Cử nhân luật nên chọn thi kiểm sát viên hay tiếp tục theo học đào tạo nghề luật sư khi mới ra trường?

Hiện tại em đang là sinh viên năm 4 đang theo học ngành luật, em đang phân vân giữa việc sẽ thi tuyển công chức làm Kiểm sát viên hay là theo học khóa đào tạo hành nghề luật sư. Cho em hỏi lựa chọn nào thì sẽ tốt hơn đối với sinh viên mới ra trường? Câu hỏi của anh Đ.T từ TP.HCM.

Để trở thành Kiểm sát viên thì cử nhân luật cần phải làm như thế nào?

Để có thể trở thành một Kiểm sát viên thì trước hết cử nhân luật mới ra trường cần đáp ứng được yêu cầu chung của một Kiểm sát viên được quy định tại Điều 75 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 cụ thể như sau:

(1) Là công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần kiên quyết bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

(2) Có trình độ cử nhân luật trở lên.

(3) Đã được đào tạo về nghiệp vụ kiểm sát.

(4) Có thời gian làm công tác thực tiễn theo quy định của Luật này.

(5) Có sức khỏe bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Sau khi đáp ứng đủ các yêu cầu cơ bản đối với một Kiểm sát viên thì cử nhân luật cần theo dõi các thông tin thi tuyển công chức ngành kiểm sát được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiếm sát nhân dân cấp tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ươnghoặc một số trang phương tiện điện tử khác.

Ngoài những yêu cầu cơ bản đối với Kiểm sát viên theo quy định pháp luật vừa nêu thì trong thông tin thi tuyển công chức sẽ có thêm một số yêu cầu cụ thể khác mà người tham gia thi cần nắm rõ.

Trong thông tin thi tuyển công chức ngành kiểm sát có thể quy đinh về vị trí, số lượng tuyển dụng, điều kiện đăng ký dự tuyển, điều kiện xét tuyển, thời gian, lý lịch…..và một số thông tin có liên quan khác.

Trường hợp đậu kỳ thi tuyển công chức ngành Kiểm sát thì cử nhân luậtđược bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên, thời gian tập sự là 12 tháng. Sau khi hết thời gian tập sự thì được cử tham gia lớpđào tạo nghiệp vụ Kiểm sát trong thời gian 09 tháng.

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghiệp vụ, có thời gian công tác pháp luật tương ứng với các chức danh Kiểm sát viên các cấp và các điều kiện theo quy định của pháp luật thì cử nhân luật sẽ đủ điều kiện tham gia kì thi tuyển Kiểm sát viên.

Nếu đã trúng tuyển kỳ thi Kiểm sát viên thì cử nhân Luật sẽ được bổ nhiệm theo đúng chức danh dự thi mà mình đã đăng ký tham gia.

Cần lưu ý chỉ tiêu, số lượng bổ nhiệm Kiểm sát viêncác cấp sẽ tuỳ vào nhu cầu của Viện kiểm sát.

Điều kiện để cử nhận luật theo học đào tạo nghề luật sư là gì?

Yêu cầu tối thiểu tại Điều 10 Luật Luật sư 2006 để cử nhân luật theo học đào tạo nghề luật sư là cá nhân phải là công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, cá nhân còn phải có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân luật, đã được đào tạo nghề luật sư, đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư, có sức khoẻ bảo đảm hành nghề luật sư.

Để được tập sự hành nghề luật sư thì cá nhân chỉ cần có bằng cử nhân luật và đăng ký tham dự khoá đào tạo nghề luật sư tại cơ sở đào tạo nghề luật sư theo quy định tại Điều 12 Luật Luật sư 2006.

Cơ sở đào tạo nghề luật sư bao gồm Học viện Tư pháp thuộc Bộ Tư pháp và cơ sở đào tạo nghề luật sư thuộc Liên đoàn luật sư Việt Nam.

Cử nhân luật nên chọn thi kiểm sát viên hay tiếp tục theo học đào tạo nghề luật sư khi mới ra trường?

Cử nhân luật nên chọn thi kiểm sát viên hay tiếp tục theo học đào tạo nghề luật sư khi mới ra trường? (Hình từ Internet)

Cử nhân luật nên chọn thi kiểm sát viên hay tiếp tục theo học đào tạo nghề luật sư?

Để trả lời cho việc nên chọn thi kiểm sát viên hay tiếp tục theo học đào tạo hành nghề luật sư thì cần phải xét đến những lợi ở những lựa chọn này.

Hiện tại thì đối với công chức ngành Kiểm sát thì không có quy định gì về đối tượng được miễn đào tạo nghiệp vụ Kiểm sát viên hết. Tuy nhiên đối với việc đào tạo nghề luật sư thì tại Điều 13 Luật Luật sư 2006 có quy định như sau:

Người được miễn đào tạo nghề luật sư
1. Đã là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên.
2. Giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật; tiến sỹ luật.
3. Đã là thẩm tra viên cao cấp ngành Toà án, kiểm tra viên cao cấp ngành Kiểm sát; chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật.
4. Đã là thẩm tra viên chính ngành Toà án, kiểm tra viên chính ngành Kiểm sát; chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật.

Có thể thấy nếu cá nhân đã là Kiểm sát viên rồi thì khi có nhu cầu theo học khóa đào tạo nghề luật sư thì sẽ được miễn đào tạo nghề.

Không những thế, tại Điều 16 Luật Luật sư 2006 (sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012) còn có quy định như sau:

Người được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
1. Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên cao cấp, điều tra viên trung cấp, giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sỹ luật, thẩm tra viên cao cấp ngành Tòa án, kiểm tra Viên cao cấp ngành Kiểm sát, chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật được miễn tập sự hành nghề luật sư.
...

Theo đó, ngoài việc được miễn đào tạo nghề luật sư thì Kiểm sát viên còn được miễn tập sự hành nghề luật sư.

Như vậy, theo quan điểm của tác giả, nếu cử nhân luật đang phân vân giữa thi Kiểm sát viên và theo học luật sư thì nên ưu tiên chọn thi Kiểm sát viên trước vì khi trở thành Kiểm sát viên nếu muốn thay đổi làm luật sư sẽ có được ưu tiên hơn về thời gian đào tạo và tập sự.

Kiểm sát viên sau khi hoàn thành khóa đào tạo hành nghề luật sư thì chỉ cần lập hồ sơ đề nghị để được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư.

Hồ sơ đề nghị sẽ bao gồm các giấy tờ theo khoản 2 Điều 17 Luật Luật sư 2006 (sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012), cụ thể:

(1) Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư (Mẫu TP-LS-01 ban hành kèm Thông tư 05/2021/TT-BTP tải về).

(2) Phiếu lý lịch tư pháp;

(3) Giấy chứng nhận sức khỏe;

(4) Giấy tờ quy định tại điểm d khoản 1 Điều này, trừ những người là giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sỹ luật;

(5) Bản sao giấy tờ chứng minh là người được miễn tập sự hành nghề luật sư (Thẻ Kiểm sát viên, quyết định bổ nhiệm Kiểm sát viên).

Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ.

Trong trường hợp cần thiết thì tiến hành xác minh tính hợp pháp của hồ sơ và có văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư gửi Bộ Tư pháp.

Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư cho Kiểm sát viên.

Trong trường hợp từ chối, Bộ Tư pháp sẽ có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư và Sở Tư pháp nơi gửi hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư.

Kiểm sát viên
Luật sư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Luật sư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức lương Luật sư làm theo hợp đồng lao động tại các tổ chức hành nghề Luật sư sau cải cách tiền lương ra sao?
Pháp luật
Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì phải có thời gian công tác pháp luật từ 20 năm trở lên đúng không?
Pháp luật
Người được bổ nhiệm vào ngạch Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao phải tuyên thệ những nội dung gì?
Pháp luật
Kiểm sát viên cao cấp phải có trình độ cử nhân luật trở lên đúng không? Chủ tịch Hội đồng thi tuyển Kiểm sát viên cao cấp là ai?
Pháp luật
Trong thi tuyển Kiểm sát viên, nếu có 02 người có tổng điểm thi tuyển bằng nhau thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Người dự thi tuyển Kiểm sát viên bị xử lý vi phạm bằng hình thức cảnh cáo thì sẽ bị trừ bao nhiêu điểm?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thi tuyển Kiểm sát viên là ai? Chủ tịch là người quyết định lựa chọn đề thi đúng không?
Pháp luật
Danh sách trúng tuyển Kiểm sát viên cao cấp, trung cấp, sơ cấp? Xem chi tiết danh sách trúng tuyển Kiểm sát viên tại đâu?
Pháp luật
Người được bổ nhiệm làm Kiểm sát viên cao cấp của Viện kiểm sát nhân dân phải là người đã từng giữ chức vụ Kiểm sát viên trung cấp đúng không?
Pháp luật
Tôi muốn chuyển từ luật sư sang hòa giải viên thì có được không? Các giấy tờ cần thiết nào cần có để được bổ nhiệm làm hòa giải viên?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm sát viên
1,009 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm sát viên Luật sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: