Đã quyết toán thuế TNCN nhưng phát hiện người lao động thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế thì xử lý thế nào?

Hiện tại em nhận được yêu cầu cấp chứng từ khấu trừ thuế của một số bạn trong công ty ; lúc trước các bạn đã có ủy quyền công ty quyết toán thay ( do các bạn không đọc kỹ mail nên đã ủy quyền sai, trong năm 2022 các bạn có phát sinh thu nhập ở hai nơi) Tuy nhiên, hiện tại Công ty đã quyết toán thuế TNCN 2022 xong rồi nên không thể sửa đổi số liệu được. Vậy bây giờ xử lý như thế nào ạ? Câu hỏi của anh Phát (TP.HCM).

Người lao động có phải quyết toán thuế TNCN với khoản tiền lương, tiền công làm thêm ngoài công ty hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Mục I Công văn 6043/CT-TTHT năm 2020 có nêu như sau:

ĐỐI TƯỢNG PHẢI QUYẾT TOÁN THUẾ TNCN
1. Cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công phải thực hiện quyết toán thuế TNCN
- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm.
- Cá nhân có số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.
- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo.
- Cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam phải khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh.
Lưu ý: Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 (mười) triệu đồng, đã được đơn vị trả thu nhập, khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Theo đó đối với người lao động ngoài lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một doanh nghiệp mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 (mười) triệu đồng, đã được đơn vị trả thu nhập, khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Nếu không đáp ứng các yêu cầu vừa nêu thì người lao động sẽ phải quyết toán thuế TNCN với khoản tiền lương, tiền công làm thêm ngoài công ty.

Tải về mẫu ủy quyền quyết toán thuế TNCN mới nhất 2023: Tại Đây

Đã quyết toán thuế TNCN nhưng phát hiện người lao động thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế thì xử lý thế nào?

Đã quyết toán thuế TNCN nhưng phát hiện người lao động thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế thì xử lý thế nào? (Hình từ Internet)

Các trường hợp nào người lao động phải trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế?

Theo khoản 2 Mục III Công văn 6043/CT-TTHT năm 2020 thì người lao động có thu nhập thuộc các trường hợp sau đây thì phải trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế mà không được ủy quyền quyết toán cho doanh nghiệp:

- Cá nhân đảm bảo điều kiện được ủy quyền nhưng đã được tổ chức trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN thì không ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức trả thu nhập (trừ trường hợp tổ chức trả thu nhập đã thu hồi và hủy chứng từ khấu trừ thuế đã cấp cho cá nhân).

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một đơn vị nhưng vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế không làm việc tại tổ chức đó.

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một đơn vị, đồng thời có thu nhập vãng lai chưa khấu trừ thuế hoặc khấu trừ thuế chưa đủ (bao gồm trường hợp chưa đến mức khấu trừ và đã đến mức khấu trừ nhưng không khấu trừ).

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại nhiều nơi.

- Cá nhân chỉ có thu nhập vãng lai đã khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% (kể cả trường hợp có thu nhập vãng lai duy nhất tại một nơi).

- Cá nhân chưa đăng ký mã số thuế

- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công đồng thời thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo thì không ủy quyền quyết toán thuế mà cá nhân tự khai quyết toán thuế kèm theo hồ sơ xét giảm thuế theo quy định.

Đã quyết toán thuế TNCN nhưng phát hiện người lao động thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế thì xử lý thế nào?

Về trường hợp này, căn cứ theo khoản 3 Mục III Công văn 6043/CT-TTHT năm 2020 có nêu như sau:

ỦY QUYỀN QUYẾT TOÁN THUẾ
...
3. Trường hợp điều chỉnh sau khi đã ủy quyền QTT
Cá nhân sau khi đã ủy quyền quyết toán thuế, tổ chức trả thu nhập đã thực hiện quyết toán thuế thay cho cá nhân, nếu phát hiện cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế thì tổ chức trả thu nhập không điều chỉnh lại quyết toán thuế TNCN của tổ chức trả thu nhập, chỉ cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân theo số quyết toán và ghi vào góc dưới bên trái của chứng từ khấu trừ thuế nội dung: “Công ty ... đã quyết toán thuế TNCN thay cho Ông/Bà .... (theo ủy quyền) tại dòng (số thứ tự) ... của Phụ lục Bảng kê 05-1/BK-TNCN” để cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Theo hướng dẫn của Cục thuế Hà Nội thì trường hợp phát hiện người lao động thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế thì doanh nghiệp trả thu nhập không điều chỉnh lại quyết toán thuế TNCN của doanh nghiệp trả thu nhập, chỉ cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân theo số quyết toán và ghi vào góc dưới bên trái của chứng từ khấu trừ thuế nội dung:

“Công ty ... đã quyết toán thuế TNCN thay cho Ông/Bà .... (theo ủy quyền) tại dòng (số thứ tự) ... của Phụ lục Bảng kê 05-1/BK-TNCN” để cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Trường hợp này anh tham khảo hướng dẫn trên và liên hệ với Cục/Chi cục thuế nơi làm thủ tục quyết toán thuế của mình để được hướng dẫn xử lý chính xác nhất.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty có phải điều chỉnh lại quyết toán thuế TNCN sau khi công ty đã quyết toán thuế cho người lao động thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế?
Pháp luật
Mẫu 08/UQ-QTT-TNCN giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN mới nhất 2024? Mẫu quyết toán thuế TNCN của doanh nghiệp là mẫu nào?
Pháp luật
Hướng dẫn khai mẫu phụ lục 05-1/BK-QTT-TNCN? Hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập gồm những gì?
Pháp luật
Cập nhật Luật Quản lý thuế mới nhất 2024? Quyết toán thuế TNCN 2024 được thông tư, nghị định nào hướng dẫn?
Pháp luật
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024 và những vấn đề cần biết? Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2 nơi thế nào?
Pháp luật
Mẫu 03/TNDN tờ khai quyết toán thuế TNDN 2024 thế nào? Hạn chót quyết toán thuế TNDN 2024 là khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn gửi tờ khai quyết toán TNCN 2024 online? Hạn chót nộp quyết toán thuế TNCN 2024 là khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn lấy lại Tờ khai quyết toán thuế TNCN năm trước? Hạn chót nộp quyết toán thuế TNCN 2024 là khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn lập tờ khai bổ sung quyết toán thuế TNCN 2024 theo Thông tư 80? Hồ sơ khai bổ sung quyết toán thuế TNCN 2024?
Pháp luật
Mẫu tờ khai bổ sung quyết toán thuế TNCN 2024 theo Thông tư 80 ra sao? Tải mẫu tờ khai về ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
8,937 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: