Công thức xác định tài sản thuần của nhà đầu tư vào công ty liên kết? Trình bày báo cáo tài chính của nhà đầu tư vào công ty liên kết?

Công thức xác định tài sản thuần của nhà đầu tư vào công ty liên kết? Áp dụng Phương pháp vốn chủ sở hữu hay Phương pháp giá gốc sẽ cung cấp thông tin hữu ích hơn về tài sản thuần? Trình bày báo cáo tài chính của nhà đầu tư vào công ty liên kết? Câu hỏi của anh Q (Gia Lai).

Công thức xác định tài sản thuần của nhà đầu tư vào công ty liên kết?

Theo Mục 03 Chuẩn mực kế toán số 07 Ban hành và công bố theo Quyết định 234/2003/QĐ-BTC quy định như sau:

03. Các thuật ngữ trong chuẩn mực này được hiểu như sau:
Công ty liên kết: Là công ty trong đó nhà đầu tư có ảnh hưởng đáng kể nhưng không phải là công ty con hoặc công ty liên doanh của nhà đầu tư.
Ảnh hưởng đáng kể: Là quyền tham gia của nhà đầu tư vào việc đưa ra các quyết định về chính sách tài chính và hoạt động của bên nhận đầu tư nhưng không kiểm soát các chính sách đó.
Kiểm soát: Là quyền chi phối các chính sách tài chính và hoạt động của doanh nghiệp nhằm thu được lợi ích kinh tế từ hoạt động của doanh nghiệp đó.
Công ty con: Là một doanh nghiệp chịu sự kiểm soát của một doanh nghiệp khác (gọi là công ty mẹ).
Phương pháp vốn chủ sở hữu: Là phương pháp kế toán mà khoản đầu tư được ghi nhận ban đầu theo giá gốc, sau đó được điều chỉnh theo những thay đổi của phần sở hữu của nhà đầu tư trong tài sản thuần của bên nhận đầu tư. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh phải phản ánh phần sở hữu của nhà đầu tư trong kết quả kinh doanh của bên nhận đầu tư.
Phương pháp giá gốc: Là phương pháp kế toán mà khoản đầu tư được ghi nhận ban đầu theo giá gốc, sau đó không được điều chỉnh theo những thay đổi của phần sở hữu của nhà đầu tư trong tài sản thuần của bên nhận đầu tư. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh chỉ phản ánh khoản thu nhập của nhà đầu tư được phân chia từ lợi nhuận thuần luỹ kế của bên nhận đầu tư phát sinh sau ngày đầu tư.
Tài sản thuần: Là giá trị của tổng tài sản trừ (-) nợ phải trả.
Phương pháp vốn chủ sở hữu
06. Theo phương pháp vốn chủ sở hữu, khoản đầu tư được ghi nhận ban đầu theo giá gốc. Sau đó, giá trị ghi sổ của khoản đầu tư được điều chỉnh tăng hoặc giảm tương ứng với phần sở hữu của nhà đầu tư trong lãi hoặc lỗ của bên nhận đầu tư sau ngày đầu tư. Khoản được phân chia từ bên nhận đầu tư phải hạch toán giảm giá trị ghi sổ của khoản đầu tư. Việc điều chỉnh giá trị ghi sổ cũng phải được thực hiện khi lợi ích của nhà đầu tư thay đổi do có sự thay đổi vốn chủ sở hữu của bên nhận đầu tư nhưng không được phản ánh trên Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Những thay đổi trong vốn chủ sở hữu của bên nhận đầu tư có thể bao gồm những khoản phát sinh từ việc đánh giá lại TSCĐ và các khoản đầu tư, chênh lệch tỷ giá quy đổi ngoại tệ và những điều chỉnh các chênh lệch phát sinh khi hợp nhất kinh doanh.

Như vậy, tài sản thuần của chủ sở hữu vào công ty liên kết được xác định theo công thức sau:

Tài sản thuần = Giá trị của tổng tài sản - Nợ phải trả

Tải về CHUẨN MỰC SỐ 07 KẾ TOÁN CÁC KHOẢN ĐẦU TƯ VÀO CÔNG TY LIÊN KẾT

Công thức xác định tài sản thuần của nhà đầu tư vào công ty liên kết? Trình bày báo cáo tài chính của nhà đầu tư vào công ty liên kết?

Công thức xác định tài sản thuần của nhà đầu tư vào công ty liên kết? Trình bày báo cáo tài chính của nhà đầu tư vào công ty liên kết? (hình từ internet)

Áp dụng Phương pháp vốn chủ sở hữu hay Phương pháp giá gốc sẽ cung cấp thông tin hữu ích hơn về tài sản thuần?

Căn cứ Mục 10 Chuẩn mực kế toán số 07 Ban hành và công bố theo Quyết định 234/2003/QĐ-BTC quy định như sau:

Báo cáo tài chính hợp nhất
...
10. Việc ghi nhận thu nhập dựa trên cơ sở lợi nhuận được chia có thể không phản ánh đầy đủ thu nhập mà nhà đầu tư được hưởng từ khoản đầu tư vào công ty liên kết vì khoản lợi nhuận được chia đó có thể không phản ánh đúng thực tế hoạt động của công ty liên kết. Do nhà đầu tư có ảnh hưởng đáng kể đối với công ty liên kết và có trách nhiệm đối với hoạt động của công ty này, vì vậy, nhà đầu tư phải trình bày trong báo cáo tài chính hợp nhất phần sở hữu của nhà đầu tư trong kết quả hoạt động của công ty liên kết. Việc áp dụng phương pháp vốn chủ sở hữu sẽ cung cấp thông tin hữu ích hơn về tài sản thuần và lãi, lỗ thuần của nhà đầu tư.

Như vậy, việc áp dụng phương pháp vốn chủ sở hữu sẽ cung cấp thông tin hữu ích hơn về tài sản thuần và lãi, lỗ thuần của nhà đầu tư.

Trong báo cáo tài chính, nhà đầu tư vào công ty liên kết phải trình bày những nội dung gì?

Trong báo cáo tài chính, nhà đầu tư vào công ty liên kết phải trình bày những nội dung được quy định tại Mục 21 Chuẩn mực kế toán số 07 Ban hành và công bố theo Quyết định 234/2003/QĐ-BTC gồm:

(i) Danh sách các công ty liên kết kèm theo các thông tin về phần sở hữu và tỷ lệ(%) quyền biểu quyết, nếu tỷ lệ này khác với phần sở hữu; và

(ii) Các phương pháp được sử dụng để kế toán các khoản đầu tư vào công ty liên kết.

Lưu ý: Các khoản đầu tư vào công ty liên kết hạch toán theo phương pháp vốn chủ sở hữu phải phân loại như các tài sản dài hạn và phản ánh thành một khoản mục riêng biệt trên Bảng cân đối kế toán hợp nhất. Phần sở hữu của nhà đầu tư về lãi hoặc lỗ của những khoản đầu tư đó phải trình bày thành một khoản mục riêng biệt trong Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất.

Tài sản thuần
Nhà đầu tư TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NHÀ ĐẦU TƯ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công thức xác định tài sản thuần của nhà đầu tư vào công ty liên kết? Trình bày báo cáo tài chính của nhà đầu tư vào công ty liên kết?
Pháp luật
Nhà đầu tư có ảnh hưởng đáng kể trong công ty liên kết là gì? Cách nhận biết Nhà đầu tư có ảnh hưởng đáng kể?
Pháp luật
Nhà đầu tư mua trái phiếu được pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện chào bán trái phiếu là gì?
Pháp luật
Áp dụng phương pháp vốn chủ sở hữu đối với khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết theo nguyên tắc kế toán và quy trình ra sao?
Pháp luật
Nhà đầu tư có bắt buộc phải đặt trụ sở chính tại địa điểm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước hay không?
Pháp luật
Việc được bảo đảm ưu đãi đầu tư của nhà đầu tư khi có sự thay đổi pháp luật có bị ảnh hưởng bởi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không?
Pháp luật
Việc quản lý tài khoản, tài sản ký quỹ của nhà đầu tư được quy định như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp mã số định danh cho nhà đầu tư?
Pháp luật
Nhà đầu tư vừa có quốc tịch Việt Nam vừa có quốc tịch nước ngoài thì áp dụng quy định pháp luật thế nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư nào được ưu tiên cộng thêm điểm vào điểm tổng hợp để so sánh, xếp hạng khi tham dự thầu?
Pháp luật
Chủ thầu là gì? Điều kiện tư cách hợp lệ của chủ thầu hiện nay được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản thuần
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
253 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản thuần Nhà đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: