Doanh nghiệp có quyền đề nghị tạm dừng hoạt động kho ngoại quan không? Nếu có thì trình tự tạm dừng hoạt động kho ngoại quan được thực hiện thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề tạm dừng hoạt động kho ngoại quan. Cho tôi hỏi doanh nghiệp có quyền đề nghị tạm dừng hoạt động kho ngoại quan không? Nếu có thì trình tự tạm dừng hoạt động kho ngoại quan được thực hiện thế nào? Câu hỏi của chị Khánh Châu ở Hà Giang.

Doanh nghiệp có quyền đề nghị tạm dừng hoạt động kho ngoại quan không?

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Nghị định 68/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 67/2020/NĐ-CP quy định về các trường hợp tạm dừng hoạt động kho ngoại quan như sau:

Tạm dừng hoạt động kho ngoại quan
1. Các trường hợp tạm dừng hoạt động kho ngoại quan
a) Tạm dừng theo đề nghị của doanh nghiệp;
b) Tạm dừng do trong 06 tháng liên tiếp không có hoạt động đưa hàng hóa vào, ra kho ngoại quan.
...

Theo quy định trên, doanh nghiệp có quyền đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc tạm dừng hoạt động kho ngoại quan.

Tạm dừng hoạt động kho ngoại quan

Tạm dừng hoạt động kho ngoại quan (Hình từ Internet)

Trình tự tạm dừng hoạt động kho ngoại quan theo đề nghị của doanh nghiệp được thực hiện thế nào?

Theo khoản 3 Điều 14 Nghị định 68/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 67/2020/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục tạm dừng hoạt động như sau:

Tạm dừng hoạt động kho ngoại quan
...
3. Trình tự, thủ tục tạm dừng hoạt động
a) Trường hợp tạm dừng theo đề nghị của doanh nghiệp
Doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị tạm dừng theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này cho Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi quản lý kho ngoại quan.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động kho ngoại quan của doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, lập biên bản xác nhận lượng hàng tồn tại kho với chủ kho theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và báo cáo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định tạm dừng hoạt động kho ngoại quan trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Thời gian tạm dừng hoạt động không quá 06 tháng.
...

Theo đó, doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị tạm dừng cho Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi quản lý kho ngoại quan.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động kho ngoại quan của doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, lập biên bản xác nhận lượng hàng tồn tại kho với chủ kho và báo cáo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định tạm dừng hoạt động kho ngoại quan trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Thời gian tạm dừng hoạt động không quá 06 tháng.

Trong thời hạn tạm dừng hoạt động kho ngoại quan, doanh nghiệp có thể đề nghị hoạt động kho ngoại quan trở lại không?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 14 Nghị định 68/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 67/2020/NĐ-CP về tạm dừng hoạt động kho ngoại quan như sau:

Tạm dừng hoạt động kho ngoại quan
...
6. Trong thời gian tạm dừng hoạt động, trường hợp có nhu cầu hoạt động trở lại, doanh nghiệp có văn bản thông báo gửi cho Cục Hải quan tỉnh, thành phố theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
Trong thời hạn 05 ngày kể từ khi nhận được văn bản đề nghị của doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra các điều kiện hoạt động, tình trạng hàng hóa tồn tại kho, lập biên bản xác nhận theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và báo cáo Tổng cục Hải quan. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, thành phố, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định hoạt động trở lại kho ngoại quan của doanh nghiệp.

Như vậy, trong thời gian tạm dừng hoạt động, trường hợp có nhu cầu hoạt động trở lại, doanh nghiệp có văn bản thông báo gửi cho Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

Trong thời hạn 05 ngày kể từ khi nhận được văn bản đề nghị của doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra các điều kiện hoạt động, tình trạng hàng hóa tồn tại kho, lập biên bản xác nhận và báo cáo Tổng cục Hải quan.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, thành phố, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định hoạt động trở lại kho ngoại quan của doanh nghiệp.

Kho ngoại quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan phải thực hiện chế độ kế toán, thống kê bằng phương thức nào?
Pháp luật
Hợp đồng thuê kho ngoại quan là gì? Hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan có phải làm thủ tục hải quan không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng thuê kho ngoại quan mới nhất? Thời hạn hiệu lực của hợp đồng thuê kho ngoại quan là bao lâu?
Pháp luật
Điều kiện để công nhận kho ngoại quan nằm trong khu vực cảng hàng không dân dụng quốc tế là gì?
Pháp luật
Kho ngoại quan là gì? Địa bàn nơi có khu vực cảng hàng không dân dụng quốc tế thì có được thành lập kho ngoại quan không?
Pháp luật
Bãi ngoại quan là gì? Bãi ngoại quan được ngăn cách với các khu vực xung quanh bằng hình thức nào?
Pháp luật
Kho ngoại quan chuyên dùng là gì? Để được công nhận, kho ngoại quan chuyên dùng phải có diện tích bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân Việt Nam nào được phép thuê kho ngoại quan? Hàng hóa từ nội địa Việt Nam đưa vào kho ngoại quan bao gồm những hàng hóa nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được phép thu hẹp kho ngoại quan khi có nhu cầu không? Nếu được thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp có nhu cầu di chuyển kho ngoại quan cần thực hiện theo quy trình như thế nào? Hồ sơ di chuyển gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kho ngoại quan
1,085 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kho ngoại quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: