa tại chợ biên giới trong trường hợp không có hộ khẩu thường trú tại khu vực biên giới không?

Cho tôi hỏi: Thương nhân mang quốc tịch Việt Nam, không có hộ khẩu thường trú tại khu vực biên giới thì có thể hoạt động mua bán hàng hóa tại chợ biên giới không? Hàng hóa được mua bán tại chợ biên giới có bắt buộc phải là hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam không? Câu hỏi của anh K (Kon Tum).

Thương nhân Việt Nam, không có hộ khẩu thường trú tại khu vực biên giới thì có thể hoạt động mua bán hàng hóa tại chợ biên giới không?

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 14/2018/NĐ-CP quy định về chủ thể hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới cụ thể như sau:

Chủ thể hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới
1. Thương nhân, cá nhân mang quốc tịch Việt Nam, có hộ khẩu thường trú tại khu vực biên giới hoặc có giấy phép của cơ quan công an có thẩm quyền cho cư trú ở khu vực biên giới.
2. Thương nhân, cá nhân mang quốc tịch của nước có chung biên giới, có một trong các giấy tờ có giá trị sử dụng như sau: Hộ chiếu, Giấy chứng minh thư biên giới, Thẻ Căn cước công dân (áp dụng đối với cư dân biên giới trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Lào, Việt Nam - Cam-pu-chia), Giấy thông hành xuất nhập cảnh vùng biên giới, hoặc giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh khác được cấp theo quy định pháp luật của nước có chung biên giới; thương nhân, hộ kinh doanh, cá nhân có đăng ký kinh doanh của nước có chung biên giới đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật của nước có chung biên giới.
3. Thương nhân, hộ kinh doanh, cá nhân có đăng ký kinh doanh của nước có chung biên giới chỉ được phép mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới và phải thực hiện theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo quy định nêu trên, chủ thể hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới bao gồm các chủ thể nêu trên và trong đó có thương nhân, cá nhân mang quốc tịch Việt Nam, có hộ khẩu thường trú tại khu vực biên giới hoặc có giấy phép của cơ quan công an có thẩm quyền cho cư trú ở khu vực biên giới.

Như vậy, đối với thương nhân mang quốc tịch Việt Nam không có hộ khẩu thường trú tại khu vực biên giới vẫn có thể hoạt động mua bán hàng hóa tại chợ biên giới nếu có giấy phép của cơ quan công an có thẩm quyền cho cư trú ở khu vực biên giới.

Hàng hóa được mua bán tại chợ biên giới có bắt buộc phải là hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam không?Hàng hóa được mua bán tại chợ biên giới có bắt buộc phải là hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam không? (Hình từ Internet).

Hàng hóa được mua bán tại chợ biên giới có bắt buộc phải là hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 14/2018/NĐ-CP có quy định về hàng hóa được mua bán, trao đổi tại chợ biên giới như sau:

Hàng hóa được mua bán, trao đổi tại chợ biên giới
1. Hàng hóa được mua bán, trao đổi tại chợ biên giới phải là hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam theo các quy định của pháp luật.
2. Hàng hóa mua bán, trao đổi qua biên giới để kinh doanh tại chợ biên giới phải tuân thủ các quy định của Nghị định này.

Như vậy, theo quy đinh nêu trên, hàng hóa được mua bán tại chợ biên giới phải là hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam theo các quy định của pháp luật.

Theo đó, hàng hóa mua bán, trao đổi qua biên giới để kinh doanh tại chợ biên giới phải tuân thủ các quy định của Nghị định 14/2018/NĐ-CP.

Việc kiểm dịch đối với hàng hóa mua bán tại chợ biên giới được quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 14/2018/NĐ-CP có quy định về kiểm dịch đối với hàng hóa mua bán, trao đổi tại chợ biên giới như sau:

Kiểm dịch đối với hàng hóa mua bán, trao đổi tại chợ biên giới
1. Hàng hóa mua bán, trao đổi tại chợ biên giới thuộc đối tượng phải kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật, thực vật, thủy sản theo quy định của pháp luật về kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật, thực vật, thủy sản.
2. Hàng hóa mua bán, trao đổi tại chợ biên giới phải kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, an toàn thực phẩm.
3. Khi hàng hóa được nhập khẩu từ nước có chung biên giới đưa vào chợ biên giới phải thực hiện kiểm dịch với cơ quan kiểm dịch tại cửa khẩu biên giới nơi hàng hóa nhập khẩu. Hàng hóa xuất khẩu từ chợ biên giới sang nước có chung biên giới thực hiện kiểm dịch theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc kiểm định đối với hàng hóa mua bán tại chợ biên giới được quy định như sau:

- Hàng hóa mua bán tại chợ biên giới thuộc đối tượng phải kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật, thực vật, thủy sản theo quy định của pháp luật về kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật, thực vật, thủy sản.

- Hàng hóa mua bán tại chợ biên giới phải kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, an toàn thực phẩm.

- Khi hàng hóa được nhập khẩu từ nước có chung biên giới đưa vào chợ biên giới phải thực hiện kiểm dịch với cơ quan kiểm dịch tại cửa khẩu biên giới nơi hàng hóa nhập khẩu. Hàng hóa xuất khẩu từ chợ biên giới sang nước có chung biên giới thực hiện kiểm dịch theo quy định của pháp luật.

Quy định về thuế, phí, lệ phí đối với hàng hóa mua bán, trao đổi tại chợ biên giới là gì?

Tại Điều 20 Nghị định 14/2018/NĐ-CP quy định về thuế, phí, lệ phí đối với hàng hóa mua bán, trao đổi tại chợ biên giới như sau:

Quy định về thuế, phí, lệ phí đối với hàng hóa mua bán, trao đổi tại chợ biên giới
Thương nhân, tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân có đăng ký kinh doanh trong chợ biên giới phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về thuế, phí, lệ phí: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí môn bài và các loại thuế, phí khác (nếu có).

Như vậy, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí môn bài và các loại thuế, phí khác (nếu có) là những loại phí khi mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới.

Chợ biên giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được hoạt động mua bán hàng hóa tại chợ biên giới trong trường hợp không có hộ khẩu thường trú tại khu vực biên giới không?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục thiết lập khu chợ biên giới Việt Nam - Trung Quốc thế nào? Khu chợ biên giới gồm những kiểu chợ gì?
Pháp luật
Chủ thể hoạt động mua bán và trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới gồm những ai? Hàng hóa nào được mua bán và trao đổi tại chợ biên giới?
Pháp luật
Phương thức thanh toán tại chợ biên giới và cư dân biên giới Việt Nam, Trung Quốc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ai được hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới? Tại chợ biên giới được mua bán các loại hàng hóa nào?
Pháp luật
Thời hạn cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới cho thương nhân của nước có chung biên giới là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chợ biên giới
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
97 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chợ biên giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: