Công chức bị kỷ luật buộc thôi việc sau bao lâu thì có thể tiếp tục dự thi tuyển công chức vào cơ quan nhà nước?

Công chức bị kỷ luật buộc thôi việc trong những trường hợp nào? Công chức bị kỷ luật buộc thôi việc sau bao lâu thì có thể tiếp tục dự thi tuyển công chức vào cơ quan nhà nước? Câu hỏi của anh H (TP. Hồ Chí Minh).

Công chức bị kỷ luật buộc thôi việc sau bao lâu thì có thể tiếp tục dự thi tuyển công chức vào cơ quan nhà nước?

Căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 39 Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Các quy định liên quan sau khi có quyết định kỷ luật đối với cán bộ, công chức
2. Công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc
...
c) Sau 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật buộc thôi việc có hiệu lực, công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc được quyền đăng ký dự tuyển vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước. Trường hợp bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc do tham nhũng, tham ô hoặc vi phạm đạo đức công vụ thì không được đăng ký dự tuyển vào các cơ quan hoặc vị trí công tác có liên quan đến nhiệm vụ, công vụ đã đảm nhiệm.

Như vậy, công chức bị kỷ luật buộc thôi việc được quyền đăng ký dự thi tuyển công chức vào cơ quan nhà nước sau 12 tháng kể từ ngày quyết định kỷ luật buộc thôi việc có hiệu lực.

Lưu ý: Trường hợp bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc do tham nhũng, tham ô hoặc vi phạm đạo đức công vụ thì không được đăng ký dự tuyển vào các cơ quan hoặc vị trí công tác có liên quan đến nhiệm vụ, công vụ đã đảm nhiệm.

Công chức bị kỷ luật buộc thôi việc sau bao lâu thì có thể tiếp tục dự thi tuyển công chức vào cơ quan nhà nước?

Công chức bị kỷ luật buộc thôi việc sau bao lâu thì có thể tiếp tục dự thi tuyển công chức vào cơ quan nhà nước? (Hình từ Internet)

Công chức bị kỷ luật buộc thôi việc trong những trường hợp nào?

Các trường hợp áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức được quy định tại Điều 13 Nghị định 112/2020/NĐ-CP bao gồm:

- Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc hạ bậc lương đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý mà tái phạm;

- Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 8 Nghị định 112/2020/NĐ-CP sau đây:

+ Vi phạm quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức; quy định của pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; kỷ luật lao động; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

+ Lợi dụng vị trí công tác nhằm mục đích vụ lợi; có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong thi hành công vụ; xác nhận hoặc cấp giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện;

+ Né tránh, đùn đẩy, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao mà không có lý do chính đáng; không chấp hành quyết định điều động, phân công công tác của cấp có thẩm quyền; gây mất đoàn kết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;

+ Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội; trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

+ Vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;

+ Vi phạm quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo;

+ Vi phạm quy định về quy chế tập trung dân chủ, quy định về tuyên truyền, phát ngôn, quy định về bảo vệ chính trị nội bộ;

+ Vi phạm quy định của pháp luật về: đầu tư, xây dựng; đất đai, tài nguyên môi trường; tài chính, kế toán, ngân hàng; quản lý, sử dụng tài sản công trong quá trình thực thi công vụ;

+ Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống bạo lực gia đình; dân số, hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; an sinh xã hội; quy định khác của Đảng và của pháp luật liên quan đến cán bộ, công chức.

- Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Nghiện ma túy; đối với trường hợp này phải có kết luận của cơ sở y tế hoặc thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

- Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 112/2020/NĐ-CP sau đây:

+ Cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công;

+ Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn.

Những nội dung tập sự người được tuyển dụng vào công chức phải thực hiện là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định 138/2020/NĐ-CP thì người mới được tuyển vào công chức phải thực hiện chế độ tập sự để làm quen môi trường công tác, tập làm quen những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng thông qua những nội dung tập sự sau:

- Nắm vững quy định của pháp luật về công chức, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan công tác, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan và chức trách, nhiệm vụ của vị trí việc làm được tuyển dụng.

- Trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng.

- Tập giải quyết, thực hiện các công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng.

Kỷ luật công chức Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Kỷ luật công chức
Kỷ luật buộc thôi việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong trường hợp nào thì xử lý kỷ luật hạ bậc lương đối với công chức không giữ chức vụ quản lý vi phạm lần đầu?
Pháp luật
Công chức bị kỷ luật buộc thôi việc sau bao lâu thì có thể tiếp tục dự thi tuyển công chức vào cơ quan nhà nước?
Pháp luật
Viên chức sử dụng bằng giả để được bổ nhiệm thì có bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật buộc thôi việc hay không?
Pháp luật
Công chức không đồng ý với phán quyết của Tòa án sơ thẩm về khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc thì cần chuẩn bị đơn kháng cáo như thế nào?
Pháp luật
Công chức không giữ chức vụ quản lý vi phạm lần đầu bị kỷ luật buộc thôi việc trong trường hợp nào?
Pháp luật
Công chức bị kỷ luật tính thời gian nâng lương thế nào? Thời gian bị kéo dài xét nâng bậc lương thường xuyên ra sao?
Pháp luật
Quyết định kỷ luật buộc thôi việc là gì? Những khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc nào thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp huyện?
Pháp luật
Viên chức đã bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc thì sau này có được tuyển dụng lại vào cơ quan nhà nước không?
Pháp luật
Tòa án nào có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức?
Pháp luật
Có các hình thức xử lý kỷ luật công chức nào? Công chức hách dịch, cửa quyền với người dân thì bị xử lý kỷ luật như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật công chức
90 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật công chức Kỷ luật buộc thôi việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: