Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm thuộc nhóm đất nào? Những loại đất nào không được khai thác làm nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm?

Cho tôi hỏi đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm thuộc nhóm đất nào? Những loại đất nào không được khai thác làm nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm? Câu hỏi của anh T.M.L từ Quảng Bình.

Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm thuộc nhóm đất nào?

Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm được quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013 như sau:

Phân loại đất
Căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân loại như sau:
...
2. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
...
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng trụ sở của tổ chức sự nghiệp; đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác;
đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp gồm đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm;
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng gồm đất giao thông (gồm cảng hàng không, sân bay, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng hải, hệ thống đường sắt, hệ thống đường bộ và công trình giao thông khác); thủy lợi; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; đất sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi, giải trí công cộng; đất công trình năng lượng; đất công trình bưu chính, viễn thông; đất chợ; đất bãi thải, xử lý chất thải và đất công trình công cộng khác;
...

Như vậy, theo quy định, đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm thuộc nhóm đất nào? Những loại đất nào không được khai thác làm nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm?

Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm thuộc nhóm đất nào? (Hình từ Internet)

Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm bao gồm những loại đất nào?

Các loại đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm được quy định tại khoản 1 Điều 154 Luật Đất đai 2013 như sau:

Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm
1. Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm bao gồm đất, đất có mặt nước để khai thác nguyên liệu và đất làm mặt bằng để chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.
Việc sử dụng đất để khai thác nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm phải tận dụng các loại đất đồi, gò không canh tác, đất bãi hoang, đất lòng sông hoặc ao, hồ cần khơi sâu, đất ven sông ngòi không sản xuất nông nghiệp, đất đê bối không còn sử dụng, đất do cải tạo đồng ruộng.
2. Đất, đất có mặt nước để khai thác nguyên liệu được Nhà nước cho thuê đối với hộ gia đình, cá nhân được phép khai thác nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép thực hiện dự án đầu tư khai thác nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.
Đất để làm mặt bằng sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm thuộc loại đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp có chế độ sử dụng đất như đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp quy định tại Điều 153 của Luật này.
...

Như vậy, theo quy định, đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm bao gồm:

(1) Đất, đất có mặt nước để khai thác nguyên liệu được Nhà nước cho thuê đối với:

+ Hộ gia đình, cá nhân được phép khai thác nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm;

+ Đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép thực hiện dự án đầu tư khai thác nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.

(2) Đất làm mặt bằng để chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.

Những loại đất nào không được khai thác làm nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm?

Những loại đất không được khai thác làm nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm được quy định tại khoản 4 Điều 154 Luật Đất đai 2013 như sau:

Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm
...
3. Việc sử dụng đất để sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm phải tuân theo các quy định sau đây:
a) Có quyết định cho thuê đất vào mục đích khai thác nguyên liệu, chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Thực hiện các biện pháp cần thiết để không gây thiệt hại cho sản xuất, đời sống và ảnh hưởng xấu đến môi trường, dòng chảy, giao thông;
c) Người sử dụng đất có trách nhiệm trả lại đất đúng với tiến độ khai thác nguyên liệu và trạng thái mặt đất được quy định trong hợp đồng thuê đất.
4. Nghiêm cấm sử dụng những loại đất sau đây để khai thác làm nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm:
a) Đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định bảo vệ;
b) Đất nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình.
5. Trong quá trình sử dụng đất để khai thác nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm, người sử dụng đất phải áp dụng các biện pháp công nghệ thích hợp để khai thác, sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm; phải thực hiện các biện pháp cần thiết để không gây thiệt hại cho sản xuất, đời sống của những người sử dụng đất xung quanh và không ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Như vậy, theo quy định, những loại đất không được khai thác làm nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm, bao gồm:

(1) Đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định bảo vệ;

(2) Đất nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình.

Vật liệu xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung của chiến lược phát triển vật liệu xây dựng do ai quyết định? Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức lập chiến lược?
Pháp luật
Đất sét làm gạch có phải là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không? Hộ gia đình có được khai thác khoáng sản này hay không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về tình hình hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng năm 2024? Thời hạn nộp và chốt số liệu báo cáo năm 2024 là khi nào?
Pháp luật
Cấu kiện xây dựng là gì? Việc sử dụng cấu kiện xây dựng trong công trình xây dựng phải đảm bảo yêu cầu nào?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng như thế nào? Những vật liệu xây dựng nào được xem là thân thiện với môi trường?
Pháp luật
Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm thuộc nhóm đất nào? Những loại đất nào không được khai thác làm nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm?
Pháp luật
TCVN 13113:2020 về gạch gốm ốp lát? Gạch gốm ốp lát được định nghĩa, phân loại như thế nào theo TCVN 13113:2020?
Pháp luật
QCVN 16:2023/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng? QCVN 16:2023/BXD có hiệu lực từ khi nào?
Pháp luật
Thông tư 04/2023/TT-BXD ban hành Quy chuẩn vật liệu xây dựng? Áp dụng từ 01/01/2024 đúng không?
Pháp luật
Thẩm quyền kiểm tra tình hình hoạt động của các tổ chức thử nghiệm sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng thuộc về cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vật liệu xây dựng
2,570 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vật liệu xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: