Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 1 có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc trực tiếp thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 1 có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc trực tiếp thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo? Câu hỏi của anh Minh Nhật đến từ Đồng Nai.

Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 1 có chức năng gì?

Căn cứ tại Điều 1 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực 1 ban hành kèm theo Quyết định 1215/QĐ-TTCP năm 2013, có quy định về vị trí và chức năng như sau:

Vị trí và chức năng
Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực 1 (Cục I) là đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, có chức năng giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước và trực tiếp thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các địa phương thuộc khu vực 1, gồm 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình.
Cục I có trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội và có con dấu riêng.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 1 có chức năng giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước và trực tiếp thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các địa phương thuộc khu vực 1, gồm 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình.

cục giải quyết khiếu nại tố cáo

Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 1 (Hình từ Internet)

Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 1 có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc trực tiếp thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 2 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực 1 ban hành kèm theo Quyết định 1215/QĐ-TTCP năm 2013, có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn
2. Trực tiếp thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
a) Tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo hàng năm sau khi được Tổng Thanh tra Chính phủ phê duyệt; trực tiếp tiến hành thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực 1 theo kế hoạch hoặc thanh tra các vụ việc khác khi được Tổng Thanh tra Chính phủ giao;
b) Trình Tổng Thanh tra Chính phủ quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chánh Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực 1 kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật;
c) Giúp Tổng Thanh tra Chính phủ xác minh, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn khu vực 1 theo quy định của pháp luật; phối hợp với Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư để tiếp công dân đến Thanh tra Chính phủ khiếu nại, tố cáo đối với những vụ việc giao Cục I chủ trì xem xét, giải quyết;
d) Tổ chức, theo dõi, chỉ đạo hoạt động của các đoàn thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Cục chủ trì hoặc do cán bộ, công chức của Cục làm trưởng đoàn;
đ) Phối hợp với Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ và của Thủ tướng Chính phủ đối với những vụ việc do Cục chủ trì tiến hành thanh tra.

Theo đó, trong việc trực tiếp thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo thì Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 1 có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo hàng năm sau khi được Tổng Thanh tra Chính phủ phê duyệt; trực tiếp tiến hành thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực 1 theo kế hoạch hoặc thanh tra các vụ việc khác khi được Tổng Thanh tra Chính phủ giao;

- Trình Tổng Thanh tra Chính phủ quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chánh Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực 1 kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật;

- Giúp Tổng Thanh tra Chính phủ xác minh, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn khu vực 1 theo quy định của pháp luật; phối hợp với Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư để tiếp công dân đến Thanh tra Chính phủ khiếu nại, tố cáo đối với những vụ việc giao Cục I chủ trì xem xét, giải quyết;

- Tổ chức, theo dõi, chỉ đạo hoạt động của các đoàn thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Cục chủ trì hoặc do cán bộ, công chức của Cục làm trưởng đoàn;

- Phối hợp với Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ và của Thủ tướng Chính phủ đối với những vụ việc do Cục chủ trì tiến hành thanh tra.

Lãnh đạo Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 1 gồm có những ai?

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 4 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực 1 ban hành kèm theo Quyết định 1215/QĐ-TTCP năm 2013, có quy định về cơ cấu tổ chức, biên chế như sau:

Cơ cấu tổ chức, biên chế
1. Cơ cấu tổ chức của Cục I gồm có:
a) Lãnh đạo Cục có Cục trưởng và các phó Cục trưởng;
b) Các đơn vị trực thuộc Cục gồm:
- Phòng Tổng hợp;
- Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra 1;
- Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra 2;
- Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra 3.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng do Cục trưởng Cục I quy định.
3. Biên chế của Cục do Tổng Thanh tra Chính phủ quyết định theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ và Cục trưởng Cục I.

Như vậy, theo quy định trên thì Lãnh đạo Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 1 gồm có Cục trưởng và các phó Cục trưởng.

Giải quyết khiếu nại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp thực hiện như thế nào? Đơn vị nào có nhiệm vụ chủ trì giải quyết khiếu nại?
Pháp luật
Phiên họp giải quyết khiếu nại quyết định Tòa án được diễn ra như thế nào? Có thể khiếu nại những quyết định nào của Tòa án?
Pháp luật
Việc giải quyết khiếu nại người có thẩm quyền của Tòa án trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính sẽ do cơ quan nào thụ lý?
Pháp luật
Giấy báo tin về việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND hiện nay sử dụng theo mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân mới nhất thế nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân mới nhất thế nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân như thế nào?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hay không?
Pháp luật
Khi thụ lý giải quyết khiếu nại vụ việc hành chính có bắt buộc thành lập Hội đồng tư vấn không?
Pháp luật
Tổ chức đảng có thẩm quyền không giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của đảng viên có đúng với quy định pháp luật không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải quyết khiếu nại
371 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải quyết khiếu nại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: