Điều kiện để dự án chung cư hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là gì? Mua chung cư chưa hoàn thành thì thanh toán trước 50% giá trị hợp đồng được không?

Mình có nhu cầu muốn tìm hiểu về quy trình pháp lý của vấn đề sau. Điều kiện pháp lý cần và đủ để một dự án nhà ở thương mại (cụ thể là dư án chung cư) đang tiến hành xây dựng và chưa hoàn thành được phép đưa vào kinh doanh là gì? Về việc thanh toán khi mua chung cư chưa hoàn thành thì thanh toán trước 50% giá trị hợp đồng được không? Rất mong sớm nhận được sự phản hồi từ THƯ VIỆN PHÁP LUẬT, mình xin cảm ơn!

Điều kiện để dự án chung cư hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 giải thích như sau:

4. Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai là nhà, công trình xây dựng đang trong quá trình xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Như vậy dự án chung cư đang tiến hành xây dựng và chưa hoàn thành thì được xem là nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Vì thế anh/chị muốn kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai (bán trước khi xây dựng xong) thì điều kiện để kinh doanh được quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

Điều 55. Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh
1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.
2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Như vậy nếu một dự án chung cư hình thành trong tương lai muốn được đưa và kinh doanh thì cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định trên.

Ngoài ra, anh/chị cũng cần tham khảo thêm các quy định tại Chương III của Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Điều kiện để dự án chung cư hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là gì?

Điều kiện để dự án chung cư hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là gì?

Mua chung cư chưa hoàn thành thì thanh toán trước 50% giá trị hợp đồng được không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai như sau:

1. Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.
Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

Chiếu theo quy định trên thì việc thanh toán lần đầu khi mua chung cư hình thành trong tương lai trước 50% giá trị hợp đồng là không đúng quy định.

Thu 50% giá trị hợp đồng trong thanh toán lần đầu đối với dự án chung cư hình thành trong tương lai thì bị xử phạt thế nào?

Căn cứ theo điểm đ khoản 3 và điểm i khoản 6 Điều 58 Nghị đinh 16/2022/NĐ-CP quy định với hành vi thu tiền của bên mua, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng tiến độ thực hiện dự án theo thỏa thuận của các bên hoặc thu vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng theo quy định, thì bị phạt tiền từ 400.000.000 đồng đến 600.000.000 đồng.

Kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu tiền bên mua, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai theo đúng tiến độ dự án hoặc buộc hoàn trả lại bên mua phần giá trị hợp đồng thu vượt.

Lưu ý: Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì mức phạt tiền nêu trên chỉ áp dụng cho tổ chức, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.



Chung cư Tải trọn bộ các quy định về Chung cư hiện hành
Chung cư hình thành trong tương lai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chó mèo có phải gia súc không? Nuôi chó mèo trong chung cư theo quy định hiện nay được hay không?
Pháp luật
Mua chung cư có bao gồm chỗ để xe ô tô hay không? Điều kiện để được phép mua bán chung cư mới nhất?
Pháp luật
Khu chung cư là gì? Việc lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khu vực cải tạo lại khu chung cư phải đáp ứng yêu cầu nào?
Pháp luật
Điều kiện để dự án chung cư hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là gì? Mua chung cư chưa hoàn thành thì thanh toán trước 50% giá trị hợp đồng được không?
Pháp luật
Trong trường hợp chung cư xảy ra cháy nổ thì người thẩm định quy hoạch có phải chịu trách nhiệm gì hay không?
Pháp luật
Việc cưỡng chế phá dỡ nhà chung cư được nhà nước thực hiện trong những trường hợp nào? Yêu cầu khi phá dỡ nhà chung cư là gì?
Pháp luật
Chủ sở hữu không chấp hành việc phá dỡ nhà chung cư thì cơ quan nhà nước có thể tiến hành cưỡng chế phá dỡ không?
Pháp luật
Trong thời gian phá dỡ nhà chung cư để cải tạo thì việc tìm chỗ ở tạm thời sẽ do chủ sở hữu nhà hay chủ đầu tư thực hiện?
Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết thủ tục công chứng mua chung cư năm 2023? Chưa có đủ tiền mua chung cư người mua có thể làm gì?
Pháp luật
Cháy chung cư thì có trách nhiệm phải bồi thường tài sản hay không? Trưởng ban quản lý chung cư gây cháy chung cư thì bị xử lý hình sự như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chung cư
4,680 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chung cư Chung cư hình thành trong tương lai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: