Công chức giữ chức vụ lãnh đạo bị kỷ luật giáng chức khi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính trong những trường hợp nào?

Cho tôi hỏi là công chức giữ chức vụ lãnh đạo bị kỷ luật giáng chức khi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính trong những trường hợp nào? Công dân có quyền tố cáo công chức giữ chức vụ lãnh đạo vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính không? Câu hỏi của chị T đến từ Quảng Ngãi.

Công chức giữ chức vụ lãnh đạo bị kỷ luật giáng chức khi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính trong những trường hợp nào?

Hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo khi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính được quy định tại Điều 24 Nghị định 71/2016/NĐ-CP như sau:

Giáng chức
Hình thức kỷ luật giáng chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính sau đây:
1. Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án và gây hậu quả rất nghiêm trọng nhưng đã thành khẩn kiểm điểm trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi hành án hành chính, để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, công chức giữ chức vụ lãnh đạo bị kỷ luật giáng chức khi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính trong những trường hợp sau:

- Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà công chức vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án và gây hậu quả rất nghiêm trọng nhưng đã thành khẩn kiểm điểm trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật.

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi hành án hành chính, để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Công chức giữ chức vụ lãnh đạo bị kỷ luật giáng chức khi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính trong những trường hợp nào?

Công chức giữ chức vụ lãnh đạo bị kỷ luật giáng chức khi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính trong những trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Công dân có quyền tố cáo công chức giữ chức vụ lãnh đạo vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính không?

Quyền tố cáo của công dân đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính được quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 71/2016/NĐ-CP như sau:

Giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án hành chính
1. Đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền khiếu nại các quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân phát sinh trong quá trình thi hành án hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Việc giải quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
2. Công dân có quyền tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thi hành án hành chính gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Việc giải quyết tố cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố cáo.

Như vậy, công dân có quyền tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính của công chức giữ chức vụ lãnh đạo.

Thi hành án đối với hành vi hành chính trái pháp luật của công chức giữ chức vụ lãnh đạo như thế nào?

Căn cứ theo quy định về thi hành án đối với hành vi hành chính vi phạm pháp luật của công chức giữ chính vụ lãnh đạo bị kỷ luật giáng chức tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 71/2016/NĐ-CP như sau:

Thi hành bản án, quyết định của Tòa án về hành vi hành chính
1. Trường hợp bản án, quyết định của Tòa án đã tuyên bố hành vi hành chính đã thực hiện là trái pháp luật thì người phải thi hành án phải chấm dứt thực hiện hành vi hành chính đó kể từ ngày nhận được bản án, quyết định của Tòa án. Việc chấm dứt thực hiện hành vi hành chính phải được lập thành biên bản, có sự chứng kiến và ký tên vào biên bản của Chấp hành viên.
Người được thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự lập biên bản về việc người phải thi hành án vẫn tiếp tục thực hiện hành vi trái pháp luật sau khi đã bị Tòa án tuyên là trái pháp luật. Người đứng đầu cơ quan của người thực hiện hành vi hành chính trái pháp luật có trách nhiệm yêu cầu người đó chấm dứt thực hiện hành vi hành chính theo đúng bản án, quyết định của Tòa án.
...

Như vậy, trường hợp bản án, quyết định của Tòa án đã tuyên bố hành vi hành chính của công chức giữ chức vụ lãnh đạo đã thực hiện là trái pháp luật thì công chức phải chấm dứt thực hiện hành vi hành chính đó kể từ ngày nhận được bản án, quyết định của Tòa án. Việc chấm dứt thực hiện hành vi hành chính phải được lập thành biên bản, có sự chứng kiến và ký tên vào biên bản của Chấp hành viên.

Lưu ý: Người được thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự lập biên bản về việc công chức giữ chức vụ lãnh đạo vẫn tiếp tục thực hiện hành vi trái pháp luật sau khi đã bị Tòa án tuyên là trái pháp luật. Người đứng đầu cơ quan của công chức đó có trách nhiệm yêu cầu người đó chấm dứt thực hiện hành vi hành chính theo đúng bản án, quyết định của Tòa án.

Giáng chức
Công chức giữ chức vụ lãnh đạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức giữ chức vụ lãnh đạo bị kỷ luật giáng chức khi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo tại các đơn vị trực thuộc cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Hình thức xử lý kỷ luật hạ bậc lương có áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo không? Thời hạn xử lý kỷ luật đối với công chức không quá bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Để được phân loại đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì công chức giữ chức vụ lãnh đạo trong Tòa án nhân dân cần đáp ứng tiêu chí gì?
Pháp luật
Thủ tục bổ nhiệm lại đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Ban cán sự đảng quản lý được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục bổ nhiệm đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Ban cán sự đảng quản lý như thế nào?
Pháp luật
Công chức được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo cấp vụ của Thanh tra Chính phủ có phải tiến hành kê khai tài sản và thu nhập hay không?
Pháp luật
Công chức giữ chức vụ lãnh đạo thuộc Thanh tra Chính phủ không được từ chức trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Quy trình điều động công chức giữ chức vụ lãnh đạo thuộc thẩm quyền của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương gồm những bước nào?
Pháp luật
Công chức giữ chức vụ lãnh đạo đang công tác trong ngành hải quan sử dụng cấp hiệu cho trang phục xuân hè thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáng chức
145 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáng chức Công chức giữ chức vụ lãnh đạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: