Để quản lý công chức, người lao động thuộc Vụ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ được thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện những công việc gì?

Xin hỏi, để quản lý công chức, người lao động thuộc Vụ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ được thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện những công việc gì? Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thuộc Bộ Tư pháp có những trách nhiệm như thế nào? Nội dung câu hỏi của anh Quý tại Tp. Hồ Chí Minh.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ có phải là đầu mối trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định các nội dung quản lý công chức và người lao động?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định như sau:

Thẩm quyền của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện quản lý công chức, người lao động thuộc Vụ theo quy định của pháp luật về công chức, người lao động; được Bộ trưởng giao nhiệm vụ, phân cấp quyết định các nội dung sau đây:
1. Quyết định các nội dung quản lý công chức và người lao động của đơn vị mình theo quy định tại Điều 8 của Quy chế này.
2. Là đầu mối trình Bộ trưởng, Thứ trưởng quyết định các nội dung quản lý công chức và người lao động thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng và Thứ trưởng.
...

Theo quy định trên, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện quản lý công chức, người lao động thuộc Vụ theo quy định của pháp luật về công chức, người lao động.

Đặc biệt, là đầu mối trình Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp quyết định các nội dung quản lý công chức và người lao động thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng và Thứ trưởng.

Bộ tư pháp

Quản lý công chức, người lao động thuộc Vụ Tổ chức cán bộ thuộc Bộ Tư pháp (Hình từ Internet)

Để quản lý công chức, người lao động thuộc Vụ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ được thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện những công việc gì?

Căn cứ theo khoản 3, khoản 4 Điều 11 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định như sau:

Thẩm quyền của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
...
3. Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ được thừa lệnh Bộ trưởng thực hiện các công việc như sau:
a) Xác nhận lý lịch cán bộ, thời gian công tác, chữ ký và giải quyết các thủ tục khác đã có quy định của pháp luật đối với công chức và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý hồ sơ công chức và người lao động của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ;
b) Quyết định cử công chức hướng dẫn tập sự cho người được tuyển dụng vào các đơn vị thuộc khối Văn phòng Bộ; ký quyết định bổ nhiệm ngạch, xếp lương hoặc chấm dứt hiệu lực của quyết định tuyển dụng đối với người tập sự không đạt sau khi Lãnh đạo Bộ phê duyệt;
c) Quyết định nâng bậc lương thường xuyên, phụ cấp thâm niên vượt khung đối với công chức của các Vụ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể và Văn phòng Bộ, trừ Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng, công chức giữ ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương;
d) Ký quyết định nâng bậc lương trước thời hạn đối với công chức từ Trưởng phòng, Phó trưởng phòng (trừ trường hợp giữ ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương) trở xuống của các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ sau khi Lãnh đạo Bộ phê duyệt;
đ) Quyết định cho nghỉ công tác không hưởng lương, nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí và chế độ bảo hiểm xã hội khác, cho thôi việc đối với công chức từ cán sự và tương đương trở xuống của các Vụ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể và Văn phòng Bộ;
e) Thực hiện công tác bảo hiểm xã hội đối với công chức các Vụ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể và Văn phòng Bộ;
g) Ký, thay đổi, chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động theo quy định của pháp luật tại các Vụ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể và Văn phòng Bộ sau khi được Lãnh đạo Bộ phê duyệt;
h) Báo cáo, thống kê về đội ngũ công chức và người lao động của Bộ theo quy định và theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
i) Kiểm tra các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ trong việc thi hành pháp luật về công chức, người lao động và thực hiện thẩm quyền được phân cấp tại Quy chế này; phối hợp với Thanh tra Bộ và các đơn vị có liên quan giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nội dung phân cấp tại Quy chế này theo quy định của pháp luật.
4. Ngoài các nội dung ủy quyền, phân cấp quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ được thừa lệnh Bộ trưởng ký các văn bản hướng dẫn, giải thích chính sách chế độ, quy trình giải quyết công việc về tổ chức cán bộ được quy định tại Quy chế này.

Như vậy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ được thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện các công việc được quy định cụ thể trên.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thuộc Bộ Tư pháp có những trách nhiệm như thế nào khi thực hiện thẩm quyền quản lý công chức, người lao động?

Căn cứ theo Điều 14 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định như sau:

Trách nhiệm của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
1. Tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý thống nhất về công chức và người lao động của các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật đối với việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao và phân cấp.
2. Khi thực hiện thẩm quyền quản lý công chức và người lao động được giao và phân cấp, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ có trách nhiệm:
a) Thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về quản lý công chức và người lao động;
b) Gửi báo cáo Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách các đơn vị các văn bản, quyết định về công tác cán bộ ngay sau khi quyết định theo thẩm quyền được phân cấp để quản lý, theo dõi; lưu hồ sơ công chức theo quy định;
c) Tổ chức thực hiện có hiệu quả về phòng, chống tham nhũng trong việc quản lý công chức và người lao động của Bộ.
3. Tổ chức phổ biến, quán triệt, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và các văn bản, quy định của Đảng, Nhà nước và của Bộ Tư pháp về công tác cán bộ đối với các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ.
4. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra hoặc phối hợp với Thanh tra Bộ Tư pháp thực hiện thanh tra đối với Thủ trưởng các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ trong việc thực hiện thẩm quyền được phân cấp tại Quy chế này.
5. Định kỳ hàng năm, tổ chức sơ kết, đánh giá, báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp về tình hình, kết quả thực hiện Quy chế.

Như vậy, trách nhiệm của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thuộc Bộ Tư pháp khi thực hiện thẩm quyền quản lý công chức, người lao động được quy định cụ thể trên.

Quản lý công chức
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kế hoạch tiến hành thanh tra về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức của Bộ Nội vụ bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trong việc quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì Tổng cục trưởng được quyền cử những ai đi công tác nước ngoài?
Pháp luật
Để quản lý công chức, người lao động thuộc Vụ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ được thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện những công việc gì?
Pháp luật
Khi quản lý công chức thuộc Thanh tra Bộ Tư pháp, Chánh Thanh tra có quyền quyết định những nội dung gì?
Pháp luật
Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh trong quản lý công chức được quy định ra sao? Nội dung quản lý công chức gồm những gì?
Pháp luật
Nội dung quản lý công chức trong các đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp gồm những gì? Bộ trưởng có thẩm quyền như thế nào trong việc nâng ngạch công chức?
Pháp luật
Phân công quản lý công chức viên chức trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Tư pháp hiểu như thế nào? Việc phân công này cần đảm bảo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Quản lý công chức thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan thi hành án dân sự gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý công chức
358 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý công chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào