Có phải thẩm định, phê duyệt lại dự toán chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế xây dựng đã được phê duyệt trong tổng mức đầu tư xây dựng không?

Tôi xin hỏi, đối với dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, người có thẩm quyền đã phê duyệt dự toán chi phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án và đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình, thì có cần phải thẩm định, phê duyệt dự toán các công việc chuẩn bị để lập thiết kế xây dựng trước khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công nữa không? - Câu hỏi của anh Huệ Minh (Hậu Giang)

Chi phí các công việc chuẩn bị lập thiết kế xây dựng bao gồm những nội dung gì?

thiet-ke-cong-trinh-xay-dung

Ai có quyền thẩm định chi phí các công việc chuẩn bị lập thiết kế xây dựng? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 10/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Thẩm định, phê duyệt chi phí chuẩn bị dự án
1. Chi phí chuẩn bị dự án gồm chi phí để thực hiện các công việc: khảo sát xây dựng; lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu có); lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và các công việc cần thiết khác liên quan đến chuẩn bị dự án.
...

Theo đó, chi phí các công việc chuẩn bị lập thiết kế xây dựng bao gồm những chi phí để thực hiện các công việc sau:

- Khảo sát xây dựng;

- Lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu có);

- Lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng và các công việc cần thiết khác liên quan đến chuẩn bị dự án.

Ai có quyền thẩm định chi phí các công việc chuẩn bị lập thiết kế xây dựng?

Theo khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 10 Nghị định 10/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Thẩm định, phê duyệt chi phí chuẩn bị dự án
...
2. Cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án hoặc chủ đầu tư (trong trường hợp đã xác định được chủ đầu tư) tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị dự án quy định tại khoản 1 Điều này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 3, 4 Điều này.
3. Đối với dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công, việc lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị dự án quy định tại khoản 1 Điều này thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
4. Đối với dự toán chi phí thuê tư vấn nước ngoài thực hiện công việc nêu tại khoản 1 Điều này thì thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 32 Nghị định này.
5. Dự toán chi phí chuẩn bị dự án quy định tại khoản 1 Điều này sau khi được phê duyệt được cập nhật vào tổng mức đầu tư xây dựng.

Theo đó, cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án hoặc chủ đầu tư (trong trường hợp đã xác định được chủ đầu tư) tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị dự án, trừ các trường hợp quy định sau đây:

- Đối với dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công, việc lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị dự án quy định tại khoản 1 Điều này thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

- Đối với dự toán chi phí thuê tư vấn nước ngoài thực hiện công việc nêu tại khoản 1 Điều này thì thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 32 Nghị định 10/2021/NĐ-CP.

Có phải thẩm định, phê duyệt lại dự toán chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế xây dựng đã được phê duyệt trong tổng mức đầu tư xây dựng không?

Theo khoản 6 Điều 13 Nghị định 10/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Thẩm tra, thẩm định dự toán xây dựng công trình
...
6. Chủ đầu tư thẩm định dự toán chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và các chi phí tính chung cho cả dự án. Trường hợp dự toán các chi phí này đã được phê duyệt trong tổng mức đầu tư xây dựng, chủ đầu tư xem xét quyết định việc chuẩn xác lại nếu cần thiết. Trường hợp thuê tư vấn nước ngoài thì thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí thuê tư vấn nước ngoài thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 32 Nghị định này.

Theo đó, căn cứ quy định trên thì chủ đầu tư thẩm định dự toán chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và các chi phí tính chung cho cả dự án.

Trường hợp dự toán các chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế xây dựng đã được phê duyệt trong tổng mức đầu tư xây dựng, chủ đầu tư xem xét quyết định việc chuẩn xác lại nếu cần thiết.

Như vậy, trong trường hợp đối với dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, người có thẩm quyền đã phê duyệt dự toán chi phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án và đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình, thì việc thẩm định, phê duyệt lại dự toán các công việc chuẩn bị để lập thiết kế bản vẽ thi công được chủ đầu tư xem xét quyết định nếu cần thiết.

Thiết kế xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản vẽ nhà gồm những hình biểu diễn nào? Hướng dẫn cách đọc bản vẽ nhà đơn giản nhất như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tờ trình phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trong Bộ Quốc phòng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có phải thẩm định, phê duyệt lại dự toán chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế xây dựng đã được phê duyệt trong tổng mức đầu tư xây dựng không?
Pháp luật
Xác định thẩm quyền thẩm định dự toán thiết kế bản vẽ thi công triển khai sau thiết kế cơ sở?
Pháp luật
Người nào đề nghị thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trong Bộ Quốc phòng?
Pháp luật
Quyết định phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trong Bộ Quốc phòng gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở mới nhất được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quy định về công tác giám sát thiết kế? Làm sao để kiểm soát được năng lực thực tế của nhà thầu tư vấn thiết kế, bảo đảm đúng người lập, chủ trì công tác thiết kế, dự toán?
Pháp luật
Tại thời điểm trình hồ sơ thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở có bắt buộc phải xuất trình giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC không?
Pháp luật
Giám đốc chi nhánh có được quyền phê duyệt bản vẽ thi công phần khối lượng phát sinh so với thiết kế ban đầu hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thiết kế xây dựng
17,056 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thiết kế xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: