Công ty luật thông báo không đúng thời hạn cho cơ quan có thẩm quyền về việc thuê luật sư nước ngoài thì bị phạt như thế nào?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp như sau công ty luật thông báo không đúng thời hạn cho cơ quan có thẩm quyền về việc thuê luật sư nước ngoài thì bị phạt như thế nào? Câu hỏi của anh K.K.Q đến từ TP.HCM.

Công ty luật thông báo không đúng thời hạn cho cơ quan có thẩm quyền về việc thuê luật sư nước ngoài thì bị phạt như thế nào?

Căn cứ tại điểm đ khoản 1 Điều 7 Nghị định 82/2020/NĐ-CP hành vi vi phạm quy định đối với hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư như sau:

Hành vi vi phạm quy định đối với hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư
1. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Đăng ký hoạt động hoặc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động không đúng thời hạn với cơ quan có thẩm quyền;
b) Thông báo không đúng thời hạn cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về việc đặt cơ sở hành nghề luật sư ở nước ngoài hoặc chấm dứt hoạt động của cơ sở hành nghề luật sư ở nước ngoài;
c) Thông báo, báo cáo không đúng thời hạn cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về việc đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, tạm ngừng, tiếp tục hoạt động, tự chấm dứt hoạt động, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi hình thức tổ chức hành nghề;
d) Thông báo, báo cáo không đúng thời hạn cho cơ quan có thẩm quyền về việc thành lập, tạm ngừng, tiếp tục hoạt động hoặc tự chấm dứt hoạt động của chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài, công ty luật nước ngoài, chi nhánh của công ty luật nước ngoài tại Việt Nam;
đ) Thông báo không đúng thời hạn cho cơ quan có thẩm quyền về việc thuê luật sư nước ngoài;
e) Báo cáo không đúng thời hạn, không đầy đủ hoặc không chính xác về tình hình tổ chức, hoạt động cho cơ quan có thẩm quyền;
g) Công bố không đúng nội dung, thời hạn, số lần, hình thức theo quy định đối với nội dung đăng ký hoạt động, nội dung thay đổi đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư;
h) Đăng báo không đúng thời hạn hoặc số lần về việc thành lập tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam;
i) Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không đầy đủ cho luật sư thuộc tổ chức mình;
k) Không lập, quản lý, sử dụng sổ sách, biểu mẫu theo quy định.

Như vậy, công ty luật thông báo không đúng thời hạn cho cơ quan có thẩm quyền về việc thuê luật sư nước ngoài thì sẽ bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Công ty luật thông báo không đúng thời hạn cho cơ quan có thẩm quyền về việc thuê luật sư nước ngoài

Công ty luật thông báo không đúng thời hạn cho cơ quan có thẩm quyền về việc thuê luật sư nước ngoài thì bị phạt như thế nào? (Hình từ Internet)

Công ty luật phải thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc thuê luật sư nước ngoài trong thời gian nào?

Căn cứ tại Điều 16 Nghị định 123/2013/NĐ-CP về thuê luật sư nước ngoài làm việc cho tổ chức hành nghề luật sư như sau:

Thuê luật sư nước ngoài làm việc cho tổ chức hành nghề luật sư
Tổ chức hành nghề luật sư có thể ký kết hợp đồng lao động thuê luật sư nước ngoài đã được cấp Giấy phép hành nghề tại Việt Nam làm việc cho tổ chức mình. Quyền và nghĩa vụ của luật sư nước ngoài làm thuê cho tổ chức hành nghề luật sư được thỏa thuận trong hợp đồng phù hợp với Luật luật sư, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động thuê luật sư nước ngoài, tổ chức hành nghề luật sư phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động kèm theo hợp đồng lao động.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thuê luật sư nước ngoài, tổ chức hành nghề luật sư phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động.

Như vậy, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động thuê luật sư nước ngoài, công ty luật phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động kèm theo hợp đồng lao động.

Lưu ý: trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thuê luật sư nước ngoài, công ty luật phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động.

Sở Tư pháp có được quyền đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp hỗ trợ phát triển nghề luật sư hay không?

Căn cứ tại Điều 5 Nghị định 123/2013/NĐ-CP về nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp trong việc quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp trong việc quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư
Sở Tư pháp giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư tại địa phương theo quy định tại Khoản 4 Điều 83 của Luật luật sư, có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
...
6. Định kỳ báo cáo Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tình hình tổ chức luật sư và hành nghề luật sư Việt Nam, tổ chức và hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài, luật sư nước ngoài tại địa phương;
7. Tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương các biện pháp hỗ trợ phát triển nghề luật sư tại địa phương;
...

Như vậy, Sở Tư pháp có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương các biện pháp hỗ trợ phát triển nghề luật sư tại địa phương.

Công ty luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giám đốc công ty luật hợp danh có bắt buộc là luật sư không? Công ty luật hợp danh đăng ký hoạt động ở đâu?
Pháp luật
Công ty luật nước ngoài không đăng ký mã số thuế trong thời hạn bao lâu thì bị thu hồi Giấy phép thành lập?
Pháp luật
Công ty luật được mở dưới loại hình doanh nghiệp nào? Lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty luật?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hoạt động công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên theo quy định hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị thành lập công ty luật trách nhiệm hữu hạn 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đăng ký hoạt động công ty luật hợp danh giữa tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài và công ty luật hợp danh Việt Nam?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của công ty luật hợp danh có bắt buộc là luật sư không? Thay đổi người đại diện thì công ty có phải đăng ký không?
Pháp luật
Hồ sơ hợp nhất công ty luật hợp danh bao gồm những nội dung nào? Hồ sơ hợp nhất công ty luật được gửi đến đâu?
Pháp luật
Công ty luật trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên muốn thay đổi người đại diện theo pháp luật thì phải đăng ký với cơ quan nào?
Pháp luật
Điều lệ công ty luật bắt buộc phải có chữ ký của tất cả các luật sư thành viên trong công ty đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty luật
205 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: