Công chứng học bạ là gì? Công chứng học bạ ở đâu? Thủ tục công chứng học bạ thế nào theo quy định pháp luật?

Tôi có vấn đề về công chứng học bạ muốn nhờ từ vấn. Hiện nay có thể công chứng học bạ ở đâu? Ra Ủy ban xã công chứng được không? Thủ tục công chứng học bạ thế nào theo quy định pháp luật? Câu hỏi của anh Quang (Long An).

Công chứng học bạ là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng 2014, có giải thích về công chứng như sau:

Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Như vậy thì theo quy định pháp luật, học bạ không thuộc đối tượng được công chứng.

Công chứng học bạ theo nhiều người hay nói được hiểu là chứng thực học bạ, tức là chứng thực bản sao từ bản chính (bản gốc) học bạ.

Công chứng học bạ ở đâu?

Như có trình bày ở trên thì công chứng ở đây được hiểu là chứng thực học bạ, địa điểm chứng thực quy định tại Điều 10 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, cụ thể:

Địa điểm chứng thực
1. Việc chứng thực được thực hiện tại trụ sở cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực, trừ trường hợp chứng thực di chúc, chứng thực hợp đồng, giao dịch, chứng thực chữ ký mà người yêu cầu chứng thực thuộc diện già yếu, không thể đi lại được, đang bị tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác.
2. Khi thực hiện chứng thực phải ghi rõ địa điểm chứng thực; trường hợp chứng thực ngoài trụ sở phải ghi rõ thời gian (giờ, phút) chứng thực.
3. Cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực phải bố trí người tiếp nhận yêu cầu chứng thực các ngày làm việc trong tuần; phải niêm yết công khai lịch làm việc, thẩm quyền, thủ tục, thời gian giải quyết và lệ phí, chi phí chứng thực tại trụ sở của cơ quan, tổ chức.

Cũng theo quy định tại Điều 5 Nghị định này thì Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Tư pháp, Phòng công chứng, Văn phòng công chứng (tổ chức hành nghề công chứng),... là những cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực.

Người có nhu cầu chứng thực học bạ có thể liên hệ những cơ quan này để thực hiện. Cho nên bạn muốn chứng thực học bạ thì ra Ủy ban xã vẫn được.

Công chứng học bạ

Công chứng học bạ là gì? Công chứng học bạ ở đâu? (Hình từ Internet)

Thủ tục chứng thực học bạ thế nào?

Chứng thực học bạ là việc chứng thực bản sao từ bản gốc, bản chính học bạ. Căn cứ tại Điều 20 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, có quy định về thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính như sau:

Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính
1. Người yêu cầu chứng thực phải xuất trình bản chính giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao và bản sao cần chứng thực.
Trong trường hợp bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận thì phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật trước khi yêu cầu chứng thực bản sao; trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi, có lại.
2. Trường hợp người yêu cầu chứng thực chỉ xuất trình bản chính thì cơ quan, tổ chức tiến hành chụp từ bản chính để thực hiện chứng thực, trừ trường hợp cơ quan, tổ chức không có phương tiện để chụp.
3. Người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, đối chiếu với bản sao, nếu nội dung bản sao đúng với bản chính, bản chính giấy tờ, văn bản không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 22 của Nghị định này thì thực hiện chứng thực như sau:
a) Ghi đầy đủ lời chứng chứng thực bản sao từ bản chính theo mẫu quy định;
b) Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực.
Đối với bản sao có từ 02 (hai) trang trở lên thì ghi lời chứng vào trang cuối, nếu bản sao có từ 02 (hai) tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.
Mỗi bản sao được chứng thực từ một bản chính giấy tờ, văn bản hoặc nhiều bản sao được chứng thực từ một bản chính giấy tờ, văn bản trong cùng một thời điểm được ghi một số chứng thực.

Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính nói chung hay chứng thực học bạ thực hiện theo quy định này.

Chứng thực
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hóa đơn giá trị gia tăng và Hoá đơn bán hàng có được chứng thực hay không? Những đối tượng nào có thể thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính?
Pháp luật
Phí chứng thực văn bằng chứng chỉ? Nếu văn bằng chứng chỉ có nhiều trang thì phí chứng thực tính cho từng trang đúng không?
Pháp luật
Có thể thực hiện chứng thực văn bằng chứng chỉ bằng tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt ở đâu?
Pháp luật
Chứng thực di chúc tài sản cho con thế nào? Mức chi phí để chứng thực di chúc theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Cán bộ Tư pháp huyện chứng thực chữ ký trên giấy ủy quyền khi người yêu cầu không có mặt thì có đúng luật không?
Pháp luật
Có những loại chứng thực nào theo quy định pháp luật hiện nay? Ủy ban nhân dân có được chứng thực Hợp đồng ủy quyền hoặc Giấy ủy quyền không?
Pháp luật
Chứng thực việc phân chia di sản của gia đình là một chiếc xe ô tô giá 10 tỷ thì cần phải làm gì? Chi phí cho việc chứng thực là bao nhiêu?
Pháp luật
Thủ tục thực hiện chứng thực việc chuyển nhượng đất đai được quy định ra sao? Chi phí cho việc chứng thực này là bao nhiêu?
Pháp luật
Muốn sửa lỗi sai trong hợp đồng giao dịch thì có thể đi công chứng, chứng thực được hay không? Nếu được thì trình tự thủ tục thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Làm sao để xác định số trang của hợp đồng khi chứng thực đúng theo quy định của pháp luật hiện hành?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng thực
17,961 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng thực
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: