Cơ sở dạy nghề được hưởng chính sách ưu đãi gì khi hợp tác với Bộ Công an thực hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam?

Cho tôi hỏi cơ sở dạy nghề sẽ được hưởng chính sách ưu đãi gì khi hợp tác với Bộ Công an thực hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam hay không? Có thể chọn cơ sở dạy nghề của tổ chức nước ngoài để hợp tác không? Ủy ban nhân dân tại nơi có cơ sở dạy nghề có trách nhiệm gì khi Bộ Công an thực hiện thí điểm? Câu hỏi của anh Phòng từ Hà Nội

Cơ sở dạy nghề được hưởng chính sách ưu đãi gì khi hợp tác với Bộ Công an thực hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam?

Căn cứ khoản 3 Điều 1 Nghị quyết 54/2022/QH15 quy định về chính sách ưu đãi của cơ sở dạy nghề khi hợp tác thực hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam như sau:

Thực hiện thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam thuộc Bộ Công an
...
3. Việc thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:
a) Bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; phục vụ hiệu quả công tác giáo dục cải tạo, tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân; tạo điều kiện giúp phạm nhân tìm kiếm việc làm sau khi chấp hành xong án phạt tù;
b) Phạm nhân tham gia hoạt động lao động, hướng nghiệp, học nghề ngoài trại giam phải trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, được trả một phần công lao động và thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự;
c) Thu nhập của tổ chức hợp tác với trại giam từ kết quả lao động, hướng nghiệp, học nghề của phạm nhân ngoài trại giam trong thời gian thí điểm được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp;
d) Ngành, nghề tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam là ngành, nghề sản xuất hàng hóa tiêu thụ trong nước theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, khi hợp tác với Bộ Công an để thực hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam thì thu nhập của cơ sở dạy nghề có được trong thời gian hợp tác sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cơ sở dạy nghề được hưởng chính sách ưu đãi gì Khi hợp tác với Bộ Công an thưc hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam?

Cơ sở dạy nghề được hưởng chính sách ưu đãi gì Khi hợp tác với Bộ Công an thưc hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam? (Hình từ Internet)

Có được lựa chọn cơ sở dạy nghề của tổ chức nước ngoài để thực hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam hay không?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 09/2023/NĐ-CP quy định về tiêu chí lựa chọn tổ chức hợp tác với trại giam như sau:

Tiêu chí lựa chọn tổ chức hợp tác với trại giam để thực hiện hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam
Tổ chức hợp tác với trại giam tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
1. Không thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức là người nước ngoài; không liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài hay có vốn đầu tư của nước ngoài.
2. Có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, ban hành; giấy phép kinh doanh đối với các ngành nghề hợp tác lao động là ngành nghề có điều kiện.
3. Có tài liệu chứng minh quyền sử dụng, sở hữu hợp pháp đối với đất và tài sản gắn liền với đất để tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề.
4. Địa điểm khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam phải đóng trên địa bàn có tình hình an ninh trật tự ổn định; có khoảng cách đến điểm đóng quân gần nhất thuộc trại giam không quá 50 km để thuận tiện cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra; có tường, rào bảo vệ xung quanh tách biệt với khu dân cư.
...

Theo quy định thì Bộ Công an không được phép lựa chọn cơ sở dạy nghề thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức là người nước ngoài; không liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài hay có vốn đầu tư của nước ngoài để thực hiện thí điểm.

Như vậy, không được chọn những cơ sở dạy nghề của tổ chức nước ngoài để hợp tác thực hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

Khi Bộ Công an thực hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam thì Ủy ban nhân dân sẽ có trách nhiệm gì?

Căn cứ khoản 6 Điều 1 Nghị quyết 54/2022/QH15 quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân như sau:

Thực hiện thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam thuộc Bộ Công an
...
5. Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh nơi có trại giam thực hiện thí điểm trực tiếp kiểm sát việc thi hành án phạt tù tại khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.
6. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi có khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm phối hợp với trại giam trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
7. Chính phủ quy định chi tiết các khoản 1, 2, 3, 4 và 6 Điều này.

Theo đó, khi Bộ Công an thực hiên thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam thì Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi có cơ sở dạy nghề, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm phối hợp với trại giam trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Cơ sở dạy nghề
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở dạy nghề được hưởng chính sách ưu đãi gì khi hợp tác với Bộ Công an thực hiện thí điểm tổ chức mô hình dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở dạy nghề
934 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở dạy nghề
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào