Cơ sở thực hiện xã hội hóa có bắt buộc phải công khai tình hình hoạt động tài chính của cơ sở mình hay không?

Tôi muốn tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến cơ sở thực hiện xã hội hóa. Trong quá trình hoạt động của mình, cơ sở thực hiện xã hội hóa có bắt buộc phải công khai tình hình hoạt động tài chính hay không? Cơ quan nào có trách nhiệm công bố công khai quy trình, thủ tục giải quyết việc cho thuê đất đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa? Có được thành lập cơ sở thực hiện xã hội hóa dưới loại hình cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài hay không?

Cơ sở thực hiện xã hội hóa có bắt buộc phải công khai tình hình hoạt động tài chính của cơ sở mình hay không?

Căn cứ khoản XII Thông tư 135/2008/TT-BTC có quy định về trách nhiệm của cơ sở thực hiện xã hội hóa như sau:

"XII. Trách nhiệm của cơ sở thực hiện xã hội hóa quy định tại Điều 16 Nghị định số 69/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
1. Các cơ sở thực hiện xã hội hóa phải đăng ký với cơ quan thuế khi hoạt động. Định kỳ hàng quý và hàng năm lập báo cáo hoạt động nghiệp vụ chuyên môn gửi cơ quan quản lý ngành (cơ quan cấp phép hoạt động). Báo cáo hoạt động tài chính gửi cơ quan quản lý ngành và cơ quan tài chính cùng cấp.
2. Cơ sở thực hiện xã hội hóa phải tuân thủ theo điều lệ hoạt động, bảo đảm các điều kiện về chuyên môn, nghiệp vụ, nhân lực, cơ sở vật chất theo quy định của pháp luật để cung cấp cho xã hội các sản phẩm, dịch vụ đạt yêu cầu, tiêu chuẩn về nội dung và chất lượng.
3. Hàng năm, các cơ sở thực hiện xã hội hóa phải thực hiện công khai hoạt động của cơ sở và công khai tình hình hoạt động tài chính. Hội đồng Quản trị (hay Hội đồng trường) hoặc Thủ trưởng (đối với cơ sở không có Hội đồng quản trị) cơ sở thực hiện xã hội hóa thực hiện công khai theo điều lệ hoạt động của cơ sở ngoài công lập. Đặc biệt cần công khai các nội dung sau:
- Công khai mức thu phí, lệ phí.
- Công khai mức hỗ trợ và số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ cho cơ sở thực hiện xã hội hóa.
- Công khai các khoản đóng góp cho ngân sách nhà nước của cơ sở thực hiện xã hội hóa.
4. Cơ sở thực hiện xã hội hóa do tổ chức, cá nhân thành lập phải đăng ký nội dung hoạt động chuyên môn với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ở địa phương và hoạt động theo quy định của pháp luật. Đăng ký hoạt động với cơ quan thuế để làm căn cứ ưu đãi hoặc tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
5. Cơ sở thực hiện xã hội hóa có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê; thực hiện kiểm toán hàng năm và công khai kết quả kiểm toán theo quy định của pháp luật."

Theo đó, có thể thấy một trong những trách nhiệm của cơ sở thực hiện xã hội hóa là phải thực hiện công khai hoạt động của cơ sở và công khai tình hình hoạt động tài chính định kỳ hàng năm.

Trách nhiệm công khai thuộc về Hội đồng Quản trị (hay Hội đồng trường) hoặc Thủ trưởng (đối với cơ sở không có Hội đồng quản trị).

Nội dung công khai được thực hiện công khai theo điều lệ hoạt động của cơ sở ngoài công lập. Đặc biệt cần công khai các nội dung sau:

- Công khai mức thu phí, lệ phí.

- Công khai mức hỗ trợ và số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ cho cơ sở thực hiện xã hội hóa.

- Công khai các khoản đóng góp cho ngân sách nhà nước của cơ sở thực hiện xã hội hóa.

Cơ sở thực hiện xã hội hóa có bắt buộc phải công khai tình hình hoạt động tài chính của cơ sở mình hay không?

Cơ sở thực hiện xã hội hóa có bắt buộc phải công khai tình hình hoạt động tài chính của cơ sở mình hay không? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có trách nhiệm công bố công khai quy trình, thủ tục giải quyết việc cho thuê đất đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa?

Căn cứ Điều 18 Nghị định 69/2008/NĐ-CPkhoản 2 Điều 3 Nghị định 59/2014/NĐ-CP, bị sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 59/2014/NĐ-CP có quy định như sau:

"Điều 18. Nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1. Xây dựng quy hoạch, quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về đất đai; có trách nhiệm công bố công khai trước ngày 31 tháng 12 năm 2008 về quy hoạch sử dụng đất dành cho các lĩnh vực xã hội hóa.
2. Xây dựng kế hoạch đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ xã hội hóa.
Tổ chức phát triển quỹ đất hoặc đơn vị nhà nước được giao nhiệm vụ này của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với quỹ đất phục vụ hoạt động xã hội hóa. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với đất phục vụ hoạt động trong lĩnh vực xã hội hóa do ngân sách nhà nước đảm bảo.
Ngân sách trung ương thực hiện cơ chế hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương có khó khăn, phải nhận bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương để thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đối với quỹ đất phục vụ hoạt động xã hội hóa. Mức hỗ trợ bằng 70% đối với các tỉnh miền núi; 50% đối với các tỉnh còn lại. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định về việc sử dụng nguồn thu sử dụng đất, nguồn thu xổ số đã được để lại, nguồn ngân sách địa phương để đảm bảo phần kinh phí còn lại.
Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu về ngân sách trung ương chủ động bố trí từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với quỹ đất phục vụ hoạt động xã hội hóa.
4. Chỉ đạo, phân công các cơ quan liên quan thực hiện việc đấu thầu dự án cho các cơ sở thực hiện xã hội hóa theo quy định tại Nghị định này.
5. Căn cứ vào khả năng của ngân sách địa phương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định cơ chế, mức hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng đối với các dự án xã hội hoá.
6. Khi xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải đảm bảo bố trí quỹ đất dành cho hoạt động xã hội hóa; khi xây dựng quy hoạch, quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển các khu đô thị mới, khu công nghiệp phải dành quỹ đất theo quy hoạch để đầu tư xây dựng phát triển các cơ sở thực hiện xã hội hóa.
7. Công bố công khai quy trình, thủ tục giải quyết việc giao đất, cho thuê đất đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa.
8. Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, ban hành các chế độ ưu đãi cụ thể nhằm khuyến khích, thúc đẩy, mở rộng các hình thức xã hội hóa; thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các cơ sở thực hiện xã hội hóa theo hướng dẫn của các Bộ quản lý chuyên ngành.
9. Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát
Chỉ đạo Cục thuế chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở chuyên ngành về xã hội hóa có liên quan tiến hành giám sát việc thực hiện của các dự án xã hội hóa theo đúng điều kiện và tiêu chí đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp phát hiện, cơ sở thực hiện xã hội hóa không đáp ứng đủ điều kiện và tiêu chí đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định bãi bỏ các ưu đãi theo quy định của pháp luật
10. Báo cáo tình hình thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa của địa phương theo từng lĩnh vực vào tháng 1 hàng năm và gửi các Bộ quản lý chuyên ngành để tổng hợp gửi Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ."

Theo đó, việc công bố công khai quy trình, thủ tục giải quyết việc cho thuê đất đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa thuộc về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Có được thành lập cơ sở thực hiện xã hội hóa dưới loại hình cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài hay không?

Tại Điều 20 Nghị định 69/2009/NĐ-CP có quy định như sau:

"Điều 20. Thành lập các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài
Việc thành lập các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực xã hội hóa theo quy định tại Nghị định này, thực hiện theo quy định của pháp luật."

Như vậy, có thể thành lập các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực xã hội hóa với điều kiện phải tuân thủ các quy định về cơ sở thực hiện xã hội hóa liên quan.

Xã hội hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở thực hiện xã hội hóa không đáp ứng được các tiêu chí đã cam kết về dự án thì có bị buộc phải nộp số tiền thuê đất đã được miễn hay không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục mầm non có được hưởng chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa hay không? Nguồn thu của cơ sở thực hiện xã hội hóa được lấy từ đâu?
Pháp luật
Cơ sở thực hiện xã hội hóa có bắt buộc phải công khai tình hình hoạt động tài chính của cơ sở mình hay không?
Pháp luật
Cơ sở thực hiện xã hội hóa được quyền tự quyết định mức thu cho quá trình hoạt động của cơ sở mình hay không?
Pháp luật
Cơ sở thực hiện xã hội hóa được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp cụ thể là bao nhiêu?
Pháp luật
Đất cho cơ sở thực hiện xã hội hóa thuê có nguồn gốc từ đâu? Đất giải phóng mặt bằng cho thuê đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa được bồi thường bao nhiêu?
Pháp luật
Tài sản trên đất của các cơ sở công lập thực hiện xã hội hóa khi chuyển sang loại hình ngoài công lập sẽ được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền xem xét cho thuê cơ sở hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực xã hội hóa?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xã hội hóa
3,973 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xã hội hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: