Đại lý thương mại là gì? Các quy định của pháp luật về đại lý thương mại?

Xin chào, hiện tại tôi đang có ý định giao kết hợp đồng đại lý cho công ty X. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa nắm rõ về hợp đồng đại lý, cũng như các quy định của pháp luật liên quan đối với loại hợp đồng này. Mong nhận được sự tư vấn và hỗ trợ từ các bạn. Xin cảm ơn.

Đại lý thương mại được hiểu như thế nào?

Điều 166 Luật Thương mại 2005 quy định về đại lý thương mại, cụ thể: 

Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thỏa thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hóa cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.

Căn cứ theo Điều 167 Luật Thương mại 2005, quy định về các bên trong hợp đồng đại lý thương mại:

Bên giao đại lý được hiểu là thương nhân giao hàng hóa cho đại lý bán hoặc giao tiền mua hàng cho đại lý mua hoặc là thương nhân uỷ quyền thực hiện dịch vụ cho đại lý cung ứng dịch vụ.

Bên đại lý là thương nhân nhận hàng hoá để làm đại lý bán, nhận tiền mua hàng để làm đại lý mua hoặc là bên nhận uỷ quyền cung ứng dịch vụ.

Quy định của pháp luật về đại lý thương mại

Quy định của pháp luật về hình thức của hợp đồng đại lý

Căn cứ quy định tại Điều 168 Luật Thương mại 2005, hợp đồng đại lý phải được thành lập bằng văn bản hoặc bằng các hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

Mà theo khoản 15 Điều 3 Luật Thương mại 2005 có nêu rõ về các hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương văn bản bao gồm: điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Có những hình thức đại lý thương mại nào?

Điều 169 Luật Thương mại 2005 quy định về các hình thức đại lý như sau: 

Đại lý bao tiêu là hình thức đại lý mà bên đại lý thực hiện việc mua, bán trọn vẹn một khối lượng hàng hoá hoặc cung ứng đầy đủ một dịch vụ cho bên giao đại lý.

Đại lý độc quyền là hình thức đại lý mà tại một khu vực địa lý nhất định bên giao đại lý chỉ giao cho một đại lý mua, bán một hoặc một số mặt hàng hoặc cung ứng một hoặc một số loại dịch vụ nhất định.

Tổng đại lý mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ là hình thức đại lý mà bên đại lý tổ chức một hệ thống đại lý trực thuộc để thực hiện việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho bên giao đại lý. Tổng đại lý đại diện cho hệ thống đại lý trực thuộc. Các đại lý trực thuộc hoạt động dưới sự quản lý của tổng đại lý và với danh nghĩa của tổng đại lý.

Ngoài ra các bên có thể thỏa thuận một hình thức đại lý khác.

Đại lý được trả thù lao như thế nào?

Điều 171 Luật Thương mại 2005 quy định về các hình thức trả thù lao như sau:

Trừ trường hợp có thoả thuận khác, thù lao đại lý được trả cho bên đại lý dưới hình thức hoa hồng hoặc chênh lệch giá.

Hình thức hoa hồng: Trong trường hợp này, bên giao đại lý sẽ ấn định giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng thì bên đại lý được hưởng hoa hồng tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ.

Chênh lệch giá: Trong trường hợp này, bên giao đại lý không ấn định giá mua, giá bán hàng hoá hoặc giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng mà chỉ ấn định giá giao đại lý cho bên đại lý thì bên đại lý được hưởng chênh lệch giá. Mức chênh lệch giá được xác định là mức chênh lệch giữa giá mua, giá bán, giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng so với giá do bên giao đại lý ấn định cho bên đại lý.

Thời hạn đại lý thương mại và trách nhiệm của các bên khi kết thúc hợp đồng đại lý được quy định như thế nào?

Điều 177 Luật Thương mại 2005 có quy định rõ về thời hạn đại lý, cụ thể như sau:

Các bên tự thỏa thuận về thời hạn của hợp đồng đại lý, tuy nhiên thời hạn đại lý chỉ chấm dứt sau một thời gian hợp lý nhưng không sớm hơn sáu mươi ngày, kể từ ngày một trong hai bên thông báo bằng văn bản cho bên kia về việc chấm dứt hợp đồng đại lý.

Ngoài ra, tại Điều khoản này còn có quy định cụ thể về trách nhiệm bồi thường khi chấm dứt hợp đồng đại lý, cụ thể như sau:

Nếu bên giao đại lý thông báo chấm dứt hợp đồng theo đúng thời hạn pháp luật quy định phải thông báo trước thì bên đại lý có quyền yêu cầu bên giao đại lý bồi thường một khoản tiền cho thời gian mà mình đã làm đại lý cho bên giao đại lý đó.

Giá trị của khoản bồi thường là một tháng thù lao đại lý trung bình trong thời gian nhận đại lý cho mỗi năm mà bên đại lý làm đại lý cho bên giao đại lý. Trong trường hợp thời gian đại lý dưới một năm thì khoản bồi thường được tính là một tháng thù lao đại lý trung bình trong thời gian nhận đại lý.

Trường hợp hợp đồng đại lý được chấm dứt trên cơ sở yêu cầu của bên đại lý thì bên đại lý không có quyền yêu cầu bên giao đại lý bồi thường cho thời gian mà mình đã làm đại lý cho bên giao đại lý.

Đại lý
Đại lý thương mại
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thù lao đại lý thương mại được trả theo hình thức nào? Thù lao đại lý được thanh toán một lần hay từng đợt?
Pháp luật
Tổng đại lý mua bán hàng hóa có phải là một hình thức đại lý trong đại lý thương mại hay không?
Pháp luật
Đại lý bao tiêu mua bán hàng hóa có phải là một hình thức đại lý trong hoạt động thương mại không?
Pháp luật
Các bên tham gia vào hoạt động đại lý thương mại có các quyền và nghĩa vụ như thế nào? Pháp luật quy định như thế nào về thù lao đại lý?
Pháp luật
Đại lý thương mại là gì? Theo quy định của pháp luật, thủ tục thành lập đại lý thương mại được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đại lý thương mại là gì? Các quy định của pháp luật về đại lý thương mại?
Pháp luật
Để trở thành đại lý thương mại cho thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cần thực hiện những thủ tục gì?
Pháp luật
Thương nhân Việt Nam có được làm đại lý mua bán hàng hóa cho thương nhân nước ngoài hay không?
Pháp luật
Đại lý thương mại là gì? Các hình thức đại lý thương mại được quy định ra sao? Xác định thù lao đại lý thương mại được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại lý
25,338 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại lý Đại lý thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào