Có được quyền cấm lao động nữ mang thai trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động hay không? Lao động nữ mang thai có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không?

Cho tôi hỏi công ty có được quyền cấm lao động nữ mang thai trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động hay không? Lao động nữ mang thai có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không? Công ty có quyền đơn phương là cá nhân chấm dứt hợp đồng lao động với lao động nữ mang thai hay không? Câu hỏi của anh Tân (An Giang).

Cho tôi hỏi người sử dụng lao động có được quyền cấm lao động nữ mang thai trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động hay không?

Theo Điều 10 Pháp lệnh 06/2003/PL-UBTVQH11, được sửa đổi bởi Điều 1 Pháp lệnh 08/2008/PL-UBTVQH12 quy định về quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc thực hiện kế hoạch hoá gia đình như sau:

Quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc thực hiện cuộc vận động dân số và kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản
1. Quyết định thời gian và khoảng cách sinh con;
2. Sinh một hoặc hai con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định;
3. Bảo vệ sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS và thực hiện các nghĩa vụ khác liên quan đến sức khỏe sinh sản.

Mỗi cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định thời gian và khoảng cách sinh con. Người lao động nữ cũng vậy, họ có quyền quyết định thời gian sinh con.

Do đó, người sử dụng lao động yêu cầu lao động nữ không sinh con là đã xâm phạm đến quyền tự quyết trong việc sinh con của cá nhân. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Có được quyền cấm lao động nữ mang thai trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động hay không? Lao động nữ mang thai có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không?

Có được quyền cấm lao động nữ mang thai trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động hay không? Lao động nữ mang thai có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không? (Hình từ Internet)

Lao động nữ mang thai có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không?

Theo Điều 138 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai như sau:

Quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai
1. Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.
Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thì phải thông báo cho người sử dụng lao động kèm theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.
2. Trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thời gian tạm hoãn do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động nhưng tối thiểu phải bằng thời gian do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định tạm nghỉ. Trường hợp không có chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về thời gian tạm nghỉ thì hai bên thỏa thuận về thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Như vậy, khi lao động nữ mang thai có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải thông báo cho người sử dụng lao động kèm theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Người sử dụng lao động là cá nhân có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lao động nữ mang thai hay không?

Theo Điều 37 Bộ luật Lao động 2019 quy định về các trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động
1. Người lao động ốm đau hoặc bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp đang điều trị, điều dưỡng theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.
2. Người lao động đang nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng và trường hợp nghỉ khác được người sử dụng lao động đồng ý.
3. Người lao động nữ mang thai; người lao động đang nghỉ thai sản hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi người lao động nữ mang thai; người lao động đang nghỉ thai sản hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Người sử dụng lao động là cá nhân đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lao động nữ mang thai bị xử lý như thế nào?

Theo điểm i khoản 2 Điều 28 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về vi phạm quy định về lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới như sau:

Vi phạm quy định về lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới
...
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
...
i) Sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
...

Như vậy, người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lao động nữ mang thai có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt lên đến 20.000.000 đồng.

Lao động nữ mang thai
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong thời gian thử việc lao động nữ mang thai thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động hợp đồng thử việc không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được yêu cầu lao động nữ mang thai làm việc ban đêm không? Vi phạm quy định về sử dụng lao động nữ làm việc ban đêm bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Lao động nữ mang thai tham gia bảo hiểm xã hội không liên tục có được hưởng chế độ thai sản không? Thời gian nghỉ trước khi sinh của lao động nữ mang thai bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Lao động nữ mang thai làm công việc nấu ăn trên tàu Bắc Nam có được giảm bớt giờ làm hay không?
Pháp luật
Có được quyền cấm lao động nữ mang thai trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động hay không? Lao động nữ mang thai có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không?
Pháp luật
Lao động nữ mang thai có bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không? Có phải đi công tác xa hay không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được phép sử dụng người lao động mang thai từ tháng thứ 07 làm việc vào ban đêm không?
Pháp luật
Doanh nghiệp được sa thải lao động nữ mang thai trong trường hợp nào? Sa thải lao động mang thai trái luật bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Có được sử dụng lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 làm thêm giờ nhưng không quá 300 giờ trong một năm không?
Pháp luật
Lao động nữ mang thai kiêm nhiều công việc có được giảm thời gian làm việc hay không? Thời gian nghỉ thai sản mà lao động nữ mang thai được hưởng là bao nhiêu theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lao động nữ mang thai
2,343 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lao động nữ mang thai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào