Công chức cấp xã xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ vẫn thuộc đối tượng bị tinh giản biên chế đúng không?

Cho tôi hỏi công chức cấp xã được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ thì có thuộc đối tượng bị tinh giản biên chế hay không? Công chức cấp xã đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì có thực hiện tinh giản biên chế không? Câu hỏi của chị N.T.K.D từ Hà Tĩnh.

Công chức cấp xã xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ vẫn thuộc đối tượng bị tinh giản biên chế đúng không?

Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với công chức cấp xã được quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP như sau:

Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế
1. Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ, nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
...
d) Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
đ) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức, viên chức có 01 năm xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp; trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở xuống nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
...

Như vậy, theo quy định, công chức cấp xã xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ vẫn có thể bị tinh giản biên chế nếu thuộc trường hợp sau:

(1) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, công chức cấp xã có 01 năm xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp; Hoặc

(2) Trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở xuống nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Công chức cấp xã xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ vẫn thuộc đối tượng bị tinh giản biên chế đúng không?

Công chức cấp xã xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ vẫn thuộc đối tượng bị tinh giản biên chế đúng không? (Hình từ Internet)

Công chức cấp xã chuyển sang làm việc tại tổ chức không hưởng kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước thì được hưởng các khoản trợ cấp nào?

Trợ cấp đối với công chức cấp xã chuyển sang làm việc tại tổ chức không hưởng kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước được quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 29/2023/NĐ-CP như sau:

Chính sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước
1. Đối tượng tinh giản biên chế chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước được hưởng các khoản trợ cấp sau:
a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng;
b) Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
2. Không áp dụng chính sách quy định tại khoản 1 Điều này đối với những người đã làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập khi đơn vị chuyển đổi sang đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư hoặc doanh nghiệp hoặc cổ phần hóa vẫn được giữ lại làm việc; những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn đủ 03 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hoặc có đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021; những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn đủ 03 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên.

Như vậy, trường hợp công chức cấp xã thuộc đối tượng tinh giản biên chế chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

(1) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng;

(2) Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Công chức cấp xã đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì có thực hiện tinh giản biên chế không?

Đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế được quy định tại Điều 4 Nghị định 29/2023/NĐ-CP như sau:

Đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế
1. Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
2. Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.

Như vậy, theo quy định, trường hợp công chức cấp xã đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì chưa thực hiện tinh giản biên chế, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.

Tinh giản biên chế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện tinh giản biên chế để tăng nguồn thực hiện cải cách tiền lương từ 01/7/2024 thế nào?
Pháp luật
Đối tượng tinh giản biên chế được tuyển dụng lại vào đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì có phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận không?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn lập dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Đối tượng tinh giản biên chế được trợ cấp 03 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Nữ công chức cấp xã thuộc đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế không bị trừ tỷ lệ lương hưu trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tải Mẫu đơn xin tự nguyện tinh giản biên chế mới nhất ở đâu? Cách xác định tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức thôi việc ngay theo quyết định tinh giản biên chế năm 2024 sẽ được hỗ trợ những gì?
Pháp luật
Thông tư 13/2024/TT-BTC hướng dẫn xác định nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế ra sao?
Pháp luật
Nguồn kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với người dôi dư do sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập?
Pháp luật
Có được xem xét tinh giản biên chế đối với công chức cấp trung ương đang nghỉ thai sản không? Việc tinh giản biên chế công chức cấp trung ương được thực hiện theo trình tự, thủ tục nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tinh giản biên chế
350 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh giản biên chế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: