Danh mục vật tư cho các doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp do ai quy định?

Xin hỏi, doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp được Nhà nước bảo đảm trang thiết bị trong trường hợp nào? Danh mục vật tư cho các doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp do ai quy định? Doanh nghiệp có phải tham gia diễn tập động viên công nghiệp không? Câu hỏi của anh Hồng Quang tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp cần đầu tư thêm trang thiết bị có được Bộ Quốc phòng chuyển giao tài liệu công nghệ sản xuất, sửa chữa trang bị không?

Căn cứ theo Điều 15 Pháp lệnh Động viên công nghiệp năm 2003 quy định như sau:

1. Doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp không cần đầu tư thêm trang thiết bị mà vẫn thực hiện được chỉ tiêu động viên công nghiệp thì được Bộ Quốc phòng chuyển giao tài liệu công nghệ sản xuất, sửa chữa trang bị.
2. Doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp cần đầu tư thêm trang thiết bị mới thực hiện được chỉ tiêu động viên công nghiệp thì được Nhà nước bảo đảm trang thiết bị và được Bộ Quốc phòng chuyển giao tài liệu công nghệ sản xuất, sửa chữa trang bị.

Theo quy định trên, doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp không cần đầu tư thêm trang thiết bị mà vẫn thực hiện được chỉ tiêu động viên công nghiệp thì được Bộ Quốc phòng chuyển giao tài liệu công nghệ sản xuất, sửa chữa trang bị.

Doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp cần đầu tư thêm trang thiết bị mới thực hiện được chỉ tiêu động viên công nghiệp thì được Nhà nước bảo đảm trang thiết bị và được Bộ Quốc phòng chuyển giao tài liệu công nghệ sản xuất, sửa chữa trang bị.

Quốc phòng

Động viên công nghiệp (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp có những trách nhiệm gì?

Tại khoản 1 Điều 17 Pháp lệnh Động viên công nghiệp năm 2003 quy định như sau:

1. Doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp có trách nhiệm:
a) Bố trí vào dây chuyền sản xuất, sửa chữa trang bị những người có phẩm chất chính trị và năng lực phù hợp;
b) Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các trang thiết bị;
c) Huấn luyện cho người lao động;
d) Thực hiện các chế độ để duy trì năng lực sản xuất, sửa chữa trang bị theo quy định của Chính phủ.
2. Doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp khi xảy ra một trong các trường hợp sáp nhập, chia tách, giải thể, phá sản, đổi mới công nghệ và các lý do khác dẫn đến không còn khả năng thực hiện nhiệm vụ hoặc chuyển giao quyền sở hữu cho chủ thể không thuộc đối tượng áp dụng của Pháp lệnh này thì trang thiết bị do Nhà nước bảo đảm cho doanh nghiệp công nghiệp để hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất, sửa chữa trang bị được thu hồi, quản lý và sử dụng theo quy định của Chính phủ.
3. Khi xảy ra một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì Bộ trưởng Bộ Quốc phòng điều chỉnh nhiệm vụ động viên công nghiệp cho doanh nghiệp công nghiệp khác.

Như vậy, doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp có trách nhiệm:

- Bố trí vào dây chuyền sản xuất, sửa chữa trang bị những người có phẩm chất chính trị và năng lực phù hợp;

- Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các trang thiết bị;

- Huấn luyện cho người lao động;

- Thực hiện các chế độ để duy trì năng lực sản xuất, sửa chữa trang bị theo quy định của Chính phủ.

Danh mục vật tư cho các doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp do ai quy định?

Căn cứ theo Điều 18 Pháp lệnh Động viên công nghiệp năm 2003 quy định như sau:

Danh mục vật tư, trách nhiệm và chế độ dự trữ, bảo đảm vật tư dự trữ cho các doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp do Chính phủ quy định.

Theo quy định trên, danh mục vật tư, trách nhiệm và chế độ dự trữ, bảo đảm vật tư dự trữ cho các doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp do Chính phủ quy định.

Doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp có phải tham gia diễn tập động viên công nghiệp không?

Theo Điều 18 Pháp lệnh Động viên công nghiệp năm 2003 quy định như sau:

Cơ quan, doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp có trách nhiệm tham gia diễn tập động viên công nghiệp.
Quy mô, nội dung và hình thức diễn tập động viên công nghiệp do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Như vậy, doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp có trách nhiệm tham gia diễn tập động viên công nghiệp.

Quy mô, nội dung và hình thức diễn tập động viên công nghiệp do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Lưu ý: Động viên công nghiệp không áp dụng đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được quy định trong Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (theo Điều 2 Pháp lệnh Động viên công nghiệp năm 2003).

Động viên công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Danh mục vật tư cho các doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp do ai quy định?
Pháp luật
Làm mất tài liệu công nghệ do Nhà nước giao để phục vụ cho động viên công nghiệp, doanh nghiệp công nghiệp bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp công nghiệp giao sản phẩm động viên công nghiệp không bảo đảm về số lượng theo chỉ tiêu động viên công nghiệp bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp công nghiệp không chấp hành quyết định huy động tham gia diễn tập động viên công nghiệp bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Giao sản phẩm động viên công nghiệp không bảo đảm chất lượng theo chỉ tiêu động viên công nghiệp, doanh nghiệp công nghiệp bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp công nghiệp sử dụng sản phẩm động viên công nghiệp vào mục đích kinh doanh bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp thông tin không đầy đủ về năng lực sản xuất cho cơ quan khảo sát vi phạm quy định về động viên công nghiệp bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền xử phạt người trốn tránh không thực hiện nhiệm vụ động viên công nghiệp được giao không?
Pháp luật
Quản lý nhà nước về động viên công nghiệp gồm những nội dung gì? Việc quản lý nhà nước về động viên công nghiệp do ai thống nhất?
Pháp luật
Ngân sách cho nhiệm vụ động viên công nghiệp do ai đảm bảo? Ngân sách đảm bảo cho động viên công nghiệp được chi cho những công việc gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Động viên công nghiệp
691 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Động viên công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: