Để đảm nhận dự án xây dựng nghĩa trang chủ đầu tư phải đáp ứng được những điều kiện nào? Quyền lợi khi được là chủ đầu tư dự án là gì?

Để đựa lựa chọn làm chủ đầu tư dự án xây dựng nghĩa trang thì nhà đầu tư phải đáp ứng được những điều kiện nào? Khi được lựa chọn làm nhà đầu tư cho dự án thì sẽ được hưởng những quyền lợi gì? Việc lựa chọ nhà đầu tư cho dự án thuộc thẩm quyền của ai? Câu hỏi của anh Phúc từ TP.HCM

Để đảm nhận dự án chủ đầu tư phải đáp ứng được những điều kiện nào?

Xây dựng nghĩa trang (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 15 Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện mà chủ đầu tư phải đáp ứng để đảm nhân dự án xây dựng nghĩa trang như sau:

Trách nhiệm và quyền lợi của chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang
1. Chủ đầu tư chỉ được đưa dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang vào sử dụng khi đáp ứng các điều kiện sau:
a) Hoàn thành các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình trong nghĩa trang theo tiến độ của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Có quy chế quản lý nghĩa trang được phê duyệt;
c) Hoàn thành các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường theo tiến độ của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
d) Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân đối với nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
...

Theo đó, để được đưa dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang vào sử dụng khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Hoàn thành các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình trong nghĩa trang theo tiến độ của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Có quy chế quản lý nghĩa trang được phê duyệt;

- Hoàn thành các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường theo tiến độ của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân đối với nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Khi đảm nhận dự án xây dựng nghĩa trang thì chủ đầu tư sẽ được hưởng những quyền lợi nào?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 15 Nghị đinh 23/2016/NĐ-CP quy định về quyền lợi của chủ đầu tư khi đám nhận dự án xây dựng nghĩa trang như sau:

Trách nhiệm và quyền lợi của chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang
...
2. Xây dựng và phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang theo quy định tại Điều 17 Nghị định này.
3. Được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất mai táng cho các đối tượng chính sách xã hội theo quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 14 của Nghị định này. Trường hợp chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất đối với phần quỹ đất dành để phục vụ đối tượng chính sách xã hội thì được nhà nước hoàn trả tiền sử dụng đất hoặc được khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về đất đai và được hưởng các ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật về thuế hiện hành.

Dẫn chiếu khoản 4 Điều 14 Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Quy định chung về quản lý, sử dụng nghĩa trang
...
4. Quản lý sử dụng đất nghĩa trang:
a) Việc quản lý sử dụng đất trong nghĩa trang phải tuân thủ theo quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định hiện hành khác, đảm bảo sử dụng đất mai táng đúng mục đích;
b) Diện tích đất tối đa sử dụng cho phần mộ cá nhân (không bao gồm diện tích đất giao thông giữa các lô mộ, hàng mộ) phải tuân thủ theo quy định tại Điều 4 của Nghị định này;
c) Đối với nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tỷ lệ đất mai táng đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang được cấp có thẩm quyền phê duyệt và hình thức quản lý quỹ đất này để phục vụ cho các đối tượng chính sách xã hội khi chết trên địa bàn, phù hợp với điều kiện của địa phương và quy mô, phạm vi phục vụ của dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang;
d) Đăng ký và chuyển nhượng phần mộ cá nhân:
- Người được đăng ký trước phần mộ cá nhân theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều này không được chuyển nhượng phần mộ cá nhân;
- Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng cho phần mộ cá nhân (sau đây gọi là chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân) trong nghĩa trang đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước được thực hiện thông qua hợp đồng được ký kết giữa đại diện chủ đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Hợp đồng có thể được lập riêng hoặc chung với hợp đồng dịch vụ nghĩa trang. Người sử dụng dịch vụ đã ký hợp đồng nhưng có nhu cầu cho, tặng, chuyển nhượng hợp đồng cho người khác sử dụng thì phải lập lại hợp đồng ký giữa chủ đầu tư và người nhận cho, tặng, chuyển nhượng tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành.
...

Theo đó, chủ đầu tư sẽ được phép xây dựng và phê duyệt quy chế quản lý nghĩa trang; được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất mai táng cho các đối tượng chính sách xã hội.

Trường hợp chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất đối với phần quỹ đất dành để phục vụ đối tượng chính sách xã hội thì được nhà nước hoàn trả tiền sử dụng đất hoặc được khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về đất đai và được hưởng các ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật về thuế hiện hành.

Việc lựa chọn chủ đầu tư đảm nhận dự án xây dựng nghĩa trang thuộc thẩm quyền của cơ quan nào?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định về việc đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng như sau:

Đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
1. Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo quy định của pháp luật. Đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng bao gồm:
a) Nhà nước đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng bằng nguồn vốn ngân sách, các nguồn vốn huy động khác hoặc đầu tư xây dựng nghĩa trang theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao;
b) Các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng bằng nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách hoặc nguồn vốn hợp pháp khác (sau đây gọi chung là vốn ngoài ngân sách nhà nước).
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lựa chọn chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy định pháp luật hiện hành về đầu tư, xây dựng.

Từ quy định trên thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lựa chọn chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang theo quy định pháp luật hiện hành về đầu tư, xây dựng.

Nghĩa trang
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người nước ngoài có được đăng ký trước phần mộ cá nhân tại Việt Nam không? Nếu được thì hồ sơ đăng ký cần những gì?
Pháp luật
Người mắc bệnh hiểm nghèo được đăng ký trước phần mộ cá nhân có được chuyển nhượng phần mộ này không?
Pháp luật
Đóng cửa nghĩa trang là gì? Các nghĩa trang phải đóng cửa khi nào? Khi đóng cửa nghĩa trang phải thực hiện nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hiểu như thế nào về nghĩa trang? Nội dung nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang gồm những gì?
Pháp luật
Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật đối với nhà tang lễ, nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trong quy hoạch xây dựng theo quy định mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Khu nghĩa địa nghĩa trang chôn một lần phải cách khu dân cư bao nhiêu mét? Bản vẽ quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa địa nghĩa trang có tỷ lệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Đối với chuyên ngành quy hoạch nghĩa trang trong hồ sơ đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị, thuyết minh hồ sơ có những nội dung gì?
Pháp luật
Trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh trong việc tổ chức lễ tang được quy định như thế nào và phải thực hiện các quy định ra sao?
Pháp luật
Giá dịch vụ nghĩa trang sẽ do cơ quan nhà nước nào lập, thẩm định và phê duyệt? Giá dịch vụ được xác định dựa trên những cơ sở nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có dạng ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa trang
5,875 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa trang
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: