Đại lý thương mại là gì? Theo quy định của pháp luật, thủ tục thành lập đại lý thương mại được thực hiện như thế nào?

Hiện tại tôi đang kinh doanh dịch vụ xe khách đưa đón liên tỉnh ở TP HCM và tôi dự định sẽ ký hợp đồng đại lý với các cá nhân ở những nơi khác để bán vé xe khách liên tỉnh. Vậy thì tôi phải thực hiện những thủ tục gì cho đúng với quy định?

Đại lý thương mại là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 166 Luật Thương mại 2005 thì đại lý thương mại được hiểu là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thoả thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.

Đại lý thương mại

Các quy định của pháp luật Việt Nam về đại lý thương mại

Căn cứ theo quy định tại Điều 167 Luật Thương mại 2005 quy định về bên giao đại lý và bên đại lý cụ thể như sau:

- Bên giao đại lý là thương nhân giao hàng hoá cho đại lý bán hoặc giao tiền mua hàng cho đại lý mua hoặc là thương nhân uỷ quyền thực hiện dịch vụ cho đại lý cung ứng dịch vụ.

- Bên đại lý là thương nhân nhận hàng hoá để làm đại lý bán, nhận tiền mua hàng để làm đại lý mua hoặc là bên nhận uỷ quyền cung ứng dịch vụ.

Về quyền sở hữu trong đại lý thương mại, bên giao đại lý là chủ sở hữu đối với hàng hoá hoặc tiền giao cho bên đại lý (theo quy định tại Điều 170 Luật Thương mại 2005).

Căn cứ theo quy định tại Điều 169 Luật Thương mại 2005 quy định về các hình thức đại lý cụ thể như sau:

- Đại lý bao tiêu là hình thức đại lý mà bên đại lý thực hiện việc mua, bán trọn vẹn một khối lượng hàng hoá hoặc cung ứng đầy đủ một dịch vụ cho bên giao đại lý.

- Đại lý độc quyền là hình thức đại lý mà tại một khu vực địa lý nhất định bên giao đại lý chỉ giao cho một đại lý mua, bán một hoặc một số mặt hàng hoặc cung ứng một hoặc một số loại dịch vụ nhất định.

- Tổng đại lý mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ là hình thức đại lý mà bên đại lý tổ chức một hệ thống đại lý trực thuộc để thực hiện việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho bên giao đại lý.

Tổng đại lý đại diện cho hệ thống đại lý trực thuộc. Các đại lý trực thuộc hoạt động dưới sự quản lý của tổng đại lý và với danh nghĩa của tổng đại lý.

- Các hình thức đại lý khác mà các bên thỏa thuận.

Thủ tục thành lập đại lý thương mại

Theo như bạn trình bày bên trên, bên bạn đang có dự định ký hợp đồng đại lý với cá nhân ở những nơi khác để bán vé thì trong trường hợp này các cá nhân đó phải tiến hành đăng ký thành lập hộ kinh doanh. 

Bên nhận vé của bạn bán tiến hành đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh. Căn cứ theo quy định tại Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì đăng ký hộ kinh doanh được quy định cụ thể như sau:

- Đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

- Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

+ Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

+ Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

- Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

- Nếu sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

- Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.

 Sau khi bên nhận bán vé đăng ký hộ kinh doanh xong thì hai bên tiến hành ký kết hợp đồng đại lý theo quy định tại Điều 168 Luật Thương mại 2005 về hợp đồng đại lý như sau: “Hợp đồng đại lý phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương”.

Đại lý thương mại
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thù lao đại lý thương mại được trả theo hình thức nào? Thù lao đại lý được thanh toán một lần hay từng đợt?
Pháp luật
Tổng đại lý mua bán hàng hóa có phải là một hình thức đại lý trong đại lý thương mại hay không?
Pháp luật
Đại lý thương mại là gì? Theo quy định của pháp luật, thủ tục thành lập đại lý thương mại được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đại lý thương mại là gì? Các quy định của pháp luật về đại lý thương mại?
Pháp luật
Đại lý thương mại là gì? Các hình thức đại lý thương mại được quy định ra sao? Xác định thù lao đại lý thương mại được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại lý thương mại
1,311 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại lý thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào