Công nhận đất ở có xây nhà từ năm 1995 thì có cần phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hay không?

Để được công nhận đất ở (hiện trạng có nhà ở từ năm 1995 chẳng hạn) thì có phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất hiện hành không? Nếu quy hoạch sử dụng đất đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất thì có được thực hiện công nhận đất ở không?

Công nhận đất ở có xây nhà từ năm 1995 thì có cần phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hay không?

Đối với nội dung này được quy định tại khoản 2 Điều 20 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, cụ thể như sau:

“Điều 20. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai
Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (công nhận quyền sử dụng đất) cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, Điều 18 của Nghị định này và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 101 của Luật Đất đai, Điều 23 của Nghị định này được thực hiện theo quy định như sau:
2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác trong thời gian từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004; nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp sử dụng đất; phù hợp với quy hoạch hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đất đã sử dụng từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch; chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp phải thu hồi thì được công nhận quyền sử dụng đất như sau:
…”

Như vậy đối với đất ở xây nhà từ năm 1995 sẽ được nhà nước công nhận đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặc dù không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp sử dụng đất.

- Không phù hợp với quy hoạch nhưng đất đã sử dụng từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch.

- Chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp phải thu hồi.

Công nhận đất ở có xây nhà từ năm 1995 thì có cần phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hay không?

Công nhận đất ở có xây nhà từ năm 1995 thì có cần phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hay không?

Nếu quy hoạch sử dụng đất đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất thì có được thực hiện công nhận đất ở không?

Căn cứ khoản 7 Điều 49 Luật Đất đai 2013 (Được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018) quy định:

"Điều 49. Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
...
7. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật
Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật."

Như vậy đối với trường hợp đã công bố quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật.

Người sử dụng đất có các quyền gì đối với đất trong quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất?

Như đã nói thì trong thời điểm này thì người sử dụng đất vẫn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật, quyền này được quy định tại Điều 166 Luật Đất đai 2013 như sau:

"Điều 166. Quyền chung của người sử dụng đất
1. Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
2. Hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.
3. Hưởng các lợi ích do công trình của Nhà nước phục vụ việc bảo vệ, cải tạo đất nông nghiệp.
4. Được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp.
5. Được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình.
6. Được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật này.
7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai."

Như vậy nếu đất ở của gia đình anh chị đủ điều kiện được công nhận thì sẽ được công nhận đất ở và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Công nhận đất ở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hạn mức công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao tại Hải Dương nhưng giấy tờ về quyền sử dụng đất không ghi rõ diện tích đất ở là bao nhiêu?
Pháp luật
Công nhận đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao tại Hải Dương trong trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như thế nào?
Pháp luật
Công nhận đất ở có xây nhà từ năm 1995 thì có cần phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nhận đất ở
5,247 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nhận đất ở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: