Công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thế nào? Khi nào công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật cảnh cáo?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thế nào? Khi nào công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật cảnh cáo? Câu hỏi của chị Như (TP.HCM).

Công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thế nào?

Tại Điều 20 Nghị định 71/2016/NĐ-CP quy định về việc xử lý kỷ luật đối với công chức trong thi hành án hành chính như sau:

Xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành án hành chính
1. Công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định tại các điều 21, 22, 23, 24, 25 và Điều 26 Nghị định này.
2. Nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục và các nội dung khác có liên quan đến việc xử lý kỷ luật công chức, viên chức vi phạm trong thi hành án hành chính chưa được quy định tại Nghị định này được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức.
3. Việc áp dụng các hình thức kỷ luật, thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm trong thi hành án hành chính được thực hiện theo quy định của pháp luật, điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và văn bản của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
4. Kết quả xử lý kỷ luật được gửi cho Tòa án đã xét xử sơ thẩm, Viện kiểm sát và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp với Tòa án đã xét xử sơ thẩm.

Công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thế nào?

Công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thế nào? (Hình từ Internet)

Công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật cảnh cáo khi nào?

Căn cứ theo Điều 22 Nghị định 71/2016/NĐ-CP quy định hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính sau đây:

(1) Có hành vi vi phạm sau và gây hậu quả nghiêm trọng nhưng đã thành khẩn kiểm điểm trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật:

- Chậm thi hành án.

- Chấp hành nhưng không đúng nội dung bản án, quyết định của Tòa án trong thời hạn tự nguyện quy định tại khoản 2 Điều 311 Luật Tố tụng hành chính 2015.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc thi hành án.

(2) Sau khi có quyết định buộc thi hành án hành chính mà vẫn không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án.

(3) Bị phạt tù cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ về tội không chấp hành án hoặc tội cản trở việc thi hành án đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

(4) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi hành án hành chính để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Căn cứ vào đâu để xác định công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính gây hậu quả nghiêm trọng?

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 71/2016/NĐ-CP có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
9. Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng trong thi hành án hành chính là trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức nơi cán bộ, công chức, viên chức đang công tác hoặc gây thiệt hại về tiền, tài sản phải bồi thường một lần có giá trị dưới 20 triệu đồng.
10. Vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng trong thi hành án hành chính là trường hợp vi phạm làm giảm uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức nơi cán bộ, công chức, viên chức đang công tác hoặc gây thiệt hại về tiền, tài sản phải bồi thường một lần có giá trị từ 20 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng.
11. Vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong thi hành án hành chính là trường hợp vi phạm làm mất uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức nơi cán bộ, công chức, viên chức đang công tác; mất đoàn kết nội bộ, gây dư luận xấu, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm mất niềm tin của nhân dân đối với cơ quan, tổ chức hoặc gây thiệt hại về tiền, tài sản phải bồi thường một lần có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên.

Theo đó công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính gây hậu quả nghiêm trọng là trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức nơi cán bộ, công chức, viên chức đang công tác hoặc gây thiệt hại về tiền, tài sản phải bồi thường một lần có giá trị dưới 20 triệu đồng.

Thi hành án hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức chậm thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thì được xem xét đánh giá, phân loại như thế nào?
Pháp luật
Công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thế nào? Khi nào công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật cảnh cáo?
Pháp luật
Gửi đơn yêu cầu thi hành án hành chính nhưng hết thời hạn yêu cầu ra quyết định buộc thi hành án thì Tòa án có quyền trả lại đơn yêu cầu thi hành án hay không?
Pháp luật
Mẫu Sổ theo dõi, quản lý thi hành án hành chính mới nhất hiện nay? Cần sửa chữa trong Sổ phải có chữ ký của ai?
Pháp luật
Quyết định buộc thi hành án hành chính của Tòa án được thi hành như thế nào? Việc theo dõi quyết định buộc thi hành án hành chính được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Công khai thông tin về việc không chấp hành án hành chính được thực hiện trong trường hợp nào? Việc công khai thông tin chấm dứt trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người được thi hành án hành chính có thể ủy quyền cho người khác yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc thi hành án hành chính không?
Pháp luật
Trong thi hành án hành chính, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án có những trách nhiệm nào?
Pháp luật
Việc xử lý trách nhiệm trong thi hành án hành chính được thực hiện theo nguyên tắc nào? Người được thi hành án hành chính có những quyền và nghĩa vụ nào?
Pháp luật
Việc phân công xử lý đơn tố cáo về thi hành án hành chính có thể thực hiện bằng những hình thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi hành án hành chính
1,249 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi hành án hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào