Công ty tài chính được gọi điện thông báo nhắc nợ trong khoảng thời gian nào? Công ty cho vay phải bảo đảm nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi là công ty tài chính được gọi điện thông báo nhắc nợ trong khoảng thời gian nào? Công ty cho vay tiêu dùng phải bảo đảm nguyên tắc nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.L đến từ Bình Dương.

Công ty tài chính được gọi điện thông báo nhắc nợ trong khoảng thời gian nào?

Công ty tài chính cho vay tiêu dùng được gọi điện thông báo nhắc nợ trong khoảng thời gian theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 7 Thông tư 43/2016/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN như sau:

Quy định nội bộ
2. Quy định nội bộ về cho vay tiêu dùng được thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống và phải có các nội dung cụ thể sau đây:
c) Quy trình kiểm tra, giám sát quá trình vay vốn, sử dụng vốn vay và trả nợ của khách hàng; phân cấp, ủy quyền và trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận trong việc kiểm tra, giám sát quá trình vay vốn, sử dụng vốn vay và trả nợ của khách hàng;
d) Việc áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay, thẩm định tài sản bảo đảm tiền vay, việc quản lý, giám sát, theo dõi tài sản bảo đảm tiền vay phù hợp với biện pháp bảo đảm tiền vay, đặc điểm của tài sản bảo đảm tiền vay và khách hàng;
đ) Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ; không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật;

Theo quy định trên thì thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty tài chính gọi điện thông báo nhắc nợ trong khoảng thời gian thỏa thuận trong hợp đồng với khách hàng, nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ.

gọi điện thông báo nhắc nợ

Công ty tài chính được gọi điện thông báo nhắc nợ trong khoảng thời gian nào? Công ty cho vay phải bảo đảm nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng có mở được điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa không?

Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng có được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 43/2016/TT-NHNN như sau:

Điểm giới thiệu dịch vụ
1. Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng để giới thiệu các sản phẩm cho vay tiêu dùng, thu thập thông tin, nhu cầu vay vốn của khách hàng nhằm hỗ trợ hoạt động cho vay tiêu dùng. Công ty tài chính không được thực hiện hoạt động khác tại điểm giới thiệu dịch vụ.
2. Công ty tài chính phải ký kết hợp đồng về việc mở điểm giới thiệu dịch vụ với bên cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nơi công ty tài chính mở điểm giới thiệu dịch vụ, trong đó phải quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan và thời hạn hiệu lực của hợp đồng.
3. Công ty tài chính chịu trách nhiệm về hoạt động của điểm giới thiệu dịch vụ, bảo đảm thông tin về sản phẩm cho vay tiêu dùng cung cấp cho khách hàng tại các điểm giới thiệu dịch vụ được thống nhất, đầy đủ và trung thực.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa dịch vụ tiêu dùng để giới thiệu các sản phẩm cho vay tiêu dùng, thu thập thông tin, nhu cầu vay vốn của khách hàng nhằm hỗ trợ hoạt động cho vay tiêu dùng.

Công ty tài chính cho vay tiêu dùng phải bảo đảm nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 43/2016/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN thì công ty tài chính cho vay tiêu dùng phải bảo đảm nguyên tắc sau:

- Hoạt động cho vay tiêu dùng được thực hiện theo thỏa thuận giữa công ty tài chính và khách hàng, phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.

- Công ty tài chính phải thực hiện quản lý, giám sát, thống kê hoạt động cho vay tiêu dùng tách bạch với các hoạt động cho vay khác của công ty tài chính, tách bạch cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng với phương thức giải ngân cho vay tiêu dùng khác.

Bên cạnh đó thì khách hàng vay vốn công ty tài chính phải đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả nợ gốc và lãi tiền vay đúng thời hạn đã thỏa thuận với công ty tài chính.

Công ty tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành là những công ty nào? Công ty tài chính được phép mở những loại tài khoản nào?
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành có những hoạt động kinh doanh khác nào theo quy định Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Công ty tài chính tổng hợp có những hoạt động ngân hàng nào theo quy định của pháp luật mới nhất?
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành thực hiện góp vốn, mua cổ phần như thế nào theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Công ty tài chính chỉ được phát hành thẻ tín dụng khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép đúng hay không?
Pháp luật
Công ty tài chính tổng hợp thực hiện góp vốn, mua cổ phần như thế nào theo hướng dẫn tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Công ty tài chính chuyên ngành có những hoạt động ngân hàng nào theo quy định Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Cho vay tiêu dùng là gì? Có bao nhiêu phương thức cho vay tiêu dùng mà công ty tài chính có thể thỏa thuận với khách hàng?
Pháp luật
Công ty tài chính xác định giá khởi điểm để bán khoản phải thu bằng các phương thức đấu giá tài sản như thế nào?
Pháp luật
Công ty tài chính được hoạt động cho vay tiêu dùng khi đáp ứng đủ các điều kiện gì theo quy định của pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty tài chính
431 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: